SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 17/04/2024
  • Click để copy

Yên Lập – Phú Thọ: Hơn chục năm sống trong ô nhiễm của trang trại lợn và trách nhiệm của chính quyền địa phương?

09:46, 20/05/2022
(SHTT) - Doanh nghiệp bị tạm dừng hoạt động để khắc phục và xử phạt hành chính vì xả thải gây ô nhiễm. Tuy nhiên lại đi vào hoạt động và tiếp tục ‘làm bẩn’ môi trường mà không bị xử lý, liệu chính quyền sở tại và cơ quan chức năng đã làm tròn trách nhiệm quản lý của mình?

Trước đó, Sở hữu trí tuệ online đã đăng tải bài viết theo thông tin phản ánh của bạn đọc (trú tại Yên Lập – Phú Thọ) về việc doanh nghiệp tại địa phương kinh doanh mô hình trang trại lợn gây ô nhiễm môi trường kéo dài cả chục năm. Khiến cuộc sống, sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, mặc dù đã nhiều lần gửi đơn chính quyền sở tại nhưng không được giải quyết dứt điểm.

Môi trường ô nhiễm do trang trại xả thải

Có mặt tại khu 1 Quang Tiến, xã Ngọc Lập, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ. Phóng viên mục sở thị khu vực trang trại được bạn đọc phản ánh rộng khoảng 10ha, phía trước là cổng sắt, kéo dài sang 2 bên là bức tường rào được xây kiên cố cao khoảng 1.5m và dài hơn 10m. Phần còn lại bao quanh khu đất là những hàng rào làm bằng tre và các cành cây khô hoặc các bụi cây dại.

o11

Nước thải qua bể Biogas ra ngoài vẫn rất ô nhiễm  

Đứng bên ngoài nhìn vào thì chỉ thấy thấp thoáng vườn cây ăn quả đủ loại như bưởi, cam... Tuy nhiên, cảm giác về môi trường bị đầu độc nghiêm trọng rõ nét qua mùi hôi thối nồng nặc xộc vào mũi (mặc dù đeo khẩu trang - pv) mỗi khi có cơn gió thổi nhẹ khiến những người ở gần hoặc có việc đi qua khu vực này bỗng thấy rùng mình, chóng mặt.

Theo quan sát của phóng viên, nước thải từ trang trại được đưa qua những bồn chứa lộ thiên, hút xuống một bể chìm và đi ra ngoài theo đường rãnh nhỏ được tạo ra giữa vườn cây ăn quả, điểm dừng của dòng nước là 3 chiếc ao có diện tích tương đương được thông với nhau. Tuy nhiên điểm chung là nước từ bể ra đến ao đều có màu đen kịt, bốc mùi hôi thối đậm đặc. Thậm chí, nước trong khu vực ao đã đặc sệt, làm cho nó trông giống đầm lầy nhiều hơn.

Trao đổi với phóng viên, anh N.M.H (người dân địa phương) cho biết: Trang trại lợn trên là của doanh nghiệp có tên là Công Phi, đã đi vào hoạt động từ năm 2008. Thời gian đầu mọi thứ đều bình thường, đến năm 2010 thì việc mùi hôi thối và nguồn nước ô nhiễm mới ảnh hưởng ngày càng nhiều đến cuộc sống của người dân nơi đây. 

ok22222

Nước thải từ trang trại chảy theo rảnh nhỏ giữa vườn cây có màu đen kịt  

12 năm nay, người dân 3 khu với hàng trăm hộ dân ở đây phải sống chung với sự ô nhiễm nghiêm trọng này. Cuộc sống sinh hoạt ảnh hưởng nặng nề bởi ngột ngạt đến khó thở. Đặc biệt, vì sinh hoạt đa phần bằng nước giếng khoan, nhưng do ô nhiễm quá nặng nên giờ các hộ gia đình phải xử dụng máy lọc nước. Anh H. khổ sở chia sẻ.

Cũng theo phản ánh của người dân nơi đây, mặc dù đã nhiều lần đơn thư tới cấp xã và cấp huyện. Đã có nhiều đoàn thanh kiểm tra về làm việc nhưng tình trạng không hề được cải thiện?

Tại UBND xã Ngọc Lập, phóng viên đã có buổi làm việc trực tiếp với ông Đinh Xuân Hôn – Chủ tịch UBND xã. Theo lời ông Hôn thì trang trại lợn này trước đây là của doanh nghiệp Công Phi, việc xả thải gây ô nhiễm môi trường là có và doanh nghiệp này đã bị xử phạt hành chính với số tiền là 140 triệu đồng. Tuy nhiên, thời gian vừa qua do làm ăn thất bát, dẫn đến vỡ nợ. Nên hiện trang trại này đã bị Thi hành án thu hồi, cho một người khác thuê và tiếp tục hoạt động để lấy kinh phí thực hiện việc thi hành án.

bbbbb

Khi trời mưa, nước thải tràn lên làm chết cả cây cỏ  

Sau khi trang trại đổi chủ và tiếp tục vận hành thì phía UBND xã cũng đã nhận được đơn thư của người dân địa phương phản ánh về việc xả thải gây ô nhiễm môi trường. Nhưng do vượt quá thẩm quyền nên UBND xã chỉ tiến hành kiểm tra và báo cáo lên cấp huyện, ông Hôn cho biết.

Trao đổi với phóng viên ông Hôn cũng khẳng định là sau khi đi vào hoạt động lại thì người chủ mới đã tiến hành cải tạo bề Biogas, làm giảm việc ô nhiễm một cách đáng kể. Nhưng khi phóng viên cung cấp bằng chứng là hình ảnh vừa ghi nhận thực tế thì ông Hôn lại nói việc này các anh cần làm việc với cấp trên vì xã không có đủ thẩm quyền xử lý. Được yêu cầu cung cấp quyết định xử phạt và các biên bản được lập đối với hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường của cơ sở này, vị chủ tịch xã nói cần có thời gian tìm lại, vì ông cũng mới nhậm chức thời gian gần đây, nhiều biên bản giấy tờ chưa có ngay được cũng như do cơ quan cấp trên nắm giữ?

Trách nhiệm thuộc về ai?

Trái ngược với phát biểu của vị chủ tịch UBND xã, trong buổi làm việc với phóng viên. Ông Nguyễn Trường Nam - Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên Lập cho biết:  sau khi có bài báo phản ánh việc trang trại xả thải gây ô nhiễm môi trường, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND huyện thành lập Đoàn kiểm tra công tác bảo vệ môi trường đối với Doanh nghiệp tư nhân tại khu Quang Tiến, xã Ngọc Lập, huyện Yên Lập. Tuy nhiên do đồng chí cán bộ Cảnh sát đội kinh tế môi trường của Công an huyện đang học dưới Hà Nội nên chưa thể tiến hành kiểm tra ngay. Và theo kế hoạch thì việc kiểm tra sẽ tiến hành trong tháng 5/2022, ông Nam chia sẻ.

okkkkkjjjj

Quyết định xử phạt Doanh nghiệp trong lĩnh vực bảo vệ môi trường 

Đối với việc Doanh nghiệp này đã từng bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Ông Nam cung cấp thông tin rằng sự việc là có, và quyết định xử phạt do UBND tỉnh Phú Thọ ban hành vào khoảng tháng 4 năm 2021. Nhưng đến nay thì Doanh nghiệp vẫn chưa nộp phạt theo quyết định nêu trên?

Ông Nam cũng chia sẻ với phóng viên: do lực lượng chuyên trách của phòng ít người, địa bàn lại rộng nên đa số việc phát hiện vi phạm về môi trường và do đơn thư của người dân hoặc báo chí phản ánh. Việc Doanh nghiệp tiếp tục hoạt động xả thải gây ô nhiễm môi trường dù trước đó đã bị xử phạt và yêu cầu tạm dừng hoạt động, ông Nam cho biết là chưa hề nhận được đơn thư phản ánh của người dân hay báo cáo của UBND xã Ngọc Lập. Chỉ sau khi báo chí ‘lên tiếng’ vào ngày 26/4/2022, thì đến ngày 5/5/2022 UBND huyện mới nhận được văn bản của xã báo cáo về sự việc nêu trên.

Trong buổi làm việc với phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Yên lập, phóng viên đã liên lạc bằng điện thoại với ông Đinh Xuân Hôn – Chủ  tịch xã Ngọc Lập xác minh về thông tin trái chiều của ông thì được vị chủ tịch xã trả lời: Việc trả lời nhà báo là xã đã kiểm tra theo đơn thư và báo cáo huyện là việc từ năm ngoái, trước khi có quyết định xử phạt? Sao khi báo chí về làm việc xã đã tiến hành kiểm tra và có báo cáo bằng văn bản vào ngày 4/5/2022?

scan0005

Báo cáo của UBND xã Ngọc Lập sau phản ánh của báo chí 

Đối với cơ quan chuyện môn là Phòng Tài nguyên và Môi trường, qua trao đổi, khẳng định được rằng từ khi có quyết định xử phạt Doanh nghiệp, chưa hề có đoàn kiểm tra nào của UBND huyện cũng như cơ quan chức năng đối với cơ sở này (trừ việc đoàn kiểm tra, kiểm đếm tài sản thực hiện việc thu giữ tài sản đảm bảo thi hành án - PV). Điều đó có nghĩa cơ sở vẫn ngang nhiên hoạt động mà không có sự đồng ý của cơ quan quản lý? Vậy chính quyền địa phương có hay không trách nhiệm trong việc doanh nghiệp hoạt động xả thải gây ô nhiễm trong khoảng thời gian dài mà không bị xử lý? ‘Quả bóng’ trách nhiệm đưa qua đưa lại trong khi người dân khổ sở với môi trường ‘bẩn’ trong mòn mỏi chờ đợi cơ quan có thẩm quyền sớm vào cuộc?

hhhhhhh

 Người dân mòn mỏi chờ đợi sự vào cuộc của cơ quan chức năng, chấm dứt việc xả thải ô nhiễm đầu độc môi trường

Việc trang trại lợn đã, đang và thời gian dài gây ô nhiễm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân mãi chưa được giải quyết không thể không nói đến trách nhiệm của chính quyền sở tại và các ban ngành liên quan. UBND tỉnh Phú Thọ và Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Phú Thọ cần nhanh chóng vào cuộc, xử lý dứt điểm tình trạng nêu trên.

SHTT sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Bắc Hiệp – Nhị Hoàng

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới đây đã ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.
Tin tức 17 giờ trước
(SHTT) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà đề nghị các địa phương, tăng cường đổi mới, sáng tạo các hoạt động gắn với công nghiệp văn hóa nhằm kích cầu du lịch và tạo nguồn thu nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tin tức 17 giờ trước
Từ ngày 15/4 - 17/4/2024, tại ICISE, Viện Y Dược Việt đồng hành cùng hội thảo Quốc tế lần thứ nhất về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 15/4, Hà Nội bắt đầu thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố.