SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Xoa tiền lên Phật cầu may, nhét tiền vào tay Phật: Dừng ngay những hành động bất kính

11:30, 27/02/2018
(SHTT) - Vào dịp đi chùa đầu năm, nhiều người vẫn có những hành động như xoa tiền lên Phật cầu may, nhét tiền vào tay Phật, xoa bụng Phật mà không biết rằng đó đều là những hành động bất kính, thể hiện sự xuống dốc về đạo đức và sự kém hiểu biết về văn hóa.

Trong những ngày vừa qua, chùa Bái Đính đã tổ chức khai mạc lễ hội 2018. Vì vậy hàng nghìn người dân quanh vùng và du khách thập phương đã tới đây lễ Phật đầu năm, bày tỏ sự thành kính dâng lễ Phật, cầu mong một năm bình an cho gia đình, người thân. Đây là một nét đẹp văn hóa của người dân Việt Nam.

xoa tien len phat

 

Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn xuất hiện những hình ảnh không đẹp khi người dân tranh nhau trèo lên ngọn đồi đặt tượng Phật Di Lặc nằm trong quần thể chùa Bái Đính và xoa tiền lên tượng Phật để cầu may. Không chỉ vậy, nhiều du khách còn có hành động ném tiền lẻ vào đầu Phật, dùng gậy để xoa tiền vào bụng Phật, nhét tiền vào tay Phật. Do người dân chạm vào tượng cầu may quá nhiều lần, các bức tượng đổi thành hai màu, một màu xanh xám tự nhiên của đá, một màu đen bóng nhẫy. Những hình ảnh xấu xí này đã làm mất đi nét linh thiêng của lễ hội. 

xoa tien len phat1. jpg

 

Đánh giá những hành vi này, Đại đức Thích Đạo Hiển, Phó ban kiêm Chánh thư ký Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Quảng Ninh chia sẻ trên báo Pháp luật TP HCM: “Đây là hành vi huyễn hoặc, con người có niềm tin mù quáng vào tôn giáo”. Theo ông, đó là việc làm không đúng trong Phật pháp, bởi trong đạo Phật, kết quả của cuộc sống chúng ta tạo dựng được do bản thân có chí tiến thủ, lao động, học tập chứ không phải do sự may mắn nào tạo nên, càng không có chuyện dùng tiền xoa vào Phật, xoa vào chuông chùa sẽ gặp may mắn. “Nếu chỉ dùng tiền xoa vào tượng Phật sẽ may mắn thì chúng tôi đã làm rồi, không đến lượt mọi người hành động” - Đại đức Thích Đạo Hiển nói.

xoa tien len phat2 jpg

 Xoa tiền lên Phật cầu may, nhét tiền vào tay Phật: Dừng ngay những hành động bất kính

Thượng tọa Thích Tiến Đạt, nguyên Ủy viên thường trực Hội đồng trị sự, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Pháp chế Trung ương GHPGVN, cũng cho rằng con người sẽ may mắn khi làm việc thiện và khi làm đúng lời Phật dạy.

“Nếu theo quan điểm đúng đắn của nhà Phật, hành động xoa tiền vào tượng chưa chắc đã mang lại may mắn, rất có thể sẽ bị tổn phúc bởi việc làm đó trở thành bất kính với Phật. Các vị bồ tát, đức Phật bỏ cả ngai vàng, quyền lực, tiền tài đi tu. Mục đích các ngài đi tu chỉ mong tìm đường cho chúng sinh thoát khổ. Do vậy, không bao giờ có chuyện chúng ta xoa tiền dưới chân ngài sẽ được may mắn. Theo đức Phật, ngài bỏ tiền tài như bỏ đờm rãi, bây giờ chúng ta mang thứ ngài bỏ đi để cầu cúng, liệu ngài có chấp nhận hay không? Điều ấy đã chứng minh hành động xoa tiền, buộc dây lạ lên mái đình cầu may là những hành động phi văn hóa, không đúng đạo lý đức Phật” - Thượng tọa Thích Tiến Đạt phân tích.

xoa tien len phat3. jpg

 

Có thể thấy con người vẫn đang hồn nhiên làm những hành động bất kính và sai trái. Con người ngày nay không còn hiểu Phật rõ có thể ban gì cho con người, cũng không hiểu Phật mong muốn gì ở con người. Vào chùa lễ Phật để đi tìm sự an lạc trong tâm thái, để khởi phát thiện tâm, chứ đâu phải để cầu xin đắc phúc, được lợi lộc, vốn là những điều Phật luôn khuyên con người không nên chấp mê vào đó?

Thu Hà (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
PGS.TS.BS Hà Xuân Tùng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Nông nghiệp - khẳng định: “Đổi mới sáng tạo trong y tế là khó khăn nhất vì liên quan nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố công nghệ lẫn sinh mạng con người. Bệnh viện 199 là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực này”.