SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Yêu cầu Grab giải trình về việc phụ thu hàng loạt phí

15:56, 12/07/2022
Một loại phí vừa được Grab đưa ra áp dụng từ ngày 6/7 là phụ phí nắng nóng 5.000 đồng/chuyến với lý do hỗ trợ tài xế. Trước tình trạng này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đề nghị Grab phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu làm rõ về việc thu phụ phí này.

Cụ thể, Grab sẽ thu thêm "phụ phí nắng nóng" 5.000 đồng với mỗi chuyến GrabBike và mỗi đơn hàng GrabFood, GrabMart, mức phí này với dịch vụ Grab Express là 3.000 đồng/đơn hàng. Phạm vi thu phí mở rộng không chỉ ở các địa bàn thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ mà còn ở các tỉnh như Nghệ An, Thanh Hóa, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Đắk Lắk, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai. Phụ phí sẽ được cộng dồn trực tiếp vào màn hình hiển thị giá trị trên biên nhận khi tài xế nhận chuyến xe.

Ngoài ra, Grab cũng đã triển khai áp dụng thu thêm một số loại phí và phụ phí như "phụ phí khi mưa lớn", "phụ phí kẹt xe", "phí chờ đợi".

Grab cho biết chính sách mới này được đưa ra nhằm hỗ trợ các tài xế thực hiện đơn hàng. Phụ phí sẽ áp dụng cho từng đơn hàng trong chuyến xe, đồng thời được cộng trực tiếp vào giá cước tại những thời điểm thời tiết nắng nóng gay gắt.

Tuy nhiên chính sách này của Grab đã gây ra tranh cãi và khiến nhiều tài xế lẫn hành khách bức xúc vì không rõ ràng. Theo đó, Grab không nêu rõ tiêu chí xác định nắng nóng gay gắt và có thu chiết khấu đối với khoản tiền này hay không. Nếu có, cộng đồng tài xế và người dùng cho rằng hãng xe công nghệ này đang lợi dụng yếu tố thời tiết để thu lợi.

grab

Hành khách sẽ phải chịu chi thêm phụ phí nếu trời nắng nóng, mưa lớn, kẹt xe,.... 

Theo Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, cơ quan này đề nghị Grab phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu.

Cụ thể, Grab được yêu cầu cung cấp danh mục và làm rõ các loại hình, mức phí và phụ phí hiện nay được cộng trực tiếp vào giá cước hiển thị. Cung cấp thông tin chi tiết như căn cứ, cơ sở và tiêu chí để áp dụng, thời gian áp dụng, việc phân chia lợi nhuận của các loại phí và phụ phí giữa Grab và lái xe, các thông tin, tài liệu liên quan khác, cung cấp trước ngày 18/7 để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Trước đó, ngoài phụ phí trời nắng, trời mưa, Grab còn triển khai phụ phí ban đêm với mức 10.000 đồng sẽ được áp dụng cho các dịch vụ được phục vụ bằng xe gắn máy (GrabBike, GrabExpress, GrabFood và GrabMart) và 20.000 đồng cho các dịch vụ được phục vụ bằng ô tô trong khung giờ từ 22 giờ đến 5 giờ 59 sáng.

Vào tháng 3/2022, Grab là ứng dụng đầu tiên ở Việt Nam áp dụng tăng giá cước với tất cả dịch vụ gồm gọi xe máy, ô tô, giao thức ăn, giao hàng…với lý do ứng phó với giá xăng dầu tăng.

Theo đó, Grab tăng giá 2 km đầu tiên của dịch vụ GrabCar 4 chỗ tại Hà Nội, TP.HCM lên 29.000 đồng, 7 chỗ lên 34.000 đồng. Cả hai mức này tăng 2.000 đồng so với hiện tại. Grab cũng tăng giá mỗi km tiếp theo của 2 dịch vụ này lên 10.000 đồng, tăng 500 đồng. Tại các tỉnh, thành phố khác, giá dịch vụ GrabCar cũng tăng 2.000-2.500 đồng cho 2 km đầu tiên, khoảng 600 đồng cho mỗi km sau đó.

Với dịch vụ GrabBike, tại Hà Nội, giá 2 km đầu tiên tăng 1.500 đồng, lên 13.500 đồng, mỗi km sau đó 4.300 (tăng 300 đồng). Mức cước dịch vụ này tại TP.HCM cũng tăng nhẹ lên 12.500 cho 2km đầu tiên và 4.300 đồng cho mỗi km tiếp theo.

Như Quỳnh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
Phòng khám chuyên khoa da liễu có biển hiệu mang tên "An Nhi" của bà Lê Thị Huyền hoạt động trái phép trên đường 3 tháng 2, Phường 11, Quận 10, TP.HCM đã 3 lần đổi tên để đối phó cơ quan chức năng.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, qua đó, phát hiện hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục QLTT Thanh Hóa mới đây đã xử phạt 16.5 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu huỷ toàn bộ tang vật vi phạm đối với một cơ sở kinh doanh trên địa bàn có hành vi buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã ký quyết định ban hành kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.