SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Yến sào đắt hàng mùa dịch: Cơ hội để hàng giả lộng hành

08:16, 13/03/2022
(SHTT) - Yến sào là món ăn có giá trị dinh dưỡng cao, từ lâu đã được biết đến là nguồn thực phẩm bổ dưỡng diệu kỳ để tăng cường sức khỏe, hệ miễn dịch cho cơ thể. Vì vậy trong mùa dịch, đây là món ăn được nhiều người săn lùng, kéo theo đó chính là vấn nạn hàng kém chất lượng.

 Tổ yến vốn được coi là loại thực phẩm bổ dưỡng chỉ giành cho người khá giả. Nhưng gần đây, nhiều người đã "bấm bụng" mua món ăn đắt tiền này về tẩm bổ sau khi mắc Covid-19.

Một đoạn quảng cáo bán tổ yến trên mạng thông tin: "Tác dụng của yến sào đối với phổi là dưỡng âm, bổ trung ích khí, kiện tì dưỡng huyết. Hơn nữa, sử dụng yến sào trong việc chăm sóc sức khỏe hệ hô hấp, yến sào còn giúp tăng cường chức năng trao đổi ở phổi. Giúp bổ phổi, trừ ho, hạn chế các tổn thương. Bởi vậy mà yến sào đang được lùng sục khắp nơi cho những ai chẳng may 2 vạch. F0, F1 cứ mạnh dạn nhắn tin".

Vì vậy nhiều người đang tìm mua các sản phẩm có thành phần tổ yến để bồi bổ sức khỏe trong mùa dịch. Nhu cầu tăng lên khiến giá của mặt hàng này cũng tăng theo. Số lượng người kinh doanh tổ yến cũng tăng mạnh trong thời điểm này.

yen gia

 

Có thể thấy, dễ dàng kinh doanh nên thị trường tổ yến tại Hà Nội đang loạn giá và nguồn gốc. Hàng giả cũng đã xuất hiện nhiều hơn. Thử tìm kiếm tổ yến trên mạng, các kết quả cho thấy mặt hàng này có giá vài triệu đồng/hộp. Tuy vậy, người tiêu dùng không thể phân biệt được đâu là hàng thật, đâu là hàng giả. Ngoài ra, người mua cũng không thể biết cơ sở nào thực sự uy tín để bỏ ra số tiền lớn mua hàng.

Theo chia sẻ của một người bán hàng, yến tươi rẻ trên thị trường có thể là yến nhập từ Malaysia. Các chủ hàng nhập nguồn yến này về và quảng cáo là yến Nha Trang, yến Phú Yên để khách tin tưởng, dễ bán hơn.

Ngoài việc nhập yến sào giá rẻ, nhiều đối tượng còn sử dụng cách làm giả tinh vi. Chúng có thể trộn các thành phần như lòng trắng trứng gà, rau câu, tạo sợi và xếp vào khuôn, phun màu và các hương liệu. Loại này hiện không còn trên thị trường do làm rất dễ phân biệt vì chỉ cần cho vào nước nóng là tan ra hết .

Yến huyết cũng là sản phẩm có giá trị cao và giá rất đắt dao động từ 18-25 triệu/lạng. Để làm giả yến huyết, các đối tượng lấy yến thường ngâm vào chất sắt, với cách này khi đun nóng màu cũng không biến đổi.

Ngoài ra, để đảm bảo được lượng dinh dưỡng trong yến không bị thất thoát, những đơn vị sản xuất thực sự tâm huyết làm rất cẩn thận, không ngâm nước quá lâu, chỉ ngâm nước lạnh 5 phút rồi đắp khăn ẩm để tránh thất thoát. Đặc biệt là không ngâm nước nóng và bất kỳ một loại hóa chất nào ( kể cả dầu ăn). Tuy nhiên một số người lợi dụng việc này, họ ngâm vào nước nóng để tổ yến ra hết dinh dưỡng, còn phần bã với ra bán lại cho người tiêu dùng.

Minh Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.