SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

YouTube thử nghiệm tính năng phát trực tiếp chất lượng 4K với Codec AV1 tiên tiến nhất

09:36, 31/03/2023
(SHTT) - Ngày 27/3, streamer EposVox tiết lộ rằng YouTube sẽ sớm cho phép công nghệ Codec AV1 hỗ trợ phát trực tiếp chất lượng 4K ở tốc độ 60 khung hình/giây bao gồm các đề xuất về tốc độ bit cực tốt 6Mb/giây.

Codec AV1 mới cho phép các kênh phát trực tiếp với độ phân giải 1440P ở tốc độ 60 khung hình/giây chỉ với tốc độ bit 6Mb/giây.

Theo đó, Codec là từ viết tắt của compressor/decompressor hay coder/decoder, là công cụ mã hóa xử lý video và lưu trữ nó trong một luồng byte. Codec sử dụng các thuật toán để thu nhỏ kích thước tập tin âm thanh hoặc video một cách hiệu quả, sau đó giải nén để phát, chỉnh sửa… AV1 là một tiêu chuẩn định dạng video được phát triển và quản lý bởi Alliance for Open Media, một liên minh bao gồm hàng chục nhà sản xuất lớn và những gã khổng lồ kỹ thuật số như Google, Apple, Amazon và Samsung. 

maxresdefault (2)

 

Kể từ khi được giới thiệu vào năm 2018, Codec AV1 đã liên tục nhận được sự ủng hộ nhờ chất lượng video được tăng lên đáng kể so với AVC / H.264 hoặc VP9. Hầu hết các phần cứng hiện đại đều có thể giải mã AV1 và thế hệ card đồ họa mới năm ngoái của Intel, AMD và Nvidia cũng đã hỗ trợ mã hóa thành AV1.

Trở ngại chính đối với việc áp dụng AV1 là có được sự hỗ trợ phần mềm từ các dịch vụ phổ biến khác nhau, điển hình là Twitch - nền tảng phát trực tuyến lớn nhất dành cho game thủ vẫn chưa sử dụng AV1. Năm 2022, HandBrake - phần mềm ứng dụng có thể chuyển đổi video MPEG đã mã hóa thành công AV1. Discord - một phần mềm miễn phí về phân phối kỹ thuật số, nhắn tin tức thời cũng đã cho phép người đăng ký Nitro có GPU dòng RTX 40 phát trực tuyến trong AV1 và YouTube cũng đã cho phép video quay trước sử dụng AV1.

YouTube gần đây đã thêm hỗ trợ RTMP+ (RTMP nâng cao), cho phép phát trực tiếp AV1, VP9 và HEVC. Hơn nữa, OBS Studio 29.1, phần mềm ghi và livestream lên Facebook, Youtube sắp tới cũng tích hợp AV1 cho phát sóng trực tiếp và streamer EpoxVox thông báo đã nhận được bản dựng xem trước cho nhà phát triển.

Sự khác biệt trong chất lượng video từ AV1 là rõ ràng. Trong khi AVC/H.264 chỉ đáp ứng các tiêu chuẩn video độ nét cao full HD 1080P ở tốc độ 60 khung hình/giây, yêu cầu tốc độ bit tối thiểu là 8Mb/giây để có chất lượng hình ảnh tốt. Streamer EposVox cho biết 8Mb/giây là điểm lý tưởng của AV1 đối với độ phân giải 1440P ở tốc độ 60 khung hình/giây và các bộ truyền phát có thể đạt được tốc độ thấp nhất là 4-6Mb/giây. AV1 đạt tốc độ 4Mb/giây độ phân giải 1080P ở tốc độ 60 khung hình/giây, và 10-15Mb/giây cho độ phân giải 4K ở tốc độ 60 khung hình/giây.

Những con số thống kê trên không phải là tuyệt đối, chúng chỉ đề xuất khả năng truyền phát để cân bằng chất lượng hình ảnh với mức sử dụng băng thông. Băng thông là một thuật ngữ để định lượng lưu lượng truy cập và dữ liệu được phép lưu thông giữa người dùng và trang web của bạn thông qua internet. Sự cân bằng phù hợp còn phải phụ thuộc vào tốc độ và chuyển động của video. 

Sau khi OBS Studio 29.1 được phát hành, người dùng có thể chuyển sang AV1 bằng cách vào phần ‘Setting’ > chọn ‘Stream’ và chọn "YouTube – RTMPS". Sau đó, chọn ‘Output’ > ‘Encoder’ và nhấn ‘QuickSync AV1’. Tuy nhiên, phía OBS vẫn chưa xác định ngày phát hành cho bản dựng mới.

Thùy Mai

Tin khác

Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.