SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Xuất khẩu nông sản gặp 'khó', nhiều doanh nghiệp vào cuộc 'cứu nguy'

15:22, 06/01/2022
(SHTT) - Trước tình trạng nông sản xuất khẩu “ùn ứ” tại các cửa khẩu, nhiều doanh nghiệp bán lẻ, chế biến đang tích cực vào cuộc để tiêu thụ hàng tấn nông sản: Thanh long, mít,… Đây được coi là giải pháp cấp bách nhằm chia sẻ khó khăn với bà con nông dân.

Doanh nghiệp sẵn sàng “giải cứu”

Được biết, trong 1 tuần này, nhà máy chế biến của CTCP Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (Doveco) phải nâng công suất hoạt động, để sơ chế một lượng lớn nông sản thu mua từ các container ách tắc tại cửa khẩu biên giới. Trung bình mỗi ngày công ty này tiêu thụ khoảng 100 - 150 tấn sản phẩm nông sản các loại, trong đó nhiều nhất là quả xoài tươi.

Hiện nay, công ty vẫn tăng cường chế biến các loại trái cây tươi để phục vụ đơn hàng xuất khẩu cho quý I/2022, do đó nếu các đơn vị có sản phẩm xoài, dứa, chuối, chanh leo gặp khó khăn trên cửa khẩu, chúng tôi sẵn sàng tiếp tục hỗ trợ tiêu thụ.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Để góp phần khắc phục tình trạng này, từ ngày 4/1, hệ thống siêu thị GO! Big C, Tops Market thuộc tập đoàn Central Retail đã triển khai chương trình “Đồng hành cùng nông dân” đẩy mạnh tiêu thụ trái thanh long. Các sản phẩm thanh long trắng, đỏ đều đảm bảo chất lượng tươi ngon và có giá bán tốt. Cụ thể, giá bán thanh long ruột đỏ tại GO!, Big C miền Nam chỉ 12.900 đồng/kg và tại khu vực Hà Nội là 15.900 đồng/kg.

Dự kiến ngay trong tuần đầu tiên áp dụng chương trình (4/1 - 10/1), các siêu thị của Central Retail sẽ tiêu thụ khoảng 20 tấn thanh long. Hệ thống siêu thị của tập đoàn này cũng lên kế hoạch nâng dần sản lượng tiêu thụ căn cứ vào sức mua đang tăng mạnh từng ngày vào dịp cuối năm.

Không chỉ 2 DN trên, có rất nhiều DN bán lẻ, chế biến xuất khẩu cũng đang nỗ lực vào cuộc hỗ trợ tiêu thụ nông sản đang ùn ứ tại các cửa khẩu. Hầu hết DN đều chuẩn bị hệ thống kho lạnh để tích trữ hải sản, trái cây phục vụ các chương trình bán hàng từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Thị trường nội địa” – Cánh cửa mới

Tính đến ngày 6/1, theo thống kê của UBND tỉnh Lạng Sơn, vẫn còn hơn 4.000 xe container hàng hóa nông sản ùn ứ tại các cửa khẩu phía Bắc. Trong khi nhiều xe hàng nông sản không thể chờ đợi thêm đã quay về tiêu thụ tại thị trường nội địa để xả hàng giảm lỗ, những xe còn lại vẫn thấp thỏm chờ được thông quan.

Trước đó, Bộ NN&PTNT đã tổ chức diễn đàn kết nối tiêu thụ nông sản, có văn bản đề nghị các đơn vị xuất khẩu cần lưu ý thông tin cửa khẩu và quan tâm hơn đến vấn đề tiêu thụ nội địa vì sắp bước vào kỳ nghỉ Tết kéo dài.

Theo đó, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cho biết: “Một mặt Bộ NN&PTNT đề nghị các DN xuất khẩu thanh long, mít, dưa hấu... không tiếp tục đưa hàng lên các cửa khẩu, một mặt tiếp tục kêu gọi sự tham gia của DN bán lẻ, DN chế biến thực phẩm trong nước tiêu thụ một phần nông sản đang ùn ứ”.

“Việc nhiều nhà bán lẻ và chế biến thực phẩm trong nước cam kết tiêu thụ một lượng lớn trái cây tươi do phía Trung Quốc hạn chế giao dịch ở các cửa khẩu cho thấy tiềm năng của thị trường nội địa rất lớn. Chính phủ cũng đã có chủ trương “đa thị trường, đa lợi ích". Do đó, về lâu dài, người dân và DN cần thay đổi tư duy sản xuất, kinh doanh đa dạng thị trường để tránh trường hợp năm nào cũng xảy ra ách tắc rồi kêu gọi “giải cứu”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam lý giải.

Đưa ra giải pháp tiêu thụ nông sản khi Tết Nguyên đán đang đến gần, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT) Lê Thanh Hòa cho rằng, hiện nhiều loại nông sản vào vụ thu hoạch, có nhu cầu tiêu thụ lớn. Vì vậy, việc ùn ứ hàng hóa ở các cửa khẩu biên giới đặt ra yêu cầu về việc chế biến, tiêu thụ nông, lâm, thủy sản của Việt Nam phải thay đổi.

Theo đó, trước mắt là cần cần định hướng tập trung tiêu thụ tốt các sản phẩm đang vào mùa vụ tại thị trường nội địa. Đặc biệt, những DN có khả năng chế biến sâu, hoặc có công nghệ bảo quản cần tham gia vào quá trình này, tránh tình trạng để giá nông sản giảm sâu.

Quỳnh Chi

Tin khác

Kinh tế 13 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 13 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 13 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.