Xu hướng mua doanh nghiệp startup Việt
Theo đó, xu hướng các DN lớn muốn hoàn thiện chuỗi giá trị của mình bằng cách mua lại các DN “startup” ngày càng nhiều.
Khởi nghiệp thành công
Không còn xa lạ khi nhắc tới cái tên Huy VN, là Cty đạt được nhiều thành công khi sở hữu chuỗi nhà hàng Món Huế, Phở Ông Hùng và Cơm Express có mặt khắp TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Bên cạnh đó, Foody, Lozy, Cốc cốc, The Kafe và nhiều doanh nghiệp khác…cũng đang ngày một lớn mạnh sau khi khởi nghiệp thành công và huy động được nguồn vốn hàng chục triệu USD từ các quỹ đầu tư lớn trên thế giới.
Có năm yếu tố chính và vô cùng quan trọng tạo nên sự thành công này. Đầu tiên là việc tìm ra được ý tưởng tốt. Thứ hai là lựa chọn được một đội nhóm cùng nhau thực hiện công việc. Thứ ba là định hướng được mô hình kinh doanh của DN. Thứ tư là có được một khoản đầu tư lớn. Cuối cùng chính là việc lựa chọn được thời điểm phù hợp để thực hiện các kế hoạch trên.
The Kafe là điểm đến khá lý tưởng của giới trẻ, được đánh giá cao với nhiều món bánh ngon và thức uống tuyệt vời ,sáng lập bởi Starup Đào Chi Anh vào năm 2013. Tới năm 2015, hệ thống này đã nhận được khoản đầu tư lớn từ quỹ đầu tư tại London và Hồng Kông.
Với các ưu điểm vượt trội, cộng thêm đội ngũ nhân sự trẻ và nhiệt huyết, tinh thần sẵn sàng hợp tác, sẵn sàng mở rộng và phát triển, rất nhiều DN lớn muốn hoàn thiện chuỗi giá trị của mình bằng cách mua lại các DN “startup”. Như câu chuyện của một DN bán lẻ trong chương trình CEO – Chìa khóa thành công phát sóng trên VTV1 lúc 10h trưa Chủ nhật với chủ đề “Mua bán và sáp nhập – Hợp tác hay mua đứt” , ngày 12/03/2017 được đề cập đến.
Chọn giải pháp nào?
Theo đó, chương trình đưa ra câu chuyện của một doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ đang sở hữu chuỗi 20 cửa hàng. DN nhận được một lời mời hợp tác đến từ một DN start up. Mặc dù là DN nhỏ, mới khởi nghiệp nhưng nhờ có nền tảng công nghệ tốt, có mối quan hệ với các đối tác trong lĩnh vực giao nhận, vận chuyển hàng hóa… nên đã tạo ra một ứng dụng giao hàng và thanh toán online hết sức ưu việt.
Hợp tác với đối tác này, DN hoàn toàn có thể triển khai các hoạt động bán hàng online, thanh toán trực tuyến và giao hàng tận nơi một cách đơn giản, hiệu quả và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Trước cơ hội này, CEO và các cổ đông đã ngồi lại với nhau để bàn bạc. Các cổ đông cho rằng DN nên mua loại hoàn toàn công ty này, như thế mới có thể chi phối, điều hành được các hoạt động của công ty theo định hướng và mong muốn của mình.
Tuy nhiên, CEO lại cho rằng DN chỉ nên hợp tác và chia sẻ lợi nhuận với đối tác. Ý kiến này đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo khản giả fanpage chương trình. Ngược lại, cũng rất nhiều quan điểm đồng ý với lí lẽ của cổ đông. Những ý kiến đa chiều này luôn làm cho fanpage tạo được sự quan tâm đông đảo của cộng đồng xã hội.
- 3 xu hướng marketing các startup cần biết trong 2017
- Startup giáo dục sẽ "nở rộ" tại Việt Nam
- Khởi nghiệp – nhìn từ TP.HCM: Xây dựng nền tảng từ kinh nghiệm thực tế
Theo Diễn đàn Doanh nhân
TIN LIÊN QUAN
Tin khác
- Thực trạng giao dịch tín chỉ carbon