SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 11/06/2025
  • Click để copy

Xuất khẩu thủy sản 5 tháng đầu năm đạt 4,07 tỷ USD

14:51, 03/06/2025
(SHTT) - Xuất khẩu thủy sản của nước ta trong 5 tháng đầu năm nay, đạt 4,07 tỷ USD tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của thủy sản Việt Nam lần lượt là Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản.

Năm nay, ngành thủy sản đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 11 tỷ USD. Việc đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu, mở rộng sang các thị trường ngách sẽ là hướng đi quan trọng để ngành thủy sản duy trì đà tăng trưởng và nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm.

Ông Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường - cho biết, trong bối cảnh thế giới biến động, việc đa dạng hóa thị trường không chỉ là yêu cầu cấp thiết trước mắt mà còn là chiến lược dài hạn.

Ba thị trường xuất khẩu lớn nhất lần lượt là: Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản. Tôm và cá tra tiếp tục là mặt hàng xuất khẩu chủ lực. Dù tăng trưởng tốt, nhưng ngành thủy sản vẫn đối mặt với nhiều thách thức về kiểm soát chất lượng và bất ổn thị trường. Trong tháng 6 này, các doanh nghiệp cho biết, sẽ tập trung đẩy mạnh xuất khẩu sang Mỹ trước khi chính sách thuế quan mới của Mỹ hiệu lực từ ngày 9/7 tới.

xk1

 

Dù xuất khẩu tăng trưởng tốt nhưng thủy sản Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức khi các thị trường xuất khẩu ngày càng siết chặt tiêu chuẩn kỹ thuật, kiểm dịch và yêu cầu về phát triển bền vững. Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu, ô nhiễm nguồn nước và dịch bệnh, đặc biệt là bệnh phát sáng trên tôm, gây ảnh hưởng lớn về sản lượng và chất lượng. Đồng thời, chịu sự cạnh tranh gay gắt đối với các nước cung cấp thủy sản khác như Ấn Độ, Ecuador và Indonesia, do đó thủy sản Việt Nam cần tăng cường sản lượng và chất lượng, đặc biệt ở phân khúc giá rẻ.

Bộ Nông nghiệp lưu ý, doanh nghiệp cần rà soát, tập trung phát triển các sản phẩm tiềm năng tại những thị trường lớn như Trung Quốc, đồng thời đẩy mạnh kiểm soát chất lượng, giảm giá thành, nâng cao năng lực chế biến và xúc tiến thương mại. Việc nâng cao "sức khỏe" ngành hàng chính là nền tảng để ngành thủy sản Việt Nam phát triển bền vững trong môi trường cạnh tranh toàn cầu đầy biến động.

TH

Tin khác

Kinh tế 6 giờ trước
Mong muốn góp phần làm giàu thêm thế giới ẩm thực vốn đa dạng của phố cổ Hội An – nơi giao thoa nhiều nền văn hóa, trong đó có văn hóa Chăm-pa rực rỡ một thời, nghệ nhân Kiều Maily mạnh dạn khởi nghiệp chỉ bằng đôi tay tài hoa và một tình yêu văn hóa Chăm cháy bỏng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Chứng khoán SSI nhận định nhiều doanh nghiệp sẽ hưởng lợi từ xu hướng dịch chuyển tiêu dùng sau loạt vụ hàng giả.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Chưa đủ cơ sở khoa học chứng minh thực tiễn và kinh nghiệm quốc tế chứng minh nước giải khát có đường là nguyên nhân chính của bệnh thừa cân béo phì, tiểu đường và việc áp thuế TTĐB đối với nước giải khát có đường hiệu quả trong việc kiểm soát bệnh thừa cân béo phì và tiểu đường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Chợ truyền thống là một phần quan trọng trong đời sống người dân Việt Nam. Tuy nhiên, trong bối cảnh nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ, các tiểu thương đang phải đối mặt với không ít thách thức.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa trong tháng 5/2025 đạt 78,64 tỷ USD, tăng 5,8% so với tháng trước và tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2024.
. ..