SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Xu hướng Smartphone 2018: Tai thỏ, màn hình tràn cạnh, camera kép và AI sẽ lên ngôi

06:48, 10/03/2018
(SHTT) - Năm 2018 được dự đoán là một năm bùng nổ của smartphone sau năm 2017 đầy đột phá. Theo giới công nghệ những xu hướng như: màn hình tràn cạnh, thiết kế tai thỏ, trí tuệ nhân tạo, camera kép... sẽ là các hot trend nổi bật trên điện thoại thông minh vào năm 2018.

 Thiết kế "tai thỏ"

iphones8-plus-x

 "Tai thỏ" là đặc trưng của iPhone X 

"Tai thỏ" (Notch) là thiết kế đặc trưng của iPhone X với khoảng đen ở phía trên màn hình, được Apple thiết kế để đặt camera cảm biến nhận diện Face ID.

Tuy lúc mới ra mắt, chiếc iPhone X của Apple này đã nhận được vô số lời chê bai, chế diễu thiết kế "tai thỏ"  coi đây là một phiên bản lỗi của hãng nhưng đến đầu năm nay nó bỗng dưng trở thành một trào lưu khi hàng loạt smartphone Android có thiết kế "tai thỏ" xuất hiện tại MWC 2018. Theo ước tính có hơn 20 mẫu di động sở hữu "tai thỏ" giống iPhone X đã ra mắt trong dịp này chứng minh Apple vẫn là người tạo trào lưu trong giới công nghệ.

q

 Hàng loạt smartphone Android  "nhái" thiết kế tai thỏ của Apple 

Tuy nhiên, bên cạnh hàng loạt các mẫu sao chép thì vẫn còn những hãng di động đứng ngoài trào lưu 'Tai thỏ" như Samsung, Sony hay HMD Global (Nokia), họ đều trung thành mới những thiết kế đặc trưng của mình. 

Màn hình tràn cạnh

nokia-hayen-edge-concept-phone-1_800x449

 Thiết kế màn hình tràn cạnh của Nokia edge

Xu hướng màn hình tràn cạnh đang ngày một lan tỏa mạnh mẽ và dần trở thành xu thế thiết yếu của các chiếc smartphone hiện nay. Màn hình tràn cạnh với thiết kế loại bỏ đi phần viền xung quanh giúp cho chiếc smartphone có thể sở hữu màn hình lớn hơn nhưng kích thước thực tế của điện thoại lại nhỏ gọn hơn hẳn so với smartphone mang màn hình truyền thống.

iPhone-8-Plus-iPhone-X-780x536

So sánh iPhone X với iPhone 8 

Ví dụ soanhs  iPhone X và iPhone 8 Plus: rõ ràng màn hình iPhone X lớn hơn iPhone 8 Plus nhưng kích thước lại nhỏ gọn hơn hẳn.

Bên cạnh đó thì tỉ lệ màn hình 18:9 cũng sẽ dần thay thế cho tỷ lệ 16:9 cũ giúp cho người dùng sử dụng nhiều ứng dụng và nhiều không gian hiển thị hơn.

Camera kép xóa phông

j7-plus-1_801x452-800-resize

 

Bắt kịp nhu cầu muốn chụp những bức ảnh đẹp, chân thực và sống động hơn mà không cần đến các loại máy ảnh chuyên nghiệp của khách hàng; các thương hiệu từ lớn đến nhỏ đều chạy theo trào lưu camera kép giúp tạo những bức ảnh xóa phông cực kỳ ảo diệu như máy cơ chuyên nghiệp.

dual-camera-vs-single-camera-phones

Hàng loạt smarphone với thiết kế camera kép

Camera kép là một cụm 2 thấu kính khác nhau được tích hợp trên cùng 1 smartphone. Một thấy kính có tác dụng chụp lại hình ảnh của đối tượng, thấu kính còn lại sẽ có tác dụng hỗ trợ tạo các hiệu ứng khác khi chụp ảnh như thu nhận độ sâu, xử lý hậu kỳ sau khi chụp ảnh.

Nhờ có camera kép mà smartphone sẽ nhận biết tốt hơn về cự ly và chiều sâu của bức ảnh so với camera đơn truyền thống. Từ đó, khả năng xóa phông sẽ được cải thiện một các rõ rệt, mang đến cho người dùng những bức ảnh tuyệt đẹp.

Trí tuệ nhân tạo

Trí tuệ nhân tạo (AI) được các chuyên gia nhận định là xu hướng tương lai của toàn ngành công nghệ. Vì thế không có gì khó hiểu khi AI lại trở thành xu hướng cho smartphone năm 2018.

tri-tue-nhan-tao-la-gi (1)

 

Hiện tại ông lớn đang tích cực theo đuổi việc phát triển AI chính là Google.

Apple cũng đang tiếp cận xu hướng này với A11 Bionic trên iPhone X trong khi Huawei đã đưa chip Kirin 970 vào Mate 10 và Mate 10 Pro. Cả hai đều hỗ trợ AI, giúp xử lý lệnh bằng giọng nói, tính toán các thông số giữa môi trường ảo và thực tế chính xác hơn.

Samsung cũng bước vào cuộc chơi với Bixby mang tính năng kết nối camera với trí tuệ nhân tạo này.

bixby-1490058176

  Bixby - trợ lý ảo mới thay thế S Voice của Samsung

Có thể kết luận rằng xu hướng trong năm 2018 sẽ là các sản phẩm di động được trang bị trí tuệ nhân tạo để tăng trải nghiệm của người dùng hơn nữa.

Linh Giang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 52 phút trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 53 phút trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.