SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Xuất hiện loại enzyme vi khuẩn có thể phân huỷ chai nhựa chỉ trong vài tiếng

10:32, 11/04/2020
(SHTT) - Một nhóm các nhà khoa học đến từ công ty Carbios cho biết họ đã tạo ra một loại enzyme vi khuẩn đột biến với khả năng phân huỷ chai nhựa PET chỉ trong vài giờ. Nghiên cứu này được dự đoán có thể trở thành giải pháp hiệu quả cao cho công tác xử lý rác thải nhựa.

Theo The Guardian, một nhóm các nhà khoa học đến từ công ty Carbios cho biết họ đã tạo ra một loại enzyme vi khuẩn đột biến với khả năng phân huỷ chai nhựa PET để thúc đẩy hoạt động tái chế. Điều đáng nói, quá trình này chỉ diễn ra trong vài tiếng đồng hồ.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã tiến hành sàng lọc 100.000 vi sinh vật trong các loại phân hữu cơ để tìm ra ứng viên sáng giá nhất. Trong các loại sinh vật đó, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra loại bọ có trong phân hữu cơ được ủ từ lá cây là sinh vật tạo ra enzyme tốt nhất.

Giáo sư Alain Marty (Đại học Toulouse, Pháp), Giám đốc khoa học của Carbios cho biết, loại bọ này đã được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2012. Tuy nhiên, chúng đã hoàn toàn bị bỏ quên trong thời gian qua. Không ngờ, đây là loại sinh vật tốt nhất.

Các nhà khoa học đã phân tích và tạo ra các đột biến trong loại enzyme này để làm tăng khả năng phân hủy nhựa PET, loại nhựa dùng để sản xuất các loại chai đựng nước. Thử nghiệm phá hủy 1 tấn chai nhựa thải bằng loại enzyme đột biến này đã cho kết quả đáng kinh ngạc. Chỉ sau 10 giờ, 90% khối lượng nhựa đã được phân hủy và vật liệu phân hủy này đã được sử dụng để sản xuất ra chai nhựa dùng để đựng thực phẩm.

phat hien enzyme phan huy nhua chi trong vai tieng dong ho

 

PET là loại vật liệu bền, nhẹ, với khả năng chống thấm nước, thế nên hoàn toàn dễ hiểu khi nó thường được sử dụng để làm các thùng chứa cũng như chai lọ. Trong năm 2013, khoảng 56 triệu tấn PET được sản xuất, nhưng chỉ có khoảng ½ số đó được mang đi tái chế. Độ bền và khả năng chống nước - 2 đặc điểm này khiến PET được ưa chuộng bởi rất nhiều công ty trên thế giới, nhưng đó cũng là yếu tố khiến nó trở nên nguy hiểm cho môi trường.

Phải cần một thời gian rất dài, xấp xỉ 450 năm, loại nhựa này mới có thể được phân hủy, và vì vậy nó thường kết thúc vòng đời của mình trong các bãi chôn lấp hoặc các đại dương và gây ra hiện tượng ô nhiễm rác thải nhựa.

Hiện Carbios đang sử dụng nghiên cứu này để tạo ra các loại nhựa PET tái chế chất lượng cao. Hãng này cũng có được sự hợp tác với các công ty lớn là Pepsi và L’Oréal để đẩy mạnh việc sản xuất loại nhựa tái chế này. Công ty này cũng có mục tiêu sản xuất PET tái chế với quy mô lớn vào năm 2024 hoặc 2025.

Các chuyên gia cho rằng đây là một đột phá trong công nghệ tái chế, bởi các những công nghệ tái chế hiện có thường chỉ tạo ra các loại nhựa dành cho sản xuất quần áo và thảm.

Trước đó năm 2018, một nhóm nghiên cứu do GS John McGeehan đến từ Trường đại học Portsmouth (Anh) dẫn đầu cũng đã tiến hành nghiên cứu công nghệ tái chế này. Tuy nhiên, Carbios là công ty đầu tiên đưa công nghệ này ra thị trường. 

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.