Số hóa trong ngành dược phẩm và bán lẻ bằng mã vạch 2D

Ngày 10/4, tại TP.HCM, Hội thảo về "Số hoá và cuộc cách mạng trong ngành y tế và bán lẻ: Cách mã vạch 2D thay đổi thế giới" do Trung tâm Mã số, mã vạch quốc gia phối hợp với Công ty Wipotec (Cộng hòa Liên bang Đức) tổ chức.

Chương trình được tổ chức nhằm tìm ra giải pháp công nghệ theo dõi và truy xuất nguồn gốc trong việc chọn đúng hàng hóa chất lượng. Bên cạnh đó, giải pháp này phải giúp các nhà sản xuất theo dõi và quản lý chuỗi cung ứng trên thị trường từ nhà máy sản xuất, siêu thị đến tận tay người tiêu dùng.

Theo ông Bùi Bá Chính – Phó giám đốc Trung tâm Mã số, mã vạch quốc gia, các thông tin trên nhãn ở các sản phẩm ngày càng nhiều. Bởi lẽ, nhu cầu truy xuất thông tin của người tiêu dùng, cơ quan quản lý, doanh nghiệp cũng đa dạng như xác thực, nội dung sản phẩm, tái chế, nhãn điện tử,… Một sản phẩm có quá nhiều mã vạch, điều này đặt ra cho doanh nghiệp cần có giải pháp.

Năm 2019, mã QR code bắt đầu được sử dụng phổ biến ở nhiều quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc,… Không chỉ dán lên sản phẩm, mã QR code còn được dùng trong hoạt động thanh toán.

Cũng theo ông Bùi Bá Chính, giải pháp hiện tại toàn cầu đang hướng tới là làm sao tích hợp được thông tin mã số vạch một chiều kết hợp với mã số vạch hai chiều, điển hình là Datamatrix và QR code. Với định hướng của GS1 toàn cầu, năm 2027, mã định danh 1D sẽ chuyển dần sang mã vạch 2D. Việc sử dụng một mã sẽ đảm bảo cho công tác kiểm soát chuỗi cung ứng, sản phẩm không bị làm giả,…

Ông Volker Ditscher – Giám đốc thương mại toàn cầu mảng Track & Trace.

Tại chương trình, ông Volker Ditscher - Giám đốc thương mại toàn cầu mảng Track & Trace bán hàng của Wipotec - chỉ ra những sai lầm của doanh nghiệp trong quá trình mã hóa sản phẩm. Nhiều doanh nghiệp muốn mã hóa sản phẩm theo seri nhưng yêu cầu chỉ có một người hay một phòng ban phải chịu trách nhiệm.

“Chúng tôi khuyên rằng không nên để một người phụ trách về việc in mã sản phẩm và truy xuất mà nên có một nhóm đến từ nhiều góc độ, chuyên môn khác nhau thực hiện công việc này”, ông Volker Ditscher nói.

Bên cạnh đó, hiện nay, nhiều công ty xem nhẹ việc chuẩn hóa đánh mã cho sản phẩm ngay từ đầu. Nếu không có sự chủ động thì khi những quy định mới được ban hành doanh nghiệp sẽ ở trạng thái bị động.

Ngoài ra, tại hội thảo, các chuyên gia cũng chia sẻ xu hướng từ việc áp dụng mã 2D trong lĩnh vực y tế trên thế giới; các lợi ích của việc sử dụng mã 2D đối với các nhà sản xuất và bán lẻ. 

Võ Liên