SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Xoay quanh vụ đạo tranh trên áo dài: Công ty Phan Trần xin lỗi họa sĩ Bùi Trọng Dư

08:57, 11/05/2019
(SHTT) - Số lượng họa sỹ có tranh bị "đạo" in lên vải may áo dài ngày càng tăng lên. Mới đây, một trong những công ty vi phạm là Công ty Phan Trần đã gọi điện xin lỗi họa sĩ Bùi Trọng Dư.

Sự việc khởi phát từ nhóm 5 họa sĩ tố cáo các đơn vị vi phạm bản quyền tranh nghệ thuật, có mục đích thương mại, in lên sản phẩm bán tràn lan ngoài thị trường. Tới hôm nay, số họa sĩ biết tranh mình bị xâm phạm bản quyền đã lên tới 8 người: họa sĩ Nguyễn Quý Tâm (Huế), Bùi Trọng Dư (Hà Nội), Lâm Đức Mạnh (Hà Nội), Ngụy Đình Hà (Hà Nội), Nguyễn Thu Huyền (Hà Nội), Nguyễn Đăng Sơn (Huế), Lê Phan Quốc (Huế) và Phan Linh Bảo Hạnh (Bình Dương).

dao tranh ao daii

 Bức Hai chị em của họa sĩ Ngụy Đình Hà) và hình ảnh xâm hại bản quyền in trên áo dài

Giới họa sĩ đánh giá con số sẽ vẫn còn tiếp tục tăng lên trong thời gian tới, vì nhiều họa sĩ đã vào cuộc rà soát lại các mẫu áo dài trên mạng để tìm kiếm xem có đơn vị nào xâm phạm bản quyền tranh của mình hay không.

Các công ty may áo dài vị bị các họa sĩ phát hiện vi phạm bản quyền tranh gồm: In vải kỹ thuật số Phan Trần, Áo dài Lotus – Lotus House, Áo dài Phương Mai, Công ty In vải Lan Anh… đều có trụ sở tại TP.HCM.

Một trong những họa sĩ phát hiện sự việc đạo tranh đầu tiên là họa sĩ Bùi Trọng Dư. Anh phát hiện loạt tranh sơn mài vẽ Ao sen bị một số công ty in vải tự ý sử dụng in lên áo dài để chào bán trên mạng. Không chỉ vậy, họ còn lấy tranh của anh làm nền áo, rồi cắt tranh cô gái của họa sĩ khác vào, sau đó in chồng lên và quảng cáo công khai trên trang web...

dao tranh ao daii 2

 Tranh Ao sen của họa sĩ Bùi Trong Dư bị công ty Phan Trần sử dụng trái phép in lên áo dài

Trong thư ''kiện'' gửi công ty Phan Trần, họa sĩ Bùi Trọng Dư nêu rõ công ty này đã sử dụng trái phép hình ảnh hai bức tranh sơn mài Ao sen, Thiếu nữ và hoa sen.

Chiều ngày 9/5, Công ty Phan Trần đã gọi điện cho họa sĩ Bùi Trọng Dư xin lỗi và hứa sẽ thực hiện những yêu cầu trong thư. Họa sĩ Bùi Trọng Dư ghi nhận đây là phản hồi tích cực của đơn vị này. Trước đó ngày 3/5, Công ty in vải Lan Anh cũng đã nhắn tin xin lỗi họa sĩ Bùi Trọng Dư và mong bỏ qua.

Nhóm họa sĩ bị xâm phạm bản quyền cũng chủ động liên hệ với truyền thông và sử dụng mạng xã hội kêu gọi mọi người cùng lên án việc xâm phạm bản quyền. Họa sĩ Bùi Trọng Dư, “thủ lĩnh” trong vụ việc này tỏ rõ quyết tâm: “Hết lần này đến lần khác các họa sĩ đã bị xâm phạm bản quyền trắng trợn, tác phẩm bị sử dụng “chùa” để phục vụ mục đích kinh doanh nhưng chưa khi nào có vụ việc thành án, tạo tiền lệ mang tính răn đe. Vì vậy, lần này chúng tôi sẽ quyết tâm làm rõ trắng- đen. Trước hết là việc nhờ luật sư tư vấn soạn thảo văn bản yêu cầu các đơn vị chấm dứt việc sử dụng hình ảnh tác phẩm một cách trái phép. Nếu họ không phản hồi tích cực, các họa sĩ sẽ triển khai các bước tiếp theo để hướng đến mục đích minh bạch, rõ ràng...”, theo họa sĩ Bùi Trọng Dư.

dao tranh ao daii 1

 Một trong 2 bức tranh của họa sĩ Lâm Đức Mạnh bị công ty Phương Mai xâm phạm bản quyền. Mặc dù xâm phạm quyền tác giả tới 5 tác phẩm nhưng công ty Phương Mai vẫn ngoan cố nói không sai.

Luật sư Nguyễn Giang Nam (Đoàn Luật sư Hà Nội) khẳng định, các tác giả có tác phẩm bị xâm phạm bản quyền hoàn toàn có quyền yêu cầu chấm dứt hành vi xâm phạm bản quyền tác giả và phải bồi thường thiệt hại (nếu có); đồng thời, phải công khai xin lỗi tác giả trên các phương tiện thông tin đại chúng về hành vi xâm phạm bản quyền”.

Hơn nữa, luật sư Nguyễn Giang Nam còn khuyến cáo, để tránh tình trạng bị xâm phạm quyền tác giả tác phẩm, các họa sĩ nên đăng ký bảo hộ quyền tác giả tác phẩm theo quy định của pháp luật. 

Hiện, thư yêu cầu thực hiện tác quyền đã được các họa sỹ gửi tới các công ty vi phạm. Những người làm đơn đang chờ sự phản hồi từ phía các đơn vị đã xâm phạm tác quyền để có hướng xử lý tiếp theo. 

Thư Hoài

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.