Hàn Quốc phát hiện ca nghi nhiễm biến chủng mới Omicron đầu tiên

(SHTT) - Giới chức y tế Hàn Quốc đã tiến hành xét nghiệm giải trình tự gene đối với một cặp đôi mới tới Hàn Quốc từ Nigeria và cho xét nghiệm dương tính. Kết quả xét nghiệm sẽ được thông báo vào chiều 1/12.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) thông tin, cặp đôi này đã đến Nigeria từ ngày 14 đến ngày 23/11, có kết quả dương tính vào ngày 25/11. Hiện các xét nghiệm đang được tiến hành để xác định xem họ có bị nhiễm biến chủng Omicron hay không.

Nhân viên Y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân ở Hàn Quốc. Ảnh: Sưu tầm

Ngay sau khi có thông tin về ca đầu tiên nghi nhiễm biến thể Omicron, Thủ tướng Hàn Quốc Moon Jae-in nhanh chóng đưa ra chỉ thị cho các cơ quan chức năng triển khai các biện pháp kiểm soát nhập cảnh chặt chẽ hơn nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể Omicron.

Theo ông Park Kyung- mee - Phát ngôn của Tổng thống Moon Jae-in cho biết, hiện nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng đang chỉ thị cho các cơ quan chức năng nhanh chóng phát triển bộ kít xét nghiệm biến thể Omicron, đồng thời đưa ra chiến lược mới kiểm soát siêu biến thể mới này.

Hàn Quốc đã hạn chế cấp thị thực và hạn chế nhập cảnh đối với du khách đến từ 8 nước thuộc khu vực miền Nam châu Phi từ ngày 28/11 để ngăn chặn biến thể Omicron xâm nhập. Nhiều quốc gia cũng có động thái tương tự Hàn Quốc.

Mặc dù sẽ phải cần thời gian để đánh giá mức độ nghiêm trọng của biến thể này nhưng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xếp biến thể Omicron vào nhóm biến thể đáng lo ngại và có nguy cơ gây tái nhiễm cao.

Duy Anh