SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Xuất khẩu rau quả dịp cuối năm lại gặp khó với thị trường Trung Quốc

15:16, 06/12/2021
(SHTT) - Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Trung Quốc dự định sẽ ngừng nhập khẩu ít nhất 6 tuần trong dịp Tết Nguyên đán để đẩy mạnh tỷ lệ tiêu thụ nội địa, điều này có thể làm gia tăng tình hình gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.
tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Tại diễn đàn trực tuyến "Kết nối cung cầu cây ăn trái", Tổng Thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam Đặng Phúc Nguyên cho biết, Trung Quốc sẽ ngừng nhập khẩu rau quả trong thời gian tới và bày tỏ mong muốn đẩy mạnh tỷ lệ tiêu thụ nội địa.

Theo ông Lê Thanh Tùng, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ NN-PTNT): Từ nay đến hết tháng 12/2021, sản lượng trái cây của các tỉnh phía Nam ước đạt trên 700.000 tấn, dự báo trong quý I/2022, sẽ có thêm 1,6 triệu tấn. Vì vậy, sản lượng trái cây có nhu cầu tiêu thụ rất lớn.

Tuy nhiên, ngành nông nghiệp đang đứng trước tình hình hết sức nan giải về sản xuất như ảnh hưởng của dịch Covid-19, giá vật tư đầu vào tăng cao, mối liên kết chuỗi còn lỏng lẻo… Vấn đề xuất khẩu cũng dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn, khi yêu cầu về chất lượng, hàng rào kỹ thuật, quy định của các nước nhập khẩu ngày càng chặt chẽ, nhất là thị trường Trung Quốc.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam cho biết: Hiện nay, khó khăn mà mặt hàng rau quả đang phải đối mặt là tác động tiêu cực của dịch Covid-19, khiến quá trình xuất khẩu bị ách tắc, tăng trưởng chững lại so với trước đây. Cụ thể, các doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó khăn khi thuê tàu, container, giá cước vận chuyển tăng cao… Dẫn tới, lượng hàng hóa thu mua cho người dân rất hạn chế, gây ra tình trạng ứ đọng rau quả.

Cũng theo ông Nguyên, trong giai đoạn cuối năm, nhất là dịp Tết Nguyên đán, mặt hàng rau quả sẽ gặp khó khăn khi xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc. Do nước này dự định sẽ ngừng nhập khẩu ít nhất 6 tuần trong dịp Tết Nguyên đán, điều này có thể làm gia tăng tình hình gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hình thức vận tải bằng tàu biển sẽ dịch chuyển nhiều sang vận chuyển bằng đường bộ, trong khi đường bộ vẫn đang gặp những ách tắc nhất định. Vì vậy, nguy cơ ách tắc có thể gia tăng thêm, ảnh hưởng đến tiêu thụ hàng hóa, nhất là rau quả của người dân. Do đó, các đơn vị cần có chủ động xây dựng phương án sẵn sàng đẩy mạnh tiêu thụ nội địa.

Bên cạnh đó, công nghệ bảo quản rau quả của Việt Nam chưa cao, dẫn tới việc xuất khẩu đi những thị trường xa gặp nhiều khó khăn, tốn kém chi phí. Ngoài ra, số lượng vườn trồng đạt tiêu chuẩn GAP còn khá khiêm tốn, gây khó khăn cho các doanh nghiệp khi tìm đủ nguồn cung nguyên liệu xuất đi nước ngoài.

Tuy nhiên, ông Nguyên cho rằng, không vì những khó khăn trước mắt mà hoạt động sản xuất bị ảnh hưởng. Vẫn có những tín hiệu tích cực từ các thị trường nhập khẩu trong thời gian tới như: Việt Nam có vị trí địa lý thuận lợi khi giáp thị trường lớn Trung Quốc, giúp giảm được chi phí vận chuyển. Đồng thời, nước này cũng đang có chủ trương tăng cường sản lượng tiêu thụ rau quả của khu vực ASEAN từ 2 - 3 lần trong vài năm tới.

Trên cơ sở đó, ông Đặng Phúc Nguyên kiến nghị, cần đẩy mạnh tuyên truyền để sản xuất theo các tiêu chuẩn GAP, liên kết hợp tác xã nâng cao hiệu quả sản xuất. Cùng với đó, tăng cường đàm phán để mở rộng danh sách các mặt hàng nhập khẩu vào Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản…

Các cơ quan chuyên môn của Bộ NN-PTNT cần nghiên cứu, chuyển giao thêm các loại giống cây ăn quả mới có chất lượng cao, dễ canh tác… Bên cạnh đó, để hạn chế việc sử dụng các vật tư có nguồn gốc vô cơ, có thể tăng thuế của nhóm hàng này. Dùng số tiền đó hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất hữu cơ nhằm giảm giá thành cho các sản phẩm hữu cơ, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Quang Duy

Tin khác

Kinh tế 14 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.
Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt nam bước vào Vòng thi chung kết Quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.