SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Xôn xao mua cau non bán cho thương lái xuất ngoại

11:30, 07/11/2017
Do giá cau tăng cao tăng đột biến, một chủ lò sấy ở xã Tăng Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An), đã thuê nhiều nhân công đi mua cau non trên nhiều địa bàn rồi về sấy khô sau đó đem bán lại cho thương lái Trung Quốc để kiếm lời.
c3-1509960758218

Sau khi đi mua cau non về, người dân bán lại cho ông chủ trên địa bàn để kiếm lời. 

Những ngày qua trên địa bàn xã Tăng Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) đã có một số người dân được một ông chủ thuê đi lùng sục, mua cau để lấy tiền công, sau đó chủ lò sấy lựa chọn rồi sấy khô bán cho thương lái Trung Quốc để kiếm lời.

Để mua được nhiều cau, hàng ngày những nhóm người này đi khắp các địa bàn trong tỉnh như: Tân Kỳ, Đô Lương, Diễn Châu… để trực tiếp mua của những người dân.

Có mặt tại một lò sấy trên địa bàn xã Tăng Thành, huyện Yên Yên Thành. Theo quan sát của PV, hàng ngày có nhiều tấn cau non được ông chủ ở đây mua lại sau đó tự sấy tại nhà.

Một điểm khác biệt, theo ông chủ ở đây là khi mua cau phải chọn lựa một cách kĩ càng. Cau phải đạt độ non nhất định, ở đây chỉ mua cau non còn những loại cau vỏ đã vàng hay hạt đông đặc thì không mua.

c2-1509960858818

Thương lái chỉ mua cau non, chưa đông hạt hoặc hạt nhỏ 

Theo ông N. D. T. ở xóm 1 Tăng Thành, Yên Thành- Chủ một lò sấy cau chia sẻ: “Gia đình tôi đã làm nghề này đã lâu, nhưng năm nay nhu cầu thị trường Trung Quốc đang rất cần cau non vì vậy đã đẩy giá cau nội địa tăng đột biến. Sau khi thu mua về, tôi lựa cau non đủ chất lượng (hạt nhỏ hoặc không có hạt) sấy khô rồi chuyển sang thị trường Trung Quốc. Hình như họ làm kẹo, hay làm gì thì tôi cũng không nắm rõ”.

Theo đó, hiện nay, giá cau từ 15.000 -17.000 đồng/kg. Để mua được nhiều cau, ông T đã thuê khoảng 10 nhân công hàng ngày ngoài mua ở trên địa bàn còn phải đi xa trên các địa bàn nữa để thu mua cho được nhiều.

“ Cũng theo ông T để có hàng kịp cung ứng, gia đình tôi phải thuê hơn 10 lao động chuyên đi thu mua cau từ khắp nơi. Mỗi ngày sấy được 3 tấn cau tươi, tương đương 500 kg cau khô, bán với giá 120.000 đồng/kg sau khi đã sấy khô”.

“Vì đây là một nghề dễ kiếm lời nên đã nhiều năm nay gia đình tôi duy trì công việc này để buôn bán " - ông Thanh khẳng định thêm !”.

c1-1509961185114

Sau khi mua lại, cau được đưa vào lò sấy rồi đem bán cho thương lái với giá cao 

Trao đổi với PV, ông Đào Văn Khai -Chủ tịch UBND xã Tăng Thành cho biết: “ Hiện tại trên địa bàn xã, số người đi mua cau non cũng không có nhiều. Việc gia đình ông T. thuê nhân công để đi mua cau non về bán kiếm lời thì ông cũng không nắm rõ vì gia đình ông T. đã làm nghề buôn bán cau từ lâu…”.

Còn ông Nguyễn Văn Dương - Trưởng phòng nông nghiệp huyện Yên Thành cho biết thêm: “Địa phương hiện có khá nhiều xã trồng cau, nhưng người dân chủ yếu có truyền thống trồng cau để ăn trầu. Việc nhiều người dân đi mua cau non thì giờ mới nghe thông tin. Chúng tôi khuyến cáo người dân không nên mua cau non bán cho Trung Quốc nữa và sẽ kiểm tra lại vì việc này sẽ làm ảnh hưởng đến nguồn cau trong tương lai.”

Theo Dân Trí

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.