Qua đời vì ung thư ngay trước kỳ thi ĐH, nữ sinh trẻ di nguyện hiến tạng để báo đáp xã hội

Vốn có thể tham dự kỳ thi đại học diễn ra vào ngày 7/7. Tuy nhiên, điều không may đã xảy ra với cô gái trẻ. Em đã trút hơi thở cuối vì căn bệnh hiểm nghèo trước khi kỳ thi đại học diễn ra. Đáng nói, em đã để lại di nguyện muốn hiến xác và nội tạng sau khi qua đời!

Đó là câu chuyện của nữ sinh trung học Trần Vi Vi (18 tuổi), sống tại Hồ Nam, Trung Quốc. 

Cô nữ sinh hiền lành, ngoan ngoãn nhưng không may qua đời vì bệnh hiểm nghèo - Ảnh: GĐ&XH

Bác sĩ Trương Binh, bệnh viện Hunan Yiyang Central Hospital, chia sẻ: "Ngày 9/8/2019, nữ sinh được chẩn đoán mắc bệnh ung thư hạch lympho Hodgkin giai đoạn cuối. Sau khi tiếp nhận 4 đợt hóa trị, bệnh nhân đã trải qua tác dụng phụ của việc điều trị là rụng tóc, buồn nôn, nôn ói, tay chân tê cứng, mất cảm giác.

Ngày 3/1/2020, sau khi phẫu thuật, tình trạng của bệnh nhân chuyển biến tốt. Không lâu sau, bệnh nhân liên tục sốt cao, tế bào ung thư tiếp tục phát triển và xâm lấn các cơ quan trong cơ thể. Thời điểm này, bệnh nhân biết rõ cơ hội sống sót rất thấp nên đã xuất viện về nhà và qua đời vào ngày 14/5/2020"

Theo di nguyện của Trần Vi Vi, cô gái muốn được hiến xác và nội tạng sau khi qua đời. Căn bệnh ung thư hạch U lympho Hodgkin là căn bệnh diễn biến phức tạp, cô gái trẻ mong muốn thi thể của mình có thể giúp ích cho y bác sĩ tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh.

Mẹ của nữ sinh đau lòng chia sẻ: "Trong thời gian con gái bị bệnh, nhiều tấm lòng hảo tâm của xã hội đã giang tay giúp đỡ con. Con muốn mau khỏe lại để trở về mái trường học tập và báo đáp công ơn của xã hội. Tuy nhiên, điều tôi không ngờ là sau 12 năm đèn sách, con không thể tham dự kỳ thi đại học và sau cùng dùng chính thi thể của con để báo đáp xã hội".

Hình ảnh Vi trong những ngày cuối đời - Ảnh: GĐ&XH

Cách đây 2 năm, câu chuyện của cô bé lớp 6 ở Hà Nội qua đời từng hiến tặng giác mạc cho người cần ánh sáng cũng khiến dư luận không ngừng cảm kích.

Nguồn tin từ Tuổi Trẻ, Vân Nhi là một bé gái xinh xắn nhưng không may mắc chứng u nhú dây thanh quản từ 1 tuổi. 11 năm qua bé đã dũng cảm chiến đấu với bệnh tật, bé không khóc, không kêu đau mỗi khi phải tiêm hay mổ. Nhưng căn bệnh bé mắc là bệnh hiếm nên y học vẫn "bó tay".

Bé gái Nguyễn Vân Nhi - Ảnh: TTO

Vân Nhi đã hôn mê đến hôm nay là ngày thứ 9. Bé chết não hôm qua và qua đời sáng nay 2-7.

"Con mơ ước làm bác sĩ vì sống trong bệnh viện nhiều và con luôn mong muốn sau này sẽ được chữa bệnh cho chính bản thân và cộng đồng. Vân Nhi rất thích múa và như các bé gái khác, bé rất thích mầu hồng, thích món xoài chín vì xoài mềm, dễ nuốt" - chị Hải Vân, mẹ bé cho hay.

Giác mạc của bé sẽ được tái sinh ở hai người bệnh trong danh sách khoảng 1.000 người đang chờ ghép vì mù hoặc thị lực kém do mắc các chứng sẹo giác mạc, bỏng giác mạc, loạn dưỡng giác mạc.

Bé Vân Nhi mang lại điều kỳ diệu cho người khác, điều đó đã an ủi rất nhiều cho gia đình, bởi em qua đời khi cha mẹ đã lớn tuổi (mẹ Vân Nhi đã 51 tuổi), còn chị gái Vân Nhi mới nhập viện do nghi mắc bệnh lao phổi. 

Ung thư hạch có nhiều triệu chứng lâm sàng khá giống với nhiều loại bệnh lý thông thường, một số có thể kể đến như:

Nổi hạch: Nổi một hoặc nhiều hạch tại cổ, nách, hay bẹn, các hạch này nổi lên, phình to nhưng không đau. Các trường hợp hạch to dễ bị nhầm với bệnh lý đường hô hấp.

- Sụt cân không rõ nguyên nhân.

- Sốt, sốt thường xuyên và kéo dài.

- Ho, khó thở, thậm chí là đau lồng ngực.

- Mệt mỏi, suy kiệt kéo dài.

- Vùng bụng đau, phình ra hoặc cảm giác đầy bụng.

- Đổ mồ hôi đêm, mất cảm giác ngon miệng.

Biến đổi làn da: Những bệnh nhân ung thư hạch sẽ có một loạt các biểu hiện về da như ban đỏ, mụn nước, mưng mủ... Những bệnh nhân ung thư hạch giai đoạn cuối khả năng miễn dịch giảm, nên da bị nhiễm trùng thường lở loét, tiết dịch.

Nguồn thông tin tổng hợp từ: Giadinh.net, TTO 

Tổng hợp : Webtretho