SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Xuất hiện tình trạng 'bảo kê' cho hành vi buôn lậu, gian lận thương mại

14:31, 30/11/2022
(SHTT) - Theo dự báo, những tháng cuối năm, nhu cầu tiêu dùng tăng cao, hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; tiêu thụ hàng giả, hàng nhái trên thị trường sẽ tăng cao đột biến.

Tại Tọa đàm “Chống buôn lậu và gian lận thương mại: Công tác phối hợp và chế tài xử phạt”, nhiều doanh nghiệp đã lên tiếng về những thiệt hại nhiều năm qua do nạn hàng giả, gian lận thương mại gây ra. Ông Hoàng Hữu Lộc, Phó Phòng bán hàng, Công ty CP Pin ắc quy Miền Nam cho hay, hàng giả, hàng nhái sản phẩm của doanh nghiệp là rất ít, nhưng tình trạng gian lận thương mại đối với sản phẩm cùng loại nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam, lại đang tạo ra sự cạnh tranh khốc liệt với sản phẩm của doanh nghiệp trên thị trường.

“Các doanh nghiệp khi nhập khẩu pin, ắc quy từ nước ngoài về thường khai báo giá nhập khẩu thấp hơn rất nhiều so với hóa đơn VAT sản phẩm bán ra trên thị trường. Giá bán sản phẩm nhập khẩu thường chỉ thấp bằng 60% so với giá bán sản phẩm sản xuất trong nước, trong khi trên thị trường chỉ cần cạnh tranh giá từ 1-2% là đã vô cùng khốc liệt đối với các doanh nghiệp, đó là chưa kể việc làm này đang gây thất thu thuế rất lớn cho nhà nước”, ông Lộc bày tỏ.

gian lan thuong mai

 Người dân tham quan phòng trưng bày hàng thật - hàng giả của Tổng cục Quản lý thị trường.

 Tương tự, các sản phẩm mang thương hiệu của Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông nhiều năm qua cũng bị giả, nhái nhãn hiệu khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp này nhiều phen “điêu đứng”. Ông Dương Đức Duy, Trưởng Ban quản lý dự án - Công ty Bóng đèn phích nước Rạng Đông cho biết, sản phẩm đèn LED không rõ nguồn gốc giả, nhái, sản phẩm của Rạng Đông vẫn đang trôi nổi trên thị trường theo 2 hình thức offline và online.

“Hình thức offline là sản phẩm giả nhãn hiệu và tên thương mại được chào bán vào hệ thống phân phối với mức giá hấp dẫn và chiết khấu cao, điều này làm sụt giảm doanh thu cho doanh nghiệp và người tiêu dùng bị thiệt, sản phẩm không xứng với chi phí họ bỏ ra. Hình thức online là tổ chức, cá nhân lập website đăng hình ảnh sản phẩm của Rạng Đông nhưng khi bán ra lại là sản phẩm khác. Cá biệt hơn, có tổ chức còn tự mở đại lý, lập nhà máy sản xuất sản phẩm không thuộc hệ thống của doanh nghiệp”, ông Duy nêu thực tế.

Có thể thấy, hoạt động buôn lậu, sản xuất và buôn bán hàng giả đã diễn ra từ nhiều năm, dù các ngành chức năng đã có nhiều cố gắng dẹp bỏ nhưng vẫn tồn tại, một phần do lợi nhuận từ hoạt động này mang lại quá lớn khiến các tổ chức, cá nhân hàng ngày hàng giờ tìm mọi thủ đoạn mới nhằm đối phó với các lực lượng chức năng.

Theo phân tích của ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Tổng cục QLTT, buôn lậu gia tăng còn có nguyên nhân do dịch bệnh Covid-19 khiến hàng hóa thiếu hụt, nhiều chuỗi cung ứng bị đứt gãy…nên các đối tượng lợi dụng tình hình để đưa hàng lậu, hàng giả trà trộn vào thị trường.

Đặc biệt, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh: “Nguyên nhân của tồn tại, hạn chế nêu trên trước hết là do chúng ta chưa huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội vào cuộc, chính quyền một số địa phương chưa quyết liệt trong chỉ đạo, thực hiện, một bộ phận cán bộ, công chức thiếu tinh thần trách nhiệm, yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao, còn có biểu hiện nể nang, bao che, thậm chí có trường hợp “bảo kê” cho các hành vi vi phạm pháp luật…”.

Đồng thời đại diện VCCI cho biết, một số quy định pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại còn bất cập, sơ hở, công tác phối hợp giữa các cơ quan thực thi pháp luật, giữa cơ quan pháp luật với doanh nghiệp chưa thực sự đồng bộ và hiệu quả, các chế tài xử phạt chưa nghiêm khắc, thiếu tính răn đe dẫn đến hiệu quả phòng chống buôn lậu và gian lận thương mại chưa được như mong muốn.

Quốc Việt

Tin khác

Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.