"Lúa sạch" lên ngôi tại cuộc thi Dự án Khởi nghiệp 2016

Vượt qua 21 đối thủ, dự án “Mô hình trồng lúa sạch của nông trại Tâm Việt” của chàng trai Võ Văn Tiếng - Đồng Tháp và những người bạn đã giành giải nhất cuộc thi “Dự án khởi nghiệp 2016” do Trung tâm BSA tổ chức vào ngày hôm qua 2-10 tại TPHCM.

Lúa sạch được hiểu ở đây là lúa được canh tác hoàn toàn không dùng phân bón hóa học, giống biến đổi gen và thuốc bảo vệ thực vật.

Võ Văn Tiếng, thường được gọi Út Tiếng, bắt đầu làm lúa sạch một mình trên mảnh ruộng 2 héc ta của gia đình. Sau những thành công ban đầu, năm 2016, mô hình đã được mở rộng với diện tích 10 héc ta tại xã Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự, Đồng Tháp. Phần thưởng cho giải nhất trị giá 40 triệu đồng.

Bên cạnh giải nhất, cuộc thi còn có 2 giải nhì, mỗi giải 15 triệu đồng, lần lượt dành cho hai dự án, là "Mô hình nuôi heo rừng" của Đoàn Phan Dinh - Đồng Tháp; và "Dự án S&E máng ăn cho heo tự động" của chàng sinh viên Phạm Minh Công - Đà Nẵng.

Hai giải ba, mỗi giải 10 triệu đồng, thuộc về Dự án Kinh doanh với người giữ rừng của Trịnh Thị Ngọc Hiện đến từ Bến Tre (xem bài Bắc một cây cầu từ rừng đến phố thị); và dự án sản xuất và kinh doanh hoa sen sấy khô Ecolotus từ Đồng Tháp.

Ba giải khuyến khích thuộc về Dự án sản xuất và chiết suất dược liệu đa năng từ các thảo mộc địa phương tại Hợp tác xã H’Mông Cát Cát; Dự án sản xuất các sản phẩm handmade từ vải dệt của làng nghề truyền thống tại Long Khánh A, Đồng Tháp; và Mô hình trồng hoa kim châm kết hợp với trồng dâu nuôi tằm của Đặng Đình Quý đến từ Lâm Đồng. Trị giá giải khuyến khích là 5 triệu đồng.