SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Bước tiến y học: Cải thiện chức năng não bộ sau chấn thương sọ não

07:35, 22/11/2019
(SHTT) – Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Communications cho biết, các nhà khoa học đã phát triển một liệu pháp tế bào đột phá giúp cải thiện trí nhớ và ngăn chặn cơn động kinh sau chấn thương sọ não.

Theo các nhà nghiên cứu, họ đã cấy ghép vào não của những con chuột bị chấn thương sọ não các tế bào gốc từ phôi có khả năng tạo ra các tế bào trung gian ức chế - một loại tế bào thần kinh đặc trưng điều khiển hoạt động của các mạch não.

Sau đó, họ theo dõi và phát hiện ra rằng các tế bào thần kinh được cấy ghép đã di chuyển vào khu vực vết thương và tạo ra các liên kết mới với các tế bào não bị tổn thương.

Trong vòng một tháng sau khi điều trị, những con chuột này có dấu hiệu cải thiện trí nhớ, chẳng hạn như việc chúng có thể phân biệt được sự khác nhau khi bị nhốt trong một chiếc hộp làm chúng khó chịu với một chiếc hộp bình thường. Khả năng này tương tự như ở trên những con chuột chưa từng bị chấn thương sọ não.

Ngoài ra, việc cấy ghép tế bào cũng ngăn bệnh động kinh phát triển – điều mà hơn một nửa số chuột không được điều trị bằng phương pháp này mắc phải.

"Các tế bào thần kinh ức chế có mối liên hệ mật thiết đến nhiều khía cạnh của trí nhớ và chúng rất dễ bị tổn thương sau khi gặp chấn thương sọ não. Mặc dù không thể ngăn chặn được quá trình biến mất của các tế bào này, tuy nhên, chúng tôi hy vọng có thể thay thế và xây dựng lại sự liên kết của chúng ", theo tiến sĩ Robert Hunt, trưởng nhóm nghiên cứu.

nao bo

Liệu pháp tế bào giúp cải thiện chức năng não bộ sau chấn thương sọ não 

Các nhà khoa học cũng cho biết đây là một nghiên cứu đột phá, bởi ý tưởng tái sinh tế bào thần kinh chết đi sau khi gặp chấn thương não là điều đã được nhiều nhà nghiên cứu thực hiện trong một thời gian dài. Tuy nhiên, họ gặp rất nhiều khó khăn do các tế bào được cấy ghép không sống được hoặc không thể di chuyển và phát triển thành các tế bào thần kinh chức năng.

"Cho đến nay, chưa có nghiên cứu thuyết phục nào về việc có thể tạo ra loại tế bào giống với tế bào gốc đa năng của con người. Tuy nhiên, tôi cho rằng chúng ta đang tiến gần hơn đến thành công đó", tiến sĩ Robert Hunt cho hay.

Theo nhóm nghiên cứu, họ đang nhắm mục tiêu đến vùng hồi hải mã - một phần của não trước, nằm bên trong thuỳ thái dương và chịu trách nhiệm về học tập và trí nhớ.

Được biết, hiện không có phương pháp điều trị cho những bệnh nhân gặp phải chấn thương sọ não. Nếu kết quả thử nghiệm ở chuột thành công, phương pháp này có thể được nhân rộng ở người và sẽ là bước tiến lớn, mang lại nhiều lợi ích cho những người bị chấn thương sọ não.

Thúy Hằng

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.