Ngành hàng không trong 2 tháng đầu năm 2021 hoạt động ra sao?

Hơn 38.000 chuyến bay được khai thác trong 2 tháng đầu năm 2021, giảm sâu so với cùng kỳ. Trong đó, có hơn 1.700 chuyến chậm và hơn 500 chuyến bay bị hủy.

Theo thống kê từ cục hàng không Việt Nam trong 2 tháng năm 2021, 6 hãng bay của nước ta gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines, Vasco và Vietravel Airlines đã khai thác tổng cộng 38.588 chuyến bay, giảm 36,9% so với cùng kỳ 2019.

Trong đó, Vietjet Air bay 13.720 chuyến, dẫn trước Vietnam Airlines với 12.945 chuyến. Tân binh Vietravel gia nhập ngành hàng không trong tháng 1 đã khai thác tổng cộng 340 chuyến.

Nguồn: Cục hàng không Việt Nam.

Số chuyến bay cất cánh đúng giờ (OTP) trong 2 tháng năm 2021 là 36.885 chuyến, tăng 8,8% so với cùng kỳ và chiếm tỷ lệ 95,6%, cao hơn đáng kể so với mức 86,2% trong hai tháng đầu 2020. Cả 6 hãng bay hàng không đều ghi nhận OTP trên 90%. Trong đó, Bamboo Airways tiếp tục dẫn đầu với tỷ lệ 97,2% và Vasco thấp nhất với 93,3%.

Kể từ khi ra mắt, hãng hàng không Bamboo Airways luôn có OTP cao nhất ngành.

Thông kế của Cục Hàng không Việt Nam, trong 2 tháng đầu năm 2021, cả 6 hãng hàng không của Việt Nam có 1.703 chuyến bị chậm, chiếm tỷ lệ 4,4% và giảm 8,8% so với cùng kỳ.

Đánh giá về nguyên nhân dẫn đến một số chuyến bay bị chậm trong 2 tháng đầu năm, Cục Hàng không Việt Nam cho biết nguyên nhân hàng đầu là do tàu bay về muộn với 553 chuyến và do hãng hàng không với 200 chuyến.

Trong 2 tháng đầu năm 2021, 6 hãng hàng không có 518 chuyến bay bị hủy, tăng 1,2% so với cùng kỳ. Vietnam Airlines tiếp tục là hãng có chuyến bay hủy nhiều nhất với 321 chuyến, tăng 2,1% so với cùng kỳ và chiếm tỷ lệ 2,4%.

Nguồn: Cục hàng không Việt Nam.

Vừa qua, Vietjet Air đã công bố kế hoạch bán gần 18 triệu cổ phiếu quỹ, trị giá khoảng 2.400 tỷ đồng, để có thêm nguồn vốn lưu động. Tháng 2/2021, Bamboo Airways đã tăng vốn điều lệ từ 7.000 tỷ lên 10.500 tỷ đồng. 

Vietnam Airlines đã được Chính phủ đồng ý cho vay 4.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi và phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để huy động thêm 8.000 tỷ đồng.

Hiệp hội Hàng không cho rằng các hãng khác cũng có nhu cầu được vay trên 10.000 tỷ đồng, kỳ hạn 3-5 năm với lãi suất ưu đãi 4% tương tự như Vietnam Airlines.

Năm 2021, các hãng hàng không trong nước đang rất cần nguồn vốn hoạt động. Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam (VABA) đã nhiều lần gửi thư tới Thủ tướng Chính phủ, đề nghị cho các doanh nghiệp vay ưu đãi 25.000 - 27.000 tỷ đồng.

Trong năm 2020, dịch bùng phát lần 3 và lần 4 vào đúng cao điểm của ngành hàng không là dịp nghỉ hè và tết nguyên đán. Do đó, doanh thu của các hãng giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam (VABA) cho biết: "Doanh thu dịp Tết Tân Sửu của các hãng giảm tới 70 - 80% so với cùng kỳ Tết năm ngoái. Giá vé cũng thấp hơn hẳn, trong khi chi phí tăng cao do phải áp dụng nhiều biện pháp phòng dịch".

Hoàng Long