SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Xuất hiện nhiều trẻ em bị méo miệng vì nhiệt độ xuống quá thấp

18:15, 12/12/2018
Miền Bắc đang bước vào đợt rét đậm rét hại khi nhiều nơi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C. Với thời tiết như thế này trẻ em không chỉ dễ bị viêm họng, cảm sốt mà còn có thể bị méo miệng do liệt dây thần kinh ngoại biên số 7.

Nhiệt độ giảm sâu từ ngày 10/12 mà đến ngày 12/12, Bệnh viện Châm cứu Trung ương đã tiếp nhận hơn 10 ca bệnh nhi bị liệt miệng, méo miệng nghiêm trọng. Hầu hết những bệnh nhi này đều có thói quen tắm muộn sau 15h chiều. Các bác sĩ cho rằng đó là thời nhiệt độ bắt đầu giảm. Thêm nữa thời tiết có mưa nên trời càng giá, nếu tắm cho trẻ quá muộn có thể dẫn đến liệt dân thần kinh ngoại biên số 7. Trẻ em có sức chịu lạnh kém hơn người lớn.

Liệt dân thần kinh ngoại biên số 7 những năm trước thường xuyên xuất hiện ở người lớn. Năm nay có sự gia tăng đặc biệt với những ca bệnh là trẻ em. Nguyên nhân được cho vẫm là do phong hàn. Có thể trong thời gian tới nếu nhiệt độ tiếp tục giảm sâu thì sẽ xuất hiện nhiều trường hợp hơn.

Rét đậm rét hại khiến nhiều trẻ em bị liệt dây thần kinh ngoại biên số 7 nên bị méo miệng

Bởi dây thần kinh ngoại biên số 7 vốn rất nhạy cảm, chỉ cần gặp lạnh là có thể bị tổn thương gây phù nề, viêm nhiễm. Những viêm nhiễm tức thời này gây ra bệnh với các biểu hiện như miệng lệch sang một bên, khó nói, mắt nhắm không kín và miệng thì méo hẳn. Điều này không chỉ làm mất thẩm mỹ mà còn gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống như khi ăn sẽ gây rơi vãi thức ăn, đồ uống ở bên bị liệt, trẻ sẽ quấy khóc nhiều hơn bình thường. 

Bệnh này chỉ mang tính chất ngắn hạn có thể điều trị bằng cách châm cứu, dùng điện châm hoặc thủy châm, chiếu tiên hồng ngoại, xoa bóp. Tuyệt đối không nên chữa mẹo, dùng các loại lá hoặc cao không rõ nguồn gốc. Thay vào đó bạn hãy đưa trẻ đến thăm khám ở các cơ sở y tế kịp thời nếu trẻ có những biểu hiện như trên.

Ngoài ra cha mẹ nên tăng cường sức đề kháng cho trẻ thông qua ăn uống. Không nên để bé bỏ bữa, ăn nhiều bữa trong ngày và chú ý các món ăn giàu đạm – chất xơ để bé có thể sinh nhiệt tốt hơn. 

Cha mẹ cũng  nên giữ ấm cho trẻ khi thời tiết lạnh sâu, thay đổi đột ngột bằng cách lựa chọn những bộ quần áo ấm, gọn gàng và luôn để trẻ chơi trong phòng kín, không nên để bé chơi đến toát mồ hôi sẽ dễ bị nhiễm lạnh ngược lại. Không nên tắm cho bé quá muộn cũng dễ dẫn đến méo miệng. 
.

Tin khác

Tin tức 43 phút trước
(SHTT) - Chiều 18/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức gặp mặt 8 học sinh tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2023-2024.
Tin tức 43 phút trước
(SHTT) - Công ty Contemporary Amperex Technology Co Limited của Trung Quốc, hay còn gọi là CATL, có thể sẽ là sản phẩm công nghệ cao tiếp theo phải đối mặt với sự cấm vận của thị trường Mỹ sau chip Huawei.
Tin tức 45 phút trước
(SHTT) - Tiêm phòng vaccine là giải pháp kỹ thuật dễ làm nhất, chi phí thấp nhất, mang lại hiệu quả nhất trong công tác phòng, chống bệnh dại.
Tin tức 46 phút trước
(SHTT) - Để nâng cao uy tín và hiệu quả hoạt động, cùng với quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại, Bệnh viện Đa khoa khu vực Ngọc Lặc đã trở thành địa chỉ tin cậy trong việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân các huyện miền núi phía Tây của tỉnh Thanh Hóa.
Tin tức 47 phút trước
(SHTT) - Bác sĩ Nguyễn Ngọc Hòa, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Quảng Ngọc (Quảng Xương) đã trở thành tấm gương hết lòng vì người bệnh, tận tâm trong công tác chuyên môn và thái độ phục vụ người bệnh ân cần chu đáo, được bạn bè đồng nghiệp và nhân dân yêu mến.