SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Yêu cầu người đi mua thuốc cảm, sốt tại Hà Nội phải lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

07:42, 14/04/2020
(SHTT) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu người đến hiệu thuốc mua thuốc ho, sốt phải khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội ngày 13/4, ông Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND thành phố cho biết, đối với những ổ dịch nhỏ trên địa bàn thành phố Hà Nội, cơ bản đã được khống chế; còn những ổ dịch lớn, diễn biến phức tạp như ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai, các đơn vị chức năng đã xác minh được hơn 26.000 người, xét nghiệm được trên 24.000 người. Số còn lại, chúng ta đã cách ly tại nhà, thực hiện một cách nghiêm túc.

Trường hợp bệnh nhân 243, do lãnh đạo xã Mê Linh thấy trường hợp này đến Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3 nên đã không ra quyết định cách ly tại nhà ngay, nếu làm tốt công tác cách ly thì không có vấn đề lớn xảy ra.

xet nghiem covid

 Yêu cầu người đi mua thuốc cảm, sốt tại Hà Nội phải lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

Ông Chung cũng nhấn mạnh, khi đánh giá dịch tễ, phải thấy rằng, từ ca đầu tiên mà Hà Nội phát hiện thì những người nước ngoài đi về có thời gian sinh hoạt dù một vài tiếng ở cộng đồng phải được coi là lây nhiễm trên địa bàn thành phố, chứ không được coi từ nước ngoài về. Nếu chúng ta làm được như vậy thì mới đi đúng hướng.

Theo ông Chung, ngành y tế phải thông tin cho tất cả hiệu thuốc trên địa bàn có bất cứ cá nhân nào mua thuốc cảm, thuốc ho, thuốc sốt trong thời gian qua thì yêu cầu khai báo y tế ngay lập tức, báo cáo ngay cho y tế của phường để tổ chức lấy mẫu xét nghiệm.

Nếu hiệu thuốc nào mà có những người sốt, ho đến mua thuốc mà để sót các trường hợp này, thì sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Vì đây là nhiệm vụ tham gia công tác phòng chống dịch, số người này là quan trọng, những người này không khai báo y tế, không báo cho y tế của phường thì sau này có thể tước giấy phép vĩnh viễn.

Sở y tế có trách nhiệm kiểm soát việc này. Đồng thời, yêu cầu tất cả phòng khám tư nhân, các trạm y tế, bác sĩ tư nhân có bệnh nhân ho sốt, khó thở thì phải lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ.

PGS - TS Trần Như Dương, Phó viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cũng góp ý với việc dịch đã xâm nhập ra cộng đồng hiện nay, nếu không có chiến lược xét nghiệm tốt, sẽ không phát hiện ra được các ca bệnh.

“Hiện nay, trên toàn huyện Mê Linh (nơi có ổ dịch Hạ Lôi, đã phát hiện 10 ca dương tính với virus gây bệnh Covid-19 - phóng viên), ai sốt, ho, đau họng sẽ được yêu cầu cách ly tại nhà ngay, lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm. Nếu cách này mà làm được toàn thành phố thì tuyệt vời. Hiện lây nhiễm cộng đồng ở mức nào? Muốn có được bức tranh này thì phải có giám sát", PGS Trần Như Dương khuyến nghị.

Thanh Tú

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.