SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Xu hướng và giải pháp vực dậy thị trường bất động sản sau khi dịch covid-19 đi qua

18:37, 15/04/2020
Một điều quan trọng giúp thị trường BĐS có thể duy trì "thể trạng" ổn định trong khi nhiều lĩnh vực tê liệt vì đại dịch, đó là tính an toàn, bền vững và khả năng sinh lời tốt

Theo các nhà nghiên cứu của Cushman & Wakefield Việt Nam. Theo đơn vị này tác động của COVID-19 đặc biệt có thể nhìn thấy qua lĩnh vực dịch vụ, ngành nghề đang chiếm 42% GDP Việt Nam. Chỉ thị của Chính phủ đã tạm dừng mọi hoạt động du lịch và nhập cảnh vào Việt Nam.

Công suất của ngành khách sạn đã giảm từ hơn 70% ở đầu năm xuống mức thấp kỷ lục là 9,5%. Ngành sản xuất (hiện đang chiếm 16% GDP) phụ thuộc rất nhiều vào việc nhập khẩu nguyên liệu thô từ Trung Quốc và Hàn Quốc, cũng đã giảm đi một cách đáng kể.

Biến lĩnh vực bất động sản thành động lực tăng trưởng

Bất chấp thời điểm thử thách này, Việt Nam đang có cơ hội tốt để biến lĩnh vực bất động sản thành động lực tăng trưởng. Các Bộ, ngành sẽ cần giải quyết các vấn đề cơ cấu chính cho thị trường bằng cách hợp tác với các doanh nghiệp tư nhân để cải thiện khung pháp lý và rót một lượng tiền mặt cần thiết vào các khu vực ngân hàng và cho vay tư nhân trên các thị trường vốn.

Bằng cách giải quyết các vấn đề cố hữu đang kiềm chế sự phát triển của nguồn cung bất động sản, nhà nước có thể hỗ trợ hợp lý hóa một lĩnh vực tăng trưởng quan trọng và yếu tố hàng đầu là đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Theo đó, ưu tiên hàng đầu trong thời điểm này là cần chấm dứt bất ổn xung quanh việc xem xét giá chuyển nhượng đất hiện nay. Ngoài ra, việc xem xét các mức giá dự án đã được trả bởi các nhà phát triển bất động sản cần được đẩy nhanh và đưa ra khung pháp lý rõ ràng để giải quyết. Quá trình xem xét phải trải qua nhiều cấp, nhiều bộ phận đã gây cản trở cho sự phát triển, ảnh hưởng đến thị trường thương mại và tạo ra những hạn chế về nguồn cung trên một thị trường đang lớn mạnh với nguồn cầu cao.

Các chuyên gia nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nút thắt quan trọng khác là thiếu cơ sở hạ tầng làm cản trở thị trường bất động sản. Trong trường hợp các tỉnh, thành phía Nam, việc hoàn thành các đường vành đai bên trong và bên ngoài, kết nối các cảng và khu công nghiệp bằng các đoàn tàu chở hàng, và phát triển các nút giao thông nhanh chóng sẽ hỗ trợ cho việc sử dụng hiệu quả và thành công vốn đầu tư.

4 xu hướng tương lai của bất động sản Việt Nam

Theo ông Đoàn Văn Bình - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), Chủ tịch HĐQT CEO Group. Thị trường BĐS Việt Nam sẽ phục hồi mạnh mẽ ngay sau khi hết dịch. 4 xu hướng chính theo ông sẽ phát triển mạnh mẽ gồm:

Thứ nhất, Covid-19 tác động đến phương thức làm việc mới theo công nghệ số, online. Bất động sản Việt Nam cũng sẽ thích ứng theo xu thế này (bán hàng online, các dịch vụ online…)

Thứ hai, các sản phẩm bất động sản xanh, gần gũi với môi trường, có tính riêng tư như nhà ở riêng lẻ (biệt thự, liền kề, nhà phố thương mại, biệt thự nghỉ dưỡng, trang trại) sẽ có cơ hội lớn do khách hàng chú trọng đến an toàn vừa ở, vừa đầu tư sinh lợi, vừa có không gian giãn cách xã hội khi cần.

Thứ ba, mặc dù Covid-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu nhưng Covid-19 sẽ "sửa chữa" các đứt gãy này và hướng làn sóng chuyển dịch nhà máy sản xuất sang Việt Nam. Bất động sản công nghiệp, văn phòng của Việt Nam sẽ phát triển kéo theo nhu cầu bất động sản nhà ở và du lịch sớm hồi phục.

Thứ tư, do là điểm đến an toàn nên nhóm bất động sản nghỉ dưỡng của Việt Nam sẽ được hưởng lợi và sẽ hồi phục nhanh chóng. Trước hết, dựa trên cầu nội địa và sau đó từ các nước Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Cùng quan điểm với ông Bình, chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng nhìn chung các phân khúc tại thị trường BĐS rất tiềm năng, với lực lượng dân số đứng thứ 15 thế giới, nhu cầu nhà ở tại Việt Nam sẽ chỉ có tăng. "Cầu BĐS ở quốc gia đang phát triển, dân số già hóa nhanh và tốc độ đô thị hóa cao như Việt Nam vẫn rất lớn và dự báo sẽ tiếp tục duy trì ít nhất 15-25 năm nữa", TS. Vũ Đình Ánh dự đoán.

Một "liều vắc xin" quan trọng khác giúp thị trường BĐS có thể duy trì "thể trạng" ổn định trong khi nhiều lĩnh vực tê liệt vì đại dịch, đó là tính an toàn, bền vững và khả năng sinh lời tốt của BĐS với tư cách là một kênh đầu tư an toàn trong mùa dịch.

"Nguồn cung BĐS ở Việt Nam hiện nay rất đa dạng. Dù được xem như ‘của để dành’ hay công cụ đầu tư, BĐS đều hứa hẹn lợi nhuận cao, nhất là gần như chắc chắn giá BĐS sẽ tiếp tục tăng sau khi dịch bệnh đi qua và kinh tế phục hồi", TS. Vũ Đình Ánh khẳng định.

Cũng theo ông Ánh, giai đoạn khó khăn hiện nay cũng là thời điểm để các nhà đầu tư BĐS có kinh nghiệm, tầm nhìn, có năng lực "lao" vào kiếm cơ hội từ việc "bắt đáy" thị trường và tận hưởng các ưu đãi kích cầu của chủ đầu tư.

Thanh Nga

Tin khác

Kinh tế 7 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 13 giờ trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.
Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt nam bước vào Vòng thi chung kết Quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.