SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Youtube trình làng công cụ đặc biệt giúp cảnh báo các vấn đề về bản quyền

15:35, 18/03/2021
(SHTT) - Vấn đề bản quyền cũng như các nguyên tắc quảng cáo trên YouTube đã gây trở ngại rất lớn cho những nhà sáng tạo. Để giải quyết điều đó, YouTube mới đây đã trình làng công cụ có tên Checks giúp các nhà sáng tạo kiểm tra nội dung trước khi đăng tải lên nền tảng này.

YouTube hiện đang triển khai công cụ “Checks” (kiểm tra) để người sáng tạo biết liệu video của họ có vi phạm bản quyền hay đã tuân thủ các nguyên tắc quảng cáo chưa, giúp quá trình tải video lên và nhận doanh thu quảng cáo dễ dàng hơn.

Hệ thống mới này được phát triển dựa trên hệ thống tự động Content ID. Content ID là một hệ thống so khớp có thể tự động phát hiện nội dung có khả năng vi phạm. Khi video được tải lên YouTube, hệ thống sẽ đối chiếu những video này với cơ sở dữ liệu bao gồm tệp do các chủ sở hữu bản quyền gửi đến.

Theo công ty, nếu hệ thống nhận dạng bản quyền của YouTube phát hiện vi phạm sau khi video được quét, nó có thể bị chặn hoàn toàn. Nếu không phát hiện bất kỳ vấn đề nào, chủ sở hữu có quyền kiếm tiền từ clip đó.

Nếu Content ID phát hiện nội dung trong video của người sáng tạo trùng với một chủ sở hữu khác thì người dùng YouTube đang tải video đó lên sẽ nhận được thông báo qua Checks để xóa phần vi phạm trước thời hạn. Điều này giúp chủ video tránh được quánh trình tranh chấp xác nhận quyền sở hữu làm ảnh hưởng đến tổng doanh thu quảng cáo.

thread-102365314-2595787193868476002

 

Tính năng mới sẽ giúp sàng lọc các clip tải lên để cảnh báo người sáng tạo về các nội dung liên quan tới vấn đề bản quyền. Điều này sẽ giúp chủ video quyết định gỡ xuống hoặc chia sẻ doanh thu với chủ sở hữu bản quyền. Ngoài ra, nó cũng giúp người dùng biết liệu video đăng tải có gặp phải các vấn đề về nguyên tắc quảng cáo hay không.

Vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu phát hiện vi phạm quyền sở hữu nhưng người sáng tạo cho rằng họ không làm sai? Trong trường hợp này, YouTube sẽ cho phép người sáng tạo tranh chấp quyền sở hữu trước khi xuất bản. Trong quá trình chờ xác nhận, người dùng YouTube có thể chọn đợi cho đến khi tranh chấp được giải quyết hoặc xuất bản video trong khi chờ kết quả cuối cùng.

Nếu tranh chấp cho thấy người sáng tạo không sử dụng nội dung có bản quyền, doanh thu quảng cáo kiếm được trong thời gian đó sẽ được thanh toán cho chủ video. Ngược lại, nếu xác nhận được bản quyền thuộc về đối phương, người sở hữu bản quyền sẽ nhận toàn bộ doanh thu quảng cáo trong thời gian trước đó.

Mục tiêu của YouTube khi cho ra mắt công cụ đặc biệt này là để giảm số lượng "biểu tượng màu vàng" (dấu hiệu đô la màu vàng cho thấy doanh thu quảng cáo đang bị giữ do các vấn đề bản quyền hoặc nguyên tắc quảng cáo) mà Youtuber phát hiện trong video của các nhà sáng tạo nội dung.

Công cụ kiểm tra giúp người sáng tạo dễ dàng phát hiện quyền sở hữu để đưa ra giải pháp phù hợp trước thời hạn. Đó là một phần trong nỗ lực không ngừng của YouTube để đảm bảo người sáng tạo có thể kiếm tiền từ video của họ một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.

Trước khi Checks xuất hiện, những người sáng tạo không nắm được toàn bộ thông tin về bản quyền, vì vậy họ chỉ có thể đăng tải video lên YouTube và hy vọng mọi thứ sẽ suôn sẻ.

Kim Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.