SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Xót thương 2 cô giáo gặp nạn khi đi từ thiện: Đời vô thường, tai ương không trừ một ai

07:43, 24/07/2019
Vụ tai nạn ở Tuyên Quang khiến nhiều người bị thương, đặc biệt 2 cô giáo bỏ mạng sau cú va chạm giữa xe khách và xe đầu kéo khiến nhiều người xót xa, thương cảm. Mọi chuyện xảy ra quá đột ngột, không ai lường trước chuyến đi thiện nguyện của đoàn lại hóa thành chuyến đi sinh tử đầy nghiệt ngã.

Theo kế hoạch, đoàn thiện nguyện 22 người vốn là cán bộ tại Hải Phòng sẽ có chuyến đi thăm và tặng quà cho thiếu nhi nghèo tại tỉnh Hà Giang từ ngày 23/7 đến 27/7. Tuy nhiên, vào khoảng 13g chiều 23/7, chiếc xe khách chở đoàn đến địa phận tỉnh Tuyên Quang đã va chạm với xe container đi hướng ngược lại và đâm sầm vào vách núi. 

Hậu quả quá đau lòng, hơn chục người trên xe bị thương và có 2 cán bộ vốn là giáo viên trường tiểu học bỏ mạng. Danh tính nạn nhân được xác định là Trịnh Ngọc Bích Hà (40 tuổi) và Vũ Thị Vân Anh (24 tuổi), đều là giáo viên tại trường tiểu học Lê Hồng Phong, Hải Phòng. 

Lúc xem loạt ảnh hiện trường nát bét, chiếc xe gần như biến dạng hoàn toàn phần đầu, em nghẹn thắt tim các chị ạ. Vì ngồi ở vị trí sát cửa sổ, ở đầu xe nên khi va chạm, 2 nữ giáo viên bị ảnh hưởng nặng nhất và bỏ mạng tại chỗ. Phải nói là xót xa vô cùng, một người ra đi khi còn quá trẻ, chỉ vừa 24 tuổi, cô mới ra trường 2 năm và lòng nhiệt huyết, đam mê cống hiến sức lực cho giáo dục. 

Nhớ đến vụ tai nạn thảm khốc tại Khánh Hòa vào năm 2006 đã tước đi sinh mạng của nhiều người trong đoàn cứu hộ đồng bào miền Trung lũ lụt. Dù hơn chục năm trôi qua từ ngày đau thương ấy, nhưng mỗi lần nhắc nhớ về vụ việc lại khiến mọi người cám cảnh, nghẹn ngào cho những người xấu số đã bỏ mạng. Họ cũng ra đi với tâm thế =”lá lành đùm lá rách”, cứu trợ những người đang giữa vùng lũ nhưng đành dang dở tấm lòng thiện nguyện vì tai nạn xe. 

Từ những vụ việc đau lòng này, ngẫm ra sự thật đắng ngắt ở đời: đôi khi con người sống hiền, hướng thiện nhưng chẳng may không gặp lành. Đoàn người trên chuyến xe thiện nguyện khởi hành với mục đích cống hiến xã hội, đem chút niềm vui đến với các em nhỏ khó khăn nhưng đáng tiếc họ chưa kịp hoàn thành tâm nguyện đã xảy ra cớ sự đau lòng. Dù biết cuộc sống vốn vô thường, sinh mạng con người cũng hữu hạn trước quy luật sinh tử nhưng nghe tin về vụ việc mà khó lòng kiềm được tiếng thở dài chua chát. 

Rõ ràng tai họa không từ một ai, có thể xảy ra bất cứ lúc nào và hậu quả lúc nào cũng nghiệt ngã. Nhiều người sống thiện lương, không ngần ngại ứng cứu người gặp nạn nhưng lại trải qua những bất trắc trong đời. Đôi lúc cũng muốn oán trách số phận khéo trêu ngươi, toàn gieo cảnh đau thương cho người lành. Nhưng ngẫm lại, chạy trời không khỏi nắng, số phận mỗi người đều đã an bài và đôi lúc chỉ biết thở dài “giày dép còn có số, huống gì con người”. 

Vụ tai nạn ở Tuyên Quang khiến nhiều người bị thương, đặc biệt 2 cô giáo bỏ mạng sau cú va chạm giữa xe khách và xe đầu kéo khiến nhiều người xót xa, thương cảm. Mọi chuyện xảy ra quá đột ngột, không ai lường trước chuyến đi thiện nguyện của đoàn lại hóa thành chuyến đi sinh tử đầy nghiệt ngã.

Tuy nhiên, giữa đau thương, buồn nát lòng thế này, nếu nhìn theo hướng vượt thoát hẳn sẽ thấy 2 cô giáo đã bỏ mạng trong chuyến thiện nguyện hay hàng trăm, hàng ngàn người tốt nhưng gặp tai ương khó lường đã sống một cuộc đời vô cùng ý nghĩa, cống hiến tận tâm tận lực. Kiếp người tưởng chừng dài đẳng đẳng nhưng cũng có lúc ngắn ngủi, bất chợt và vô thường đến không ngờ. 

Biết rõ quy luật sinh tử, để tự nhắc nhở bản thân cần hướng suy nghĩ và hành động đến những điều tích cực, tốt lạnh. Nếu mỗi người chịu gieo một hạt mầm thiện lành từng ngày, ắt sẽ giúp cho đời biết bao điều tốt đẹp. Chẳng may một lúc nào phải đầu hàng trước số phận nhưng cũng mãn nguyện và tự hào vì đã cháy đến phút cuối cùng, như ngọn nến biết sẽ lụi tàn nhưng không vì thế mà không đốt cháy chính mình.  

Kiếp người hữu hạn nhưng không vì thế mà nghĩ ai rồi cũng ra đi nên cứ sống phí hoài, trở thành gánh nặng cho gia đình hay xã hội. Có nhiều người xem thường sinh mạng, cứ luôn miệng “ối dào, làm chi rồi cũng nằm xuống vài tấc đất” rồi buông trôi vật vờ hay thành đầu trộm đuôi cướp. Biết rõ cái đích của đời người là “thác về” để nhắc nhở bản thân phải biết trân trong, sống đến tận cùng từng giây từng khắc trôi qua để không hối tiếc lúc nằm xuống. 

Tuy nhiên, trong vụ tai nạn thương tâm khiến đoàn cán bộ thương vong ở Tuyên Quang cũng cần điều tra, làm rõ trách nhiệm của phía sai sót. Sinh mạng con người hữu hạn nhưng không vì thế mà bỏ qua đối tượng gây lỗi. Theo nguyên nhân đọc được, lý do khiến xe khách chở đoàn cán bộ đâm vào vách núi vì xe container ngược chiều chạy lấn tuyến. Chưa có kết luận cuối cùng từ công an nên chưa thể đổ lỗi cho phía tài xế xe khách hay tài xế container, nhưng chắc chắn kẻ vi phạm pháp luật hẳn phải chịu trách nhiệm nghiêm minh. 

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.