SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Xuất hiện mã độc hại mới trên Android gần như không thể xóa

11:03, 09/11/2015
Hãng bảo mật Lookout cho biết đang xuất hiện loại phần mềm chứa mã độc (malware) mới được nhúng vào các ứng dụng rất phổ biến trên hệ điều hành Android như “Candy Crush” hay Snapchat nhưng một khi đã cài đặt vào máy điện thoại thì gần như không thể gỡ bỏ được vì chúng đã thâm nhập vào quá sâu trong hệ điều hành khiến người dùng có thể phải thay thế điện thoại mới nếu muốn gỡ bỏ nó.

Lookout cũng cho biết, họ đã phát hiện hơn 20.000 mẫu của một số ứng dụng bị nhúng phần mềm quảng cáo. Khi được cài đặt, những phần mềm dính mã độc này sẽ lặng lẽ xâm nhập vào hệ thống, chiếm lấy quyền cao nhất (root) của thiết bị và cài đặt như là một ứng dụng của hệ thống. Điều này có nghĩ nó có thể truy nhập không hạn chế vào các tệp dữ liệu trong thiết bị nên sẽ tạo ra nguy cơ rất lớn cho bảo mật và tính riêng tư. Do vậy nó rất khó để lại bỏ hoàn toàn.

Tuy nhiên, điều may mắn ở đây là rất dễ để tránh cài các phần mềm độc hại này: chỉ cài các phần mềm chính thức trên chợ ứng dụng điện tử Play Store của Google.Theo như thông tin Lookout cung cấp thì những ứng dụng nhiễm malware này thực chất được lấy từ Google Play, sau đó tin tặc sẽ nhúng mã độc vào rồi đem phân phối ở các chợ ứng dụng khác.

Google chưa đưa ra phản hồi chính thức nào đối với các thông tin trên. Tuy nhiên, từ lâu công ty đã cố gắng hạn chế các ứng dụng nghi vấn đề Google Play bằng cách quét các ứng dụng để tìm ra dấu hiệu mã độc. Nỗ lực của Google chưa hẳn đã thành công 100% như đối thủ chính của hãng là Apple đã làm với Apple Store.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Với sự hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI), các nhà nghiên cứu đã huấn luyện một thuật toán học máy để nhận biết các tín hiệu điện tương ứng 16 cử chỉ tay thường được thợ lặn sử dụng dưới nước, bao gồm cử chỉ từ ngón trỏ đến ngón cái để ra dấu "OK".
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Vắc-xin chlamydia, sau những thử nghiệm ban đầu, đã mang lại những kết quả đầy hứa hẹn, mở ra triển vọng mới trong việc kiểm soát sự lây lan của bệnh lây truyền qua đường tình dục.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Từ cuối năm nay, những người sử dụng iPhone 15 trở lên sẽ có thể sửa chữa điện thoại bằng các bộ phận chính hãng đã qua sử dụng, bao gồm màn hình, pin và camera, mà không có bất kỳ thay đổi nào về chức năng.