SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Xuất bản phẩm điện tử đã và đang thể hiện được những ưu thế trước đại dịch

13:43, 24/03/2022
(SHTT) - Trước sự ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 kéo dài, các xuất bản phẩm điện tử đẫ và đang cho thấy được tầm quan trọng và sự cần thiết của hoạt động chuyển đổi số.

Tại Hội nghị Triển khai công tác xuất bản và phát hành xuất bản phẩm năm 2022 được tổ chức vào sáng ngày 23/3 tại TP.HCM, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn cho biết một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành xuất bản được nhấn mạnh tại hội nghị là đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng cường phát hành xuất bản phẩm điện tử, số đơn vị xuất bản điện tử.

Ông Tuấn cũng cho biết, để thực hiện mục tiêu này, các ban, ngành đang triển khai nhiều nền tảng số để đơn vị xuất bản có thể cùng sử dụng, chia sẻ thông tin, dữ liệu.

img0862-16480061759992009

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn

Xuất bản phẩm điện tử đã thể hiện được tầm quan trọng, sự cần thiết, thuận tiện, cũng như khả năng thích ứng khi đại dịch Covid-19 diễn ra. Đồng thời, thị trường xuất bản điện tử cũng được mở rộng dần cho phù hợp mục tiêu của chương trình chuyển đổi số quốc gia, khi dự kiến đến năm 2025, 85% dân số Việt Nam sử dụng điện thoại thông minh.

Theo thống kê của Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), hiện có 12 đơn vị xác nhận đăng ký hoạt động xuất bản phẩm điện tử. Con số này được kỳ vọng tăng lên thành 20 đơn vị trong năm nay.

Năm 2021 có 2.300 xuất bản phẩm điện tử với ước tính 25 triệu bản (tăng 16 lần). Đây được xem là một trong những bước tiến quan trọng của phát triển ấn bản điện tử.

chuyen doi so trong nganh xuat ban

 

Báo cáo tổng kết năm 2021 cũng cho thấy, dù chịu nhiều tổn thất do dịch Covid-19, tổng doanh thu toàn ngành xuất bản đạt 2.996 tỷ đồng, tăng 12,4% so với năm 2020.

Đây được xem là nỗ lực của ngành trong bối cảnh đối mặt nhiều khó khăn. Hoạt động xuất bản bị gián đoạn do thời gian giãn cách xã hội, sức mua giảm, chi phí nguyên vật liệu tăng giá do khó khăn về nguồn cung cấp. Tình trạng thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao và kinh phí hoạt động dẫn đến đầu tư cơ sở vật chất còn hạn chế…

Ông Nguyễn Nguyên, Cục trưởng Cục Xuất bản, In và Phát hành (Bộ Thông tin và Truyền thông), khẳng định theo con đường xuất bản điện tử là hướng đi tất yếu, phù hợp sự phát triển của ngành xuất bản toàn cầu.

“Có rất nhiều đơn vị đang muốn phát triển phân khúc xuất bản điện tử. Tuy nhiên, một phần khó khăn trong việc triển khai là kinh phí và việc bảo vệ bản quyền trong việc xuất bản ấn phẩm điện tử”, ông Nguyên nói.

Một số nhà xuất bản chưa đăng ký xuất bản điện tử nhưng với sự quan tâm của cơ quan chủ quản, đang triển khai dự án đầu tư lớn về công nghệ gắn với kế hoạch chuyển đổi số.

Ông Nguyễn Nguyên chia sẻ thêm đã khuyến khích nhiều đơn vị bắt tay vào việc phát triển xuất bản phẩm điện tử. Nếu chưa thể đầu tư lớn, các đơn vị có thể tìm đối tác để cùng hợp tác.

Thái An

Tin khác

Tin tức 4 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị thanh niên cần thực hiện '5 xung kích', '6 khát vọng' để trở thành lực lượng xung kích, nòng cốt, giương cao ngọn cờ tiên phong, tình nguyện đi đầu, làm chủ công cuộc chuyển đổi số và phát triển Việt Nam sớm trở thành quốc gia số.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Những năm qua, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh về tư tưởng, chính trị, tổ chức và hành động.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - 65 bảng Anh (khoảng 2 triệu VNĐ) là con số trung bình mà mỗi công dân Anh bỏ ra hàng tháng để đóng góp cho hoạt động từ thiện trong năm 2023, tăng 40% so với năm trước đó.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định vai trò của Thủ đô trong các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa và xã hội.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 88/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).