SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

'Yesterday': Thế giới thật tệ khi không có âm nhạc của The Beatles

13:49, 20/09/2019
(SHTT) - Âm nhạc và âm nhạc, những ca khúc của The Beatles một lần nữa lại khuấy động trái tim của những người trẻ khi được cất lên giữa năm 2019 với bản phối hiện đại và giọng ca khoẻ khoắn của nam diễn viên Himesh Patel.

Một bộ phim về huyền thoại âm nhạc, nhưng không khai thác đời tư nặng nề. Richard Curtis đã chọn các ca khúc của The Beatles là di sản tuyệt vời được nâng niu và chăm chút trong kịch bản của mình. “Yesterday” đích thực là một giấc mơ ban ngày, là phép màu hiện hữu giữa cuộc đời giản đơn. Nhân vật trung tâm của phim là Jack Malik (Himesh Patel), một anh chàng đam mê sáng tác từ nhỏ, từ bỏ công việc dạy học để theo đuổi ước mơ nhờ sự động viên của cô bạn gái từ thời trung học Ellie (Lily James).

Cuộc đời của Jack ngày hôm qua là một chuỗi những thất bại. Cho đến khi sự cố chập điện toàn cầu 12s ngắn ngủi xảy ra, bí ẩn xoá sổ ½ kí ức nhân loại, trong đó có nhóm nhạc The Beatles. Duy nhất 3 người trên thế giới còn nhớ đến nhóm nhạc huyền thoại Anh Quốc, trong đó có Jack. Một lần, tình cờ hát ca khúc “Yesterday” và bị bạn bè lầm tưởng đó là sáng tác mới của mình, khiến Jack đột nhiên nảy ra ý định biến những bài hát bất hủ bị lãng quên thành của mình. Kế hoạch trở nên hoàn hảo trong mắt bạn bè và người thân thành công rực rỡ. Bất ngờ hơn, tiếng tăm của Jack đã vượt ra ngoài thị trấn nhỏ bé ven biển nước Anh, Jack nhận được đề nghị hợp tác từ Ed Sheeran và lời mời đến Los Angeles để trở thành một ngôi sao. Đó cũng là lúc anh phải đối mặt với những mâu thuẫn nội tâm của chính mình.

Bối cảnh chính của “Yesterday” là nước Anh nhỏ bé xinh đẹp với đại dương xanh thẳm, những cánh đồng vàng óng và những con người nồng nhiệt, thân thiện. Một màu sắc tươi sáng, dễ chịu xuyên suốt phim làm nền cho những bản tình ca tuyệt đẹp của The Beatles. Mỗi ca khúc đều được sắp xếp phù hợp trong các phân đoạn để khớp với nội dung tuyến tính của phim và diễn biến tâm lý nhân vật. Thứ tự các ca khúc cũng được lựa chọn từ phổ biến nhất với khán giả đến những ca khúc đặc biệt gắn liền với lịch sử và địa danh, buộc Jack phải tự trải nghiệm bản thân mới có thể nhớ lại và hát được. Khán giả cũng sẽ được phen “hack não” cùng Jack khi nhắc đến “Eleanor Rigby” hay “Abbey Road”.

Khởi đầu “Yesterday” làm khán giả dễ nhớ đến một bộ phim cùng đề tài âm nhạc vừa phát hành cách đây ít lâu là “Anh thầy ngôi sao”, khi cả 2 nam chính đều có mơ ước trở thành ngôi sao âm nhạc nhưng sau nhiều thất bại, cả 2 buộc phải thừa nhận không chỉ cần nỗ lực, muốn thành công phải có tài năng thật sự.Phần kết, tác phẩm của đạo diễn Danny Boyle lại quay về với thể loại phim gia đình, nhân vật chính rũ bỏ hào quang để lựa chọn cuộc sống giản dị, hạnh phúc bên những người thân yêu. Phim lật chiều diễn biến cực đoan như suy tính của nhiều người để “happy ending” hoàn toàn với tất cả. Jack không phải chịu trừng phạt vì sự dối trá của mình, những fans chân chính của The Beatles thậm chí còn ủng hộ anh vì đã giúp họ có cơ hội được nghe lại những khúc ca từng sống cùng tuổi trẻ. Jack từ hành động sai trái, sau khi nhận lỗi bỗng biến thành người hùng vì đã có công gìn giữ những giá trị âm nhạc bất hủ.

Một bộ phim khởi đầu phi lý thì cũng không hoàn toàn phải có một cái kết hợp lý. Kể cả việc đạo diễn đã làm John Lennon sống lại để nói vài lời giác ngộ về hạnh phúc và tình yêu với chàng Jack trẻ tuổi. Hình ảnh John Lennon tái sinh có thể sẽ mang đến vài phút tim muốn nhảy ra khỏi lồng ngực với người hâm mộ nhóm nhạc huyền thoại.

“Yesterday” không phải bộ phim xuất sắc trong sự nghiệp của vị đạo diễn từng đoạt Oscar. Thậm chí đây cũng không phải một bộ phim “must-watch” khi nói về thể loại âm nhạc, tình cảm, hài. Nó chỉ đơn giản là sự tái hiện sống động những ca khúc tồn tại mãi cùng năm tháng của The Beatles. Và riêng về khía cạnh đó thì bộ phim đã đạt được thành công nhất định.

Himesh Patel có thể không có ngoại hình bắt mắt như kì vọng, nhưng giọng hát của anh có lẽ là lựa chọn chính xác để mang đến sự mới mẻ, hiện đại, nhưng vẫn không mất đi chất cổ điển và nét lãng mạn của nhạc The Beatles. Và như bạn sẽ thấy, những ca khúc của thập niên 60 vẫn quyến rũ và hấp dẫn đến lạ thường khi được cất lên giữa năm 2019. Bởi vậy, như lời của những người duy nhất còn giữ được kí ức trong phim “Thế giới thật tệ khi không có âm nhạc của The Beatles”, đây cũng là câu trả lời cho tất cả những giả thiết mà Richard Củtis và Danny Boyle đã đặt ra trong câu chuyện của mình.

“Yesterday” công chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ 20/9.

Trúc An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 27 phút trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 2 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.
Liên kết hữu ích