Giá vàng hôm nay ngày 11/5: Biến động khó đoán

Giá vàng biến động khó đoán sau khi mặt hàng này có một đợt tăng mạnh và đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, khiến nước Mỹ rơi vào tình trạng khó khăn chưa từng có.

Giá vàng thế giới hôm nay 11/5

Thị trường vàng vừa trải qua một tuần biến động khá mạnh, nhưng không có xu hướng rõ ràng, có lúc vọt lên trên 1.723 USD/ounce nhưng cũng có lúc đánh mất mốc quan trọng 1.700 USD. Chốt phiên cuối tuần, giá vàng giao ngay đóng cửa ở mức 1.702,9 USD/ounce.

Giá vàng biến động khó đoán sau khi mặt hàng này có một đợt tăng mạnh và đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, khiến nước Mỹ rơi vào tình trạng khó khăn chưa từng có. Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ lên mức cao kỷ lục 14,7% kể từ Thế chiến II, tương đương 20,5 triệu người mất việc làm chỉ riêng trong tháng 4.

Theo báo cáo của Bộ Lao động Mỹ, con số kỷ lục 20,5 triệu việc làm bị mất do các bang thực hiện chính sách phong toả để hạn chế lây nhiễm. Fed đã cắt giảm lãi suất về mức gần 0, đồng thời đã mua hàng ngàn tỷ USD trái phiếu của chính quyền địa phương và các doanh nghiệp trong nỗ lực ngăn chặn thị trường tài chính nổ tung và giữ cho nền kinh tế không bị tàn phá nặng nề hơn.

Giá vàng kỳ hạn của Mỹ trong tháng 6 đã giảm 11,90 USD tương đương 0,7%, ở mức 1.713,90 USD/ounce khi các chỉ số Dow Jones, S&P 500 và Nasdaq của Phố Wall đều tăng hơn 1%, đặt cược vào việc mở cửa kinh doanh tại Hoa Kỳ. Mặc dù giảm trong ngày, giá vàng kỳ hạn tháng 6 tăng trong tuần với mức 0,4%.

Bất chấp áp lực lên vàng ở vào giai đoạn này không hề nhỏ, tiền mặt nhiều khi vẫn là ưu tiên số 1 và Ngân hàng trung ương phần lớn các quốc gia chưa tính tới việc mua vàng, nhưng triển vọng của mặt hàng này vẫn khá tươi sáng.

Hầu hết các nước đang in tiền với quy mô khổng lồ, chưa từng có trong lịch sử, một quý in tiền bằng nhiều năm cộng lại. Việc in tiền quy mô lớn có nguy cơ gây ra tranh chấp tiền tệ nghiêm trọng. Đây là cơ sở để vàng có thể bước vào một giai đoạn tăng vọt.

Giá vàng tuần tới (11-16.5) theo thăm dò của Kitco News, phần đông nhà đầu tư và chuyên gia vẫn dự báo giá vàng sẽ duy trì xu hướng đi lên.

6 trong 11 chuyên gia bỏ phiếu tại Phố Wall, tương đương 55%, cho rằng vàng sẽ tăng giá; 3 chuyên gia, tương đương 27% cho rằng vàng sẽ đi xuống trong khi 18% còn lại bỏ phiếu trung lập.

Bên cạnh đó, có 750 phiếu dự đoán trong cuộc thăm dò trực tuyến Main Street cho kết quả với 502 phiếu, tương đương 67%, bày tỏ rằng vàng sẽ đi lên; 139 người khác, tương đương 19%, dự báo vàng sẽ đi xuống và 15% còn lại nhận định kim loại quý sẽ đi ngang.

Trên Kitco, theo CEO của Celsius Network, giá vàng sẽ có một đợt tăng mạnh kéo dài và có thể lên tới 3.000 USD/ounce vào cuối năm tới, thậm chí có thể còn cao hơn nữa, nếu "cuộc chiến tiền tệ" hiện tại không được kiểm soát.

Dữ liệu mới nhất vừa được công bố cho thấy hoạt động xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng trở lại trong tháng 4.2020. Đây được xem là một tín hiệu tích cực đối với bức tranh kinh tế không chỉ của Trung Quốc. Thị trường cũng đang theo dõi sát sao diễn biến liên quan căng thẳng trong quan hệ Mỹ-Trung sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa áp thuế mới lên hàng hóa của Trung Quốc.

Trong một dự báo gần đây, đại diện quỹ đầu tư VanEck, cho rằng vàng sẽ chạm ngưỡng 2.000 USD trong 12 tháng tới, khi thế giới đang đi vào thời kỳ suy thoái mà chưa biết bao giờ sẽ hồi phục trở lại.

Giá vàng trong nước

Giá vàng tuần này được các đơn vị kinh doanh trong nước chốt giao dịch như sau:

Công ty VBĐQ Sài Gòn SJC niêm yết giá vàng ở mức 47,85 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng chiều mua vào) – 48,27 triệu đồng/lượng (giảm 30.000 đồng/lượng chiều bán ra) so với phiên giao dịch sáng ngày 9.5. Chênh lệch giá mua – bán hiện vẫn duy trì ở mức 420.000 đồng/lượng.

Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng mua vào – bán ra ở mức 47,78 triệu đồng/lượng (giảm 70.000 đồng/lượng chiều mua vào) – 48,15 triệu đồng/lượng, giữ nguyên ở chiều bán ra so với phiên giao dịch sáng ngày 9.5. Chênh lệch giá bán hiện cao hơn giá mua là 370.000 đồng/lượng.

Nhìn vào giá vàng nhiều tuần trước, chênh lệch mua vào - bán ra luôn quanh ngưỡng 700.000 đồng/lượng khiến người mua vàng liên tục lỗ nặng bất chấp giá vàng tăng. Tuy nhiên hiện nay, các đơn vị kinh doanh dần thu hẹp khoảng cách này.

Dù vậy mức chênh lệch an toàn được các chuyên gia khuyến nghị vẫn phải dưới 300.000 đồng/lượng.

Mai Hương(T/H)/Sở hữu Trí tuệ