Mê Linh, Hà Nội: Báo cáo quy hoạch xây dựng vùng đến năm 2030 tầm nhìn 2050

(SHTT) - Tại hội nghị, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh - Hoàng Anh Tuấn cho biết, kế thừa mô hình quy hoạch chung năm 2011 với chùm đô thị đa cực, đa trung tâm và trong tổng thể Thủ đô, định hướng phát triển 3 huyện: Đông Anh, Sóc Sơn và Mê Linh thành thành phố Bắc sông Hồng...

Mô hình các trục giao thông trên địa bàn huyện Mê Linh 

Trên nền tảng quy hoạch này, huyện Mê Linh dự kiến phát triển không gian vùng theo mô hình “Hai trục - Hai trọng tâm - Hai hành lang xanh”. Trong đó, hai trục động lực là Vành đai 4 và trục Hà Nội - Lào Cai. Hai trọng tâm phát triển là: Trọng tâm phía Tây với khu vực tập trung phát triển nông nghiệp, nông thôn, dịch vụ du lịch sinh thái, đô thị mới. Trọng tâm phía Đông tập trung phát triển đô thị - công nghiệp, trung tâm hành chính huyện, trung tâm dịch vụ thương mại… Hành lang xanh ven sông Hồng và sông Cà Lồ.

Ngoài ra, huyện còn xây dựng các hành lang liên kết dọc tuyến đường trục trung tâm Mê Linh (đường 100m) và dọc tuyến đường Tiền Phong - Tự Lập.

Quang cảnh hội nghị 

Đối với công nghiệp, huyện xây dựng 3 khu công nghiệp với tổng quy mô 1.120ha và bổ sung 2 cụm công nghiệp làng nghề 100ha nhằm đáp ứng nhu cầu mặt bằng sản xuất cho các nhà đầu tư đến hoạt động.

Về ngành thương mại - dịch vụ, huyện Mê Linh tập trung phát triển các trung tâm thương mại dịch vụ hỗn hợp gắn với các trục giao thông chính như Vành đai 4, đường trục Mê Linh - Võ Văn Kiệt; hình thành trung tâm thương mại dịch vụ cấp vùng về hoa, rau và nông sản. Đặc biệt, huyện xây dựng một trung tâm logistic tại khu vực xã Kim Hoa, với quy mô 120 - 150ha...

Về giao thông trong vùng đô thị, huyện phát triển theo quy hoạch phân khu đô thị đã được duyệt. Vùng ngoài phát triển đô thị đầu tư các tuyến quốc lộ 2 - cảng Chu Phan và đường Tiền Phong - Tự Lập được xây dựng mới đạt tiêu chuẩn đường cấp II, quy mô 4 làn xe; cải tạo, nâng cấp các tuyến đường 308, 312 thành đường cấp III đồng bằng, quy mô 4 làn xe; nâng cấp, cải tạo tuyến đường đê sông Hồng đoạn từ Vành đai 4 đến cảng Chu Phan đường cấp III, quy mô 2 làn xe...

Các tuyến đường huyện, liên xã, cải tạo từ các tuyến đường hiện có, đạt tiêu chuẩn đường cấp IV-V đồng bằng… Đối với những đoạn đi qua khu vực dân cư hiện có, dự kiến xây mới, thiết kế như đường đô thị với bề rộng hè tối thiểu từ 3 - 5m. Đối với hệ thống giao thông nông thôn sẽ áp dụng tiêu chí nông thôn mới, nâng cấp cải tạo các tuyến đường trục thôn, trục xã đạt tiêu chuẩn tối thiểu đường cấp V-VI.

Với việc quy hoạch theo các hướng tuyến này, UBND huyện Mê Linh mong muốn các nhà đầu tư, doanh nghiệp bất động sản quan tâm tham gia ký kết hợp tác, đầu tư, phát triển huyện Mê Linh đúng định hướng…

L.H