SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Ngày 3/2: Xử lý thêm 74 cửa hiệu bán khẩu trang vi phạm, thu nộp ngân sách gần 60 triệu đồng

11:19, 04/02/2020
(SHTT) - Trong ngày 3/2/2020, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) trên khắp cả nước đã tiếp tục ra quân kiểm tra 616 cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế, hiệu thuốc trên địa bàn cả nước và phát hiện thêm 74 cửa hàng vi phạm, thu nộp ngân sách 59.550.000 đồng.

Sau khi triển khai quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành, hiện tượng thu gom khẩu trang y tế và các sản phẩm sát trùng đã giảm so với những ngày trước. Tuy nhiên, vẫn xảy ra hiện tượng khan hàng và có biến động giá các mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng và găng tay y tế phục vụ phòng bệnh.

Chỉ tính trong ngày 03/02/2020, lực lượng QLTT trên cả nước đã kiểm tra 616 đơn vị kinh doanh thiết bị y tế, cửa hàng, hiệu thuốc, xử lý 74 vụ vi phạm với tổng số tiền xử phạt là 59.550.000 đồng. Cùng với đó, tạm giữ: 9.934 khẩu trang các loại.

3_Feb_2020_123809_GMTkhautrangyte3_omfh

 Lục lượng QLTT trên cả nước từ ngày 31/1 đến nay đã liên tục tăng cường ra quân để phát hiện và xử lý các cơ sở kinh doanh thiết bị và vật phẩm y tế có dấu hiệu hoạt động sai quy định.

Cụ thể, tại Hà Nội, do nhu cầu của người dân quá lớn, các mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng... lại rất khan hiếm, bên trong chợ thuốc Haphulico, tuyến phố Ngọc Khánh, Phương Mai hàng loạt quầy thuốc tại đây đều đặt biển "không bán khẩu trang, nước rửa tay, xin đừng hỏi"... rất nhiều khách hàng có nhu cầu về khẩu trang y tế, nước rửa tay kháng khuẩn đều không thể mua được mặt hàng này.

Cơ sở kinh doanh các sản phẩm y tết tại các tỉnh miền Bắc như: Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Bắc Kạn,... đều xảy ra tình trạng khan hàng do nhu cầu mua của người dân đột ngột tăng cao, tuy nhiên, tình trạng bán phá giá hay bán các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ hầu như không xuất hiện.

Tại Nghệ An, tnh đến 16h00’ ngày 03/02/2020 do số lượng người mua khẩu trang y tế để phòng chống dịch bệnh corona nhiều, nhu cầu tăng cao nên trên địa bàn tỉnh đã có hiện tượng khan hiếm nguồn cung hàng hóa, một số nhà thuốc, cơ sở kinh doanh thiết bị y tế có kinh doanh khẩu trang y tế đã hết hàng hoặc chỉ còn số lượng rất ít. Tại một số điểm trên địa bàn đã phát động chương trình tặng khẩu trang miễn phí cho người dân để phòng chống dịch bệnh. Trên địa bàn tỉnh, các lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý nghiêm các cơ sở tăng giá bất hợp lý mặt hàng khẩu trang y tế để trục lợi bất chính.

Ngoài ra, Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã ra quyết định đình chỉ hoạt động kinh doanh dược đối với Công ty CP Dược phẩm Nhân Hòa Thành Đạt (có trụ sở tại số 1, đường Cao Thắng, phường Hồng Sơn, TP Vinh) do không thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc không được lợi dụng dịch bệnh tăng giá khẩu trang và vật tư y tế phòng chống dịch.

Tại Khánh Hòa, một trong những địa điểm nóng của bệnh dịch trong những ngày qua, trong ngày 03/02/2020, hoạt động kinh doanh tại các quầy thuốc, nhà thuốc vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, mặt hàng khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn để phòng chống dịch nCoV tại một số quầy thuốc, nhà thuốc đã hết, không còn hàng để bán; các quầy thuốc, nhà thuốc đã đặt hàng và cam kết sau khi có hàng bán theo đúng giá Công ty đưa ra, không lợi dụng dịch bệnh để tăng giá. Một số quầy thuốc, nhà thuốc còn số lượng ít vẫn bán ra phục vụ người dân, giá bán mặt hàng khẩu trang y tế khoảng từ 50.000 - 100.000 đồng/hộp (từ 20-50 cái/hộp), dung dịch sát khuẩn có giá từ 30.000 đồng/chai trở lên tùy nhãn hàng, thể tích. Công tác kiểm tra, giám sát các quầy thuốc, nhà thuốc được tiến hành thường xuyên, chưa phát hiện hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý. Đồng thời, tiếp tục vận động các quầy thuốc, nhà thuốc ký cam kết không đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý.

Bên cạnh đó, một số tổ chức, cá nhân trên địa bàn tiếp tục tổ chức tặng khẩu trang y tế miễn phí cho người dân như: nhà thuốc Thiên An (số 40 đường Trường Sa, thành phố Nha Trang); Công ty TNHH dịch vụ pháp lý Saphira Nha Trang (35 Mạc Đỉnh Chi, phường Phước Tiến, thành phố Nha Trang)… và một số khách sạn, điểm kinh doanh buôn bán nhỏ đã tổ chức tặng miễn phí từ 01 – 02 chiếc khẩu trang y tế cho khách du lịch và khách đi đường.

Ở khu vực miền Nam, tại Thành phố Hồ Chí Minh, trong ngày 3/2/2020, các doanh nghiệp sản xuất mặt hàng khẩu trang y tế trên địa bàn đã bắt đầu hoạt động trở lại. Đến thời điểm hiện tại, phần lớn các nhà thuốc đã bắt đầu đi vào hoạt động kinh doanh. Tuy nhiên, hầu hết các nhà thuốc, các điểm kinh doanh dụng cụ y tế đã không còn mặt hàng khẩu trang để bán.

Như vậy, tính từ ngày 31/01 đến ngày 03/02/2020, lực lượng QLTT trên cả nước đã kiểm tra, xử lý: 1.837 vụ. Tạm giữ: 328.550 chiếc khẩu trang có dấu hiệu vi phạm.

Bình An

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.