SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Ý nghĩa và nguồn gốc của bánh Trung thu

07:05, 16/09/2018
(SHTT) - Tết Trung thu là dịp để mọi người trong gia đình sum họp bên nhau cùng thưởng thức bánh Trung thu và uống trà ngắm trăng. Đó là một nếp sống đã có từ bao đời nay nhưng không phải ai cũng biết được ý nghĩa và nguồn gốc của chiếc bánh này.

Nguồn gốc của bánh Trung thu

Bánh Trung thu có nguồn gốc từ Trung Quốc và được du nhập vào Việt Nam qua thời kỳ dài bị đô hộ. 

Tương truyền rằng, cuối thời Nguyên của Trung Quốc có hai vị lãnh tụ của phong trào nông dân khởi nghĩa của Trung Quốc là Chu Nguyên Chương và Lưu Bá Ôn. Hai vị này đã tổ chức nhân dân vùng lên chống lại bè lũ thống trị tàn bạo.

banh trung thu handmade 1

 

Để có thể truyền đạt tin tức và mệnh lệnh một cách bí mật, người ta đã làm những chiếc bánh hình tròn, trong những chiếc bánh này đều có nhét thêm một tờ giấy ghi thông tin về thời gian khởi nghĩa là lúc trăng sáng nhất trong đêm rằm tháng 8 âm lịch. Sau đó những chiếc bánh này được người ta truyền đi cho nhau và trở thành một phương tiện liên lạc vừa an toàn lại vừa hiệu quả. Cũng từ chiếc bánh mà tin tức hô hào khởi nghĩa đã được truyền đi khắp nơi. Về sau người Trung Quốc lấy việc làm bánh Trung thu vào ngày Rằm tháng 8 để kỷ niệm sự kiện ấy.

bang-trung-thu-03

 

Khi được du nhập vào văn hóa nước ta, tết Trung thu trở thành một trong những ngày lễ quan trọng trong văn hóa người Việt. Mỗi năm, cứ khi đến rằm tháng 8, nhà nhà lại mua về những chiếc bánh trung thu với nhiều hình dáng, hương vị khác nhau đặt lên bàn thờ tổ tiên cũng sau đó mọi thành viên trong gia đình lại quây quần bên nhau thưởng thức hương vị bánh trung thu, ôn lại những câu chuyện cũ bên ấm trà thơm đượm. 

Ý nghĩa của bánh Trung thu

Tết Trung thu hay còn được gọi là Tết đoàn viên. Vào dịp lễ này, tại Trung Quốc cũng như Việt Nam, người ta thường tặng nhau những chiếc bánh trung thu với ý nghĩa chúc cho mọi điều trong cuộc sống được tròn đầy, viên mãn, chính bởi điều này mà bánh trung thu là món quà có giá trị tinh thần không thể thiếu trong ngày Tết Trung thu.

Thường thì tại Việt Nam, bánh trung thu có hai mẫu truyền thống là bánh dẻo hình tròn và bánh nướng hình vuông. 

Chiếc bánh dẻo trắng trong biểu hiện cho vầng trăng đêm rằm sáng và trắng ngà trong biểu tượng ý nghĩa “đoàn viên gia đình”. Vị ngọt đặc trưng của bánh dẻo mang ý nghĩa tình yêu ngọt ngào, khăng khít giữa vợ chồng với nhau.

BanhTrungThu

 

Bánh nướng với phần vỏ được làm bằng bột mì dậy men trộn với trứng gà và chút rượu, nhân có thể làm bằng đậu xanh, hạt sen tán nhuyễn, sầu riêng thêm lòng đỏ trứng vịt muối hoặc là nhân thập cẩm với các loại thịt chà bông, mứt bí, hạt dưa, thịt quay, mỡ….Bánh nướng giúp người ta liên tưởng đến việc thường ngày có nếm trải qua bao nhiêu đắng cay khổ sở thì vẫn có người thân luôn bên cạnh, chở che, cũng giống như chiếc bánh trung thu, trong mặn có ngọt, tạo nên hương vị đậm đà của cuộc sống.

Trung thu ngoài ý nghĩa là Tết thiếu nhi, đây cũng là Tết đoàn viên, là đêm mà mọi thành viên trong gia đình hối hả trở về bên mâm cơm gia đình cùng nhau ăn bữa cơm ấm cũng, sau đó, nhâm nhi tách trà cùng miếng bánh nướng, bánh dẻo để gia đình thêm gắn kết, yêu thương. 

Minh An (T/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.