SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Ý: Áp đặt hạn chế đối với khách du lịch do tình trạng quá tải ở Alto Adige

07:01, 21/04/2023
(SHTT) - Khi số lượng lớn khách du lịch đổ về Ý trong mùa hè này, một khu vực tự trị ở phía bắc nước này đã giới hạn số lượng du khách trong nỗ lực ngăn chặn tình trạng quá tải du lịch.

Khu tự trị Alto Adige, hay còn được gọi là Bolzano, Nam Tyrol, Ý đã đưa ra giới hạn đối với du khách qua đêm, hạn chế số lượng khách du lịch và áp đặt lệnh cấm đối với việc mở cửa dồn dập các cơ sở lưu trú mới.

Khu vực giáp với Áo này là một trong những cửa ngõ nổi tiếng nhất dẫn đến dãy núi Dolomite, nơi du khách đổ về để ngắm nhìn những đỉnh núi hiểm trở tuyệt đẹp lúc hoàng hôn, những hồ băng thơ mộng và thị trấn Tyrolean dễ thương, nơi du khách có thể ăn bánh bao và uống bia địa phương.

Arnold Schuler, người chịu trách nhiệm về du lịch trong tỉnh và là người đề xuất luật mới, nói: “Chúng tôi đã đạt đến giới hạn về nguồn lực của mình, chúng tôi gặp vấn đề về giao thông và người dân gặp khó khăn trong việc tìm nơi ở. Chúng tôi muốn đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương và khách du lịch. Tuy nhiên điều này ngày càng khó khăn hơn trong thập kỷ qua”.

DU LICH Y

 

‘Chúng tôi đã đạt đến giới hạn’

Alto Adige được biết đến như một “thiên đường ngoài trời”, nhưng theo Schuler điều này đã bắt đầu bị đe dọa bởi số lượng lớn người đến thăm khu vực này. Schuler nói: “Khách du lịch đến đây để đi bộ và ngắm những địa điểm đẹp, chứ không phải mệt mỏi vì tắc đường”.

Năm 2022, khu vực này có 34 triệu lượt khách lưu trú qua đêm. “Vào những mùa cao điểm trong năm, điểm đến này luôn đông đúc. Lĩnh vực du lịch rất quan trọng đối với chúng tôi, đối với việc làm và nền kinh tế, nhưng chúng tôi đã đạt đến giới hạn, vì vậy chúng tôi đã thực hiện các biện pháp này để đảm bảo quản lý tốt hơn dòng người và đảm bảo chỗ ở cho khách du lịch”, Schuler cho biết thêm.

Theo đó, quy định mới được ban hành vào tháng 9/2022 nhằm ngăn chặn mở dịch vụ mới hoặc tăng số lượng phòng cho du khách mà không có sự cho phép của chính quyền địa phương. Số lượng phòng đăng ký chính thức tính đến năm 2019 là khoảng 230.000. Đến ngày 30/6, các chủ doanh nghiệp bắt buộc phải báo cáo số lượng khách đến đã từng đến thuê phòng trong năm 2019. Con số cuối cùng sẽ đánh dấu giới hạn không thể vượt quá trong tương lai. 

Hạn chế đối với những người đi phượt ban ngày

Những người đi phượt trong ngày, từng được coi là nguyên nhân dẫn đến tình trạng quá tải du lịch ở Venice, sẽ không bị ảnh hưởng nhiều khi đến khu vực này.

Kể từ năm 2021, vào mùa cao điểm, việc sử dụng ô tô sẽ phải đặt trước khi đến Lago di Braies (hoặc Pragser Wildsee), một hồ băng đẹp như tranh vẽ trên núi và là điểm đến chủ yếu trên Instagram. Schuler nói khu vực đã thực hiện “dự án thí điểm” do tình hình ngày càng trở nên khó giải quyết.

Schuler nói: "Du khách phải đăng ký trước khi đến hồ và theo cách đó, họ có thể đảm bảo được tiếp cận và không bị rơi vào tình trạng đông đúc. Tất nhiên, bất kỳ du khách nào đến cũng có thể ngắm hồ", ông nói.

Việc tiếp cận Alpe di Siusi hay Seiser Alm trước đây cũng đã bị hạn chế. Đường lên cao nguyên bị đóng cửa từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều. Bất kỳ ai muốn đi du lịch đều phải sử dụng phương tiện công cộng. Cư dân và những người đặt phòng khách sạn trên cao nguyên được miễn.

Schuler cho biết hạn chế quyền truy cập vào những địa điểm phổ biến nhất mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, cũng giống như các bảo tàng và phòng trưng bày bán một số lượng vé nhất định mỗi ngày. “Không chỉ người dân địa phương hài lòng mà cả khách du lịch cũng gặp ít khó khăn hơn trong việc tiếp cận, có chỗ đậu xe và có thể tìm thấy một nơi nào đó để ăn”.

Không có nhà cho người dân địa phương

Schuler nói việc du khách đổ xô tới đây cũng đang gây khó khăn cho cuộc sống của người dân địa phương, những người đang gặp khó khăn trong việc tìm nhà ở.

Ông nói: “Việc tìm nhà ở ngày càng khó khăn hơn vì rất nhiều nơi đã biến thành chỗ ở cho khách du lịch, do đó chi phí thuê nhà đã tăng lên”.

Khu vực này có dân số khoảng 532.000 người, với số dân đông hơn số phòng dành cho khách du lịch khoảng 2:1. Schuler cho biết: “Chúng tôi có những khu vực mà số lượng phòng dành cho khách du lịch nhiều hơn rnhà của dân địa phương”.

“Chúng tôi luôn nói rằng chúng tôi muốn trở thành một khu vực dành cho khách du lịch, nhưng cũng là nơi người dân địa phương sống tốt”, ông nói.

Mỹ Linh

Tin khác

Giải trí 1 ngày trước
Giá vé máy bay tăng cao ảnh hưởng đến việc kích cầu của du lịch nội địa. Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang nỗ lực đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để giảm phụ thuộc vào đường hàng không.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ UBND Thành phố Sầm Sơn, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng cùng nhiều chương trình độc đáo, mùa du lịch biển Sầm Sơn năm 2024 dự kiến sẽ đón khoảng 8,5 triệu lượt khách tới tham quan và nghỉ dưỡng.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Thanh Hóa đã hoàn tất công tác chuẩn bị đón khách, đồng thời tung ra thị trường nhiều chương trình ưu đãi trong dịp hè. Mùa hè cũng là thời điểm diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch nổi bật ở khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh, hứa hẹn thu hút đông đảo du khách gần xa.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Nếu muốn được thưởng thức những món hải sản trứ danh bậc nhất Hải Tiến, Thanh Hóa với những siêu phẩm tươi ngon từ biển Đông, du khách chắc chắn không thể bỏ qua trải nghiệm chìm đắm trong những đặc sản địa phương tại nhà hàng Phong Cảnh.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Cùng với đổi mới sản phẩm du lịch, việc nâng cao chất lượng các sản phẩm là một trong những yếu tố được các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng dịch vụ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đặc biệt chú trọng.