SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Xúc động những người cha khăn gói dắt con đi nhập học: Lặng lẽ đưa tiền, lặng lẽ suy tư

01:43, 16/08/2019
(SHTT) - Sau 12 năm đèn sách vất vả, thấy con cái thành công bước vào cánh cửa Đại học, cha mẹ nào cũng vui mừng khôn xiết, nhưng bao nỗi lo toan cũng từ đó hiện ra, nhất là với những gia đình nghèo, phải chạy ăn từng bữa.

Những suy tư từ tiền bạc, đến lo con học xa nhà phải sống tự lập, không ai chăm sóc, quan tâm... vẫn luôn khiến cha mẹ phải muộn phiền. Và cứ mỗi mùa nhập học thế này, người ta lại phải nghẹn lòng khi nhìn thấy những hình nhìn thì tưởng chừng giản đơn nhưng chứa đựng biết bao yêu thương.

Con gái ngủ ngon lành trên vai cha.

Tháng 7 Âm lịch hằng năm là mùa lễ Vu Lan báo hiếu, nhưng cũng thật trùng hợp lại là thời điểm các sỹ tử thi nhau nhập học sau khi nhận giấy báo trúng tuyển.

Cũng trong mấy ngày qua, nhiều khoảnh khắc đẹp được cư dân mạng chuyền tay nhau chia sẻ trên mạng xã hội. Tuy nhiên hơn trên hết phải nhắc đến khoảnh khắc cô bé tân sinh viên tựa đầu vào vai cha mình ngủ ngon lành trên chuyến xe buýt lên thành phố nhập học.

fYXT3vuic2voq2fJA78AL5Sn7HltsAIqN3iLpzz6Dw2qFhJLLeQoDLWE3ImYpXxHC_okMJG0PoNfMoGCe32a5Rb9RsMLIg

Bức ảnh cô con gái ngủ trên vai cha đang được cư dân mạng chia sẻ.

Người cha già với mái tóc muối tiêu một đời sương gió, đã và đang là chỗ dựa vững chắc cho con gái yêu. Có lẽ ở tuổi 18, cô bé ấy vẫn hồn nhiêu và yêu đời lắm, vẫn có một cái nhìn tươi sáng về ngày mai. Chỉ có người cha là trầm ngâm trăn trở, bởi cuộc sống còn có biết bao nhiêu điều để lo.

Hôm nay, còn dựa được vào vai cha đã là điều ấm áp nhất, nhưng ngày mai con đã phải tự bước đi trên chính đôi chân của mình. Vẫn biết quy luật của cuộc đời, khi con lớn sẽ phải tự lập và đương đầu với sóng lớn, ấy vậy mà, các bậc phụ huynh vẫn có những nỗi lo canh cánh, thức trắng đêm dài bởi “Con dù lớn vẫn là con của mẹ, đi suốt đời lòng mẹ vẫn theo con”.

Còn nhớ ngày đầu tiên đi học, chính mẹ cha là người đưa con đến tận cửa lớp. Vậy mà 12 năm sau, cũng chính họ là người đưa ta bước vào cánh cửa Đại học hằng mơ ước. Ngày ấy và bây giờ là cả một tháng năm dài đằng đẵng, là cả một quá trình vất vả nhưng đầy yêu thương.

jPCTSyQYZ5a4w9t82mWkqlQbDGH-Rjj1WSBK-ZljgR6chmy65HJlGGZnJVZl1V0CbFBlkfgBykS2nvhtAtIj7mb1Q58D

Cha đếm tiền đưa con đi nhập học.

Bên cạnh tấm ảnh này, cư dân mạng còn truyền tay nhau bức hình có tên là ‘Ráng học nghe’ được đăng tải trên diễn đàn Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM trong những ngày tân sinh viên nhập trường.

Với bối cảnh được chụp từ trên cao xuống, tấm ảnh ghi lại hình ảnh người cha với đôi dép tổ ong vàng đậm, đang cẩn thận đếm lại những đồng tiền trong bóp. Trong khi đứng bên cạnh là cậu con trai với dôi dép nhựa mới tinh đang mải miết với chiếc điện thoại.

Với nhiều sinh viên đây là khoảnh khắc thật đẹp, chứng tỏ cha mẹ thà thiếu thốn nhưng khi con đi học không muốn con thiếu bất cứ thứ gì. Đúng là trên đời không ai cho cái gì miễn phí cả. Chỉ có cha mẹ cho ta vô điều kiện thôi. Bởi vì thế đừng bất hiếu với cha mẹ mà hãy yêu thương, hãy hỏi thăm cha mẹ mồi ngày, mỗi tuần.

VghCFgLSacUL37A9W7zBy4eTRq0tOnNa1dhjqgfypXJrG4OyjoMgr4blccNyGwqUtxnOxKCTJVXaN0L50A3nky4tqH4wbBw

Cũng theo bạn Nguyễn Sang, người chụp tấm hình này cho hay, hôm đó anh đứng trên lầu nhìn xuống thì tình cờ thấy khoảnh khắc này nên chụp lại. Sau đó, anh đăng lên trang cá nhân của mình hai tấm hình. "Ông bố đếm từng nghìn bạc lẻ đút túi cho đứa con trai với lời thì thầm gì đó chắc là "Ráng học nghe con" Ngày đầu nhập học của con là vậy đó". 

Một khung cảnh khá bình dị nhưng sao lại thấy xúc động đến thế! Những đồng tiền dù ít hay nhiều vẫn được cha nâng niu, bởi đó sẽ là chỗ dựa cho con ở một phương trời mới, nơi đó không có mẹ cha bảo bọc, chăm sóc thường xuyên.

Và trong những năm tháng tiếp theo, người cha già ấy sẽ phải gồng mình bươn chải thêm nhiều lắm, những lần gom góp tiền như thế này sẽ còn diễn ra bởi học Đại học là cả một chặng đường kéo dài ít nhất 4 năm.

Mà đâu chỉ có tiền học, còn tiền ăn, tiền ở, tiền đi lại, tiền mua sắm, tiền để con đi chơi với bạn bè… bao nhiêu là khoản cần chi và cần lo. Vậy cho nên, chỉ những ai đang làm cha làm mẹ mới biết được cha mẹ ngày xưa đã vì mình mà vất vả đến thế nào.

Nhìn lại những hình ảnh này, có lẽ nhiều người sẽ phải suy ngẫm về tình cảm gia đình, về những năm tháng được bảo bọc, nuôi nấng và yêu thương.Vậy nên, nếu ai đang có mẹ có cha hãy biết trân trọng. Xin đừng làm cha khóc, xin đừng làm mẹ buồn và hãy luôn là người con có hiếu dù đi bất cứ nơi đâu.

H5nDLoJ_TLiQJmuxLby2Pdsow-W7v8QB2_RAQOZpXqdoiKUhtkBFQMTqO0BJg4zUWx5y8AwAwwAM-8N5IdKztuFQxGPwL2A

Dẫu biết hành trình học vấn không phải là dễ dàng đối với bất kỳ ai, nhưng mỗi khi nản lòng hay gặp bất cứ khó khăn nào trong cuộc sống thì chúng ta hãy nghĩ đến công lao đấng sinh thành để có thể vững vàng bước tiếp.

Bởi tất cả sự hy sinh của cha mẹ chính là mong mỏi được thấy con thật sự trưởng thành là người tài đức, có khả năng tự gánh vác, sống an yên hạnh phúc, cho dù con của mình, không phải là người xuất sắc nhất.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.