SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Xuất hiện trường hợp đầu tiên trên thế giới mắc bệnh cúm gia cầm H10N3

11:42, 04/06/2021
(SHTT) - Một người đàn ông tại Trung Quốc mới đây đã được báo cáo mắc bệnh cúm gà H10N3 chưa rõ nguồn lây. Đây cũng là trường hợp đầu tiên trên thế giới được được ghi nhận mắc căn bệnh này.

 Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết một người đàn ông 41 tuổi ở thành phố Trấn Giang, tỉnh Giang Tô đã được xác nhận là trường hợp người đầu tiên nhiễm một chủng cúm gia cầm hiếm gặp có tên H10N3.

Theo báo cáo y tế, người đàn ông trên nhập viện vào ngày 18/4 và được chẩn đoán nhiễm H10N3 vào ngày 28/5. Tuy nhiên NHC không cho biết chi tiết về việc ông bị nhiễm bệnh như thế nào.

Ngoài ra, chưa từng có trường hợp nhiễm H10N3 nào khác ở người được báo cáo trên toàn cầu, NHC cho biết thêm. H10N3 có khả năng gây bệnh thấp, có nghĩa là nó gây ra bệnh tương đối ít nghiêm trọng cho gia cầm và không có khả năng gây ra một đợt bùng phát quy mô lớn.

210601-jiangsu-chicken-market-se-209p

 

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc (CCDC), nơi phân tích gen trên các mẫu bệnh phẩm của người đàn ông bị nhiễm bệnh, đã theo dõi tỉnh Giang Tô để tìm thêm các trường hợp nhiễm bệnh và đặc biệt tìm kiếm những người tiếp xúc gần với người đàn ông này, nhưng họ không phát hiện thêm trường hợp nào. Dựa trên các đánh giá cho đến nay, cơ quan này cũng cho biết có rất ít nguy cơ virus này lây lan trên diện rộng.

Ngoài ra, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, khi virus cúm gia cầm thực hiện bước nhảy sang người, chúng thường không lây lan giữa người và khi có lây lan giữa người với người, sự lây truyền cũng thường "hạn chế và không duy trì lâu dài".

Filip Claes, điều phối viên của Tổ chức Nông lương tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, cho biết, H10N3 "không phải là một loại virus phổ biến". Trong vòng 40 năm tính đến 2018, chỉ có khoảng 160 trường hợp phân lập được virus này, yếu ở các loài chim hoang dã hoặc thủy cầm ở châu Á và một số khu vực nhất định ở Bắc Mỹ, và chưa có trường hợp nào được phát hiện ở gà.

Tuy nhiên, cần phân tích dữ liệu di truyền của virus để xác định xem nó có giống với H10N3 từ trước đến nay, hay là một chủng mới, Claes nói.

Một vài năm trở lại đây không xuất hiện đợt bùng phát dịch cúm gia cầm nào trên người, kể từ khi chủng H7N9 giết chết khoảng 300 người trong năm 2016-2017.

Hồi đầu năm nay, giới chức nước Nga cũng báo cáo về trường hợp đầu tiên mắc bệnh cúm gia cầm H5N8. Bảy công nhân tại một nhà máy chăn nuôi gia cầm đã mắc phải chủng virus trên, nhưng không có bằng chứng về sự lây truyền từ người sang người, nghĩa là virus này có thể đã lây trực tiếp từ gia cầm sang người lao động và không lây từ họ sang người khác.

An An

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.