SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Xử lý nghiêm 20 tài khoản Facebook tung tin 'phong tỏa Hà Nội'

13:37, 21/03/2020
(SHTT) - Sở TT&TT đã chuyển cho công an và các địa phương hơn 20 tài khoản có hoạt động thông tin sai về việc Hà Nội phong toả vì dịch Covid-19 để các đơn vị xử lý, răn đe.

Sau khi Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định thành phố đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh COVID-19, thông tin "phong tỏa thành phố" là tin đồn thất thiệt, Sở Thông tin - truyền thông Hà Nội cho biết đã có danh sách 20 tài khoản Facebook tung tin đồn thất thiệt trên.

Bà Nguyễn Thị Mai Hương, phó giám đốc Sở Thông tin - truyền thông Hà Nội, cho biết gần đây, đặc biệt là hai ngày qua, trên mạng xã hội đã xuất hiện tin đồn "phong tỏa thành phố", "quá tải nơi cách ly tập trung".

"Đây là thông tin không chính xác, Sở Thông tin - truyền thông đã chủ động phối hợp với các đơn vị bác bỏ những thông tin không chính xác trên", bà Hương nói.

tin don

 Xử lý nghiêm 20 tài khoản Facebook tung tin 'phong tỏa Hà Nội'

Tuy nhiên, trong khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều cấp, nhiều ngành và các lực lượng đang nỗ lực chống dịch, bà Hương cho biết một số tin đồn hiện nay không chỉ xuất hiện công khai trên mạng xã hội mà còn xuất hiện ở trong các nhóm kín, rất khó kiểm soát.

 "Sở Thông tin - truyền thông Hà Nội đã chuyển cho Công an thành phố và Sở Thông tin - truyền thông tỉnh Nghệ An, Quảng Ngãi đối với 20 tài khoản, hai ngày qua có đưa thông tin 'phong tỏa thành phố Hà Nội', đề nghị xử lý nghiêm khắc để răn đe", bà Hương cho biết.

Ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo cho biết, Sở đã chỉ đạo các Phòng GD-ĐT chỉ đạo các trường học nắm bắt thông tin dư luận xã hội về học sinh, quán triệt thầy cô giáo và học sinh không thông tin thất thiệt gây mang dư luận cũng như phản ánh không thiết thực. Đồng thời, “vận động các bậc cha mẹ học sinh không thông tin thất thiệt trên nhóm “Viber group” kín riêng các trao đổi không chính xác làm ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo phòng chống dịch của Thành phố”, ông Dũng nhấn mạnh.

Trước đó, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội phối hợp với Công an quận Hoàn Kiếm phát hiện tài khoản Facebook Q.T đăng tải bài viết có nội dung: “Virus Corona Vũ Hán có thể tự khỏi bằng một bát nước tỏi mới đun sôi, lấy 8 tép tỏi băm nhỏ, thêm 7 cốc nước và đun sôi. Ăn và uống nước được đun sôi từ tỏi. Được chứng minh và chữa khỏi qua đêm”.

Khẩn trương xác minh, Công an quận Hoàn Kiếm đã làm rõ và triệu tập chủ tài khoản là T.T.Q (trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đến làm việc.

Tại cơ quan công an, T.T.Q thừa nhận đã đăng tải bài viết có nội dung hoàn toàn sai sự thật liên quan đến việc chữa trị Covid-19 lên trang Facebook cá nhân. Nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến dư luận, người phụ nữ này tự xóa bỏ bài viết và cam kết không tái phạm.

Công an quận Hoàn Kiếm đã ra quyết định xử phạt 12,5 triệu đồng đối với T.T.Q về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật lên mạng xã hội.

Vân Hà

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 16 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).