SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Xuất khẩu trực tuyến – 'Cánh cửa mới' đưa hàng Việt bước ra thế giới

05:20, 11/01/2022
(SHTT) - Hiện nay, xuất khẩu trực tuyến đã giúp nhiều doanh nghiệp tiếp cận với hình thức kinh doanh hiện đại. Theo đó, nhiều dự đoán, xuất khẩu trực tuyến sẽ là “cánh cửa mới” đưa hàng Việt ra thị trường thế giới.

Lựa chọn an toàn, hiệu quả tối ưu

Mới đây, Amazon Global Selling Việt Nam vừa có báo cáo hoạt động thương mại trên sàn giao dịch điện tử trong năm 2021. Theo đó, các doanh nghiệp Việt Nam đã bán tổng cộng 7,2 triệu sản phẩm cho khách hàng thế giới thông qua Amazon (bình quân mỗi phút có 14 sản phẩm được bán ra, tăng 34% so với năm 2020).

Theo đó, tại báo cáo hằng năm do công ty SYNC Southeast Asia của Facebook cho thấy, Việt Nam đang đi đầu trong việc thúc đẩy các thay đổi và nắm bắt cơ hội phát triển giao dịch trực tuyến, dựa trên sự chuyển đổi kỹ thuật số khi chuyển sang trạng thái bình thường mới.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Thực tế cũng cho thấy rằng, giao dịch trực tuyến đã giúp doanh nghiệp, người sản xuất đưa sản phẩm Việt ra thị trường quốc tế. Giữa tháng 5/2021 người dân huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) lo lắng xẩy ra tình trạng được mùa mất giá vải thiều, khi dịch Covid-19 khiến thương lái Trung Quốc sang thu mua rất nhỏ giọt.

Để hỗ trợ người dân tiêu thụ sản phẩm, Bộ Công Thương đã kết nối với các sàn thương mại điện tử như Tiki, Lazada, Shopee, Sendo, Voso qua đó xuất khẩu 89.300 tấn vải. Đặc biệt, Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số (Bộ Công Thương) hợp tác với sàn thương mại điện tử Voso xuất khẩu thành công vải thiều Bắc Giang sang thị trường châu Âu như Pháp, Hà Lan.

Nhiều doanh nghiệp Việt đã khá thành công khi đưa sản phẩm ra thị trường quốc tế qua kênh xuất khẩu trực tuyến. Trưởng Phòng Nhãn hàng Công ty CP LiveSpo Nguyễn Hà Mỹ Thùy cho hay, với các thị trường quốc tế như Mỹ, Anh, châu Âu, mục tiêu của nhãn hàng LiveSpo là "online first" (ưu tiên xuất khẩu trực tuyến).

Trao đổi về vấn đề này, Phó Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ tổng hợp Kiến Thuận (tỉnh Yên Bái) Đỗ Tuấn Lương thông tin, nhờ đẩy mạnh quảng bá và xuất khẩu hàng hóa bằng hình thức trực tuyến, đến nay sản phẩm chè của doanh nghiệp đã có mặt tại thị trường Bắc Mỹ, Trung Đông, doanh thu đạt 1 triệu USD/năm.

“Kinh doanh trên nền tảng trực tuyến quốc tế là giải pháp hữu hiệu, giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, vươn ra thị trường nước ngoài không chỉ trong thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát mà cả trong tương lai”, ông nói thêm.

Mở ra cơ hội nhưng cũng đầy thử thách

Xuất khẩu qua hình thức trực tuyến mở ra nhiều cơ hội cho hàng Việt ra thị trường thế giới nhưng theo các chuyên gia để làm được điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải vượt qua những khó khăn về vốn, nhân lực, công nghệ,…

Chia sẻ về vấn đề này, Giám đốc Quốc gia của Amazon Global Selling Việt Nam Gijae Seong cho hay, doanh nghiệp muốn xuất khẩu trực tuyến phải đầu tư hạ tầng công nghệ một cách bài bản, chuyên nghiệp. Nhưng để làm được điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần nguồn vốn lớn, đồng thời hợp tác được với những đối tác công nghệ uy tín.

Còn với doanh nghiệp quy mô lớn, đã xuất khẩu thành công theo phương thức truyền thống, hình thức bán hàng trực tuyến không quá hấp dẫn những đơn vị này. Chính vì vậy, khi đối mặt dịch Covid-19 và buộc phải chuyển sang khai thác kênh online, những doanh nghiệp này lúng túng bởi chỉ có nhân lực cho phương thức B2B (bán buôn), thiếu nhân lực phù hợp cho phương thức bán hàng B2C (bán lẻ đến tận tay người dùng).

Đồng tình với quan điểm này, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội Mạc Quốc Anh nêu rõ, hiện 95% doanh nghiệp Việt Nam quy mô vừa và nhỏ, nên để có thể xuất khẩu hàng Việt ra thế giới thông qua hình thức trực tuyến đòi hỏi doanh nghiệp bên cạnh việc khắc phục hạn chế về nhân lực số cần thay đổi tư duy về quản trị, thương mại quốc tế.

"Doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược, tầm nhìn dài hạn về các hoạt động sản xuất - kinh doanh theo hướng tối ưu hóa, đổi mới mẫu mã, giá cả để cạnh tranh. Cùng với đó, có cách tiếp cận thị trường riêng, tìm hiểu rõ đặc thù của từng thị trường, xu hướng tiêu dùng thế giới…", ông Quốc Anh phân tích.

Theo đó, nhằm  trợ doanh nghiệp Hà Nội tăng kim ngạch xuất khẩu bằng hình thức trực tuyến, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 294/KH-UBND về việc triển khai Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài, giai đoạn 2020 - 2024” thực hiện trong năm 2022.

Cụ thể, TP Hà Nội sẽ đẩy mạnh việc đưa sản phẩm hàng Việt Nam lên các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới như Amazon, Alibaba... để người Việt Nam tại nước ngoài có cơ hội tra cứu, tiếp cận, mua hàng. Kết nối, hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp, cá nhân lên sàn thương mại điện tử, mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ...; Chú trọng phát triển hạ tầng logistics phục vụ cho phát triển thương mại điện tử, góp phần đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa qua các kênh thương mại điện tử.

Quỳnh Chi

Tin khác

Kinh tế 1 giờ trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng 15/4,UBND Tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng với Viện Quản trị chính sách và Chiến lược phát triển phối hợp tổ chức hội nghị chiến lược phát triển kinh tế tư nhân 2024.