SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Xiaomi nhận bằng sáng chế công nghệ phát hiện nói dối

15:00, 13/03/2023
(SHTT) – Xiaomi mới đây đã được cấp bằng sáng chế mới cho công nghệ phát hiện nói dối. Khác với các công nghệ truyền thống, công nghệ mới từ nhà sản xuất Trung Quốc sẽ cho phép kiểm tra tính trung thực thông qua chuyển động đồng tử.

Công nghệ phát hiện nói dối đã xuất hiện trên thế giới từ rất nhiều năm về trước, điển hình là máy phát hiện nói dối Polygraphs được phát minh năm 1912 dùng để kiểm tra tính trung thực trong lời nói. Mặc dù có mục đích sử dụng giống nhau, thế nhưng bằng sáng chế mới của Xiaomi có nhiều điểm khác biệt và không giống công nghệ phát hiện nói dối đời đầu.

Xiaomi-mobiles-will-be-able-to-detect-lies-through-your

 Công nghệ phát hiện nói dối bằng đồng tử là bước đột phá mới của Xiaomi

Được biết, Polygraphs dùng để đo nhiều chỉ số sinh lý học của cơ thể người như huyết áp, nhịp tim, nhịp thở và độ dẫn điện của da khi người đó đang phải trả lời một chuỗi các câu hỏi. Khác với máy phát hiện nói dối truyền thống, công nghệ mới của Xiaomi phân tích một người đang nói thật hay không dựa trên chuyển động của đồng tử.

Theo Xiaomi, thiết bị phát hiện nói dối mà công ty nghiên cứu có sự hiệu quả hơn so với các phương pháp trước đây.

Theo báo cáo của ITHome, Xiaomi đã được cấp bằng sáng chế cho “phương pháp, thiết bị, thiết bị đầu cuối di động và phương tiện lưu trữ cho việc phát hiện nói dối”. Nhờ đó, công ty chính thức được cấp quyền sở hữu trí tuệ đối với công nghệ hay phương pháp phát hiện nói dối.

Trong phần tóm lược của bằng sáng chế, phương pháp được thiết kế để sự dụng tích hợp với thiết bị đầu cuối di động. Công nghệ sử dụng máy ảnh pan-tilt tele để chụp khuôn mặt và theo dõi sự chuyển động của đồng tử trong quá trình phân tích.

20024-ojo-humano

 “Đôi mắt là thứ duy nhất không biết nói dối”, Xiaomi đã khẳng định câu nói này bằng công nghệ mới của công ty

Phương pháp triển khai qua việc điều chỉnh góc chụp của máy ảnh pan-tilt tele để lấy nét vào khuôn mặt của người được thử nghiệm. Máy ảnh chụp ảnh khuôn mặt và theo dõi chuyển động của đồng tử. Sau đó, thiết bị sẽ phân tích quỹ đạo chuyển động của đồng tử và xác định xem người đó có đang nói dối hay không.

Theo mô tả trong bằng sáng chế, công nghệ này thực hiện theo cách thiết bị tích hợp với thiết bị đầu cuối di động (như điện thoại thông minh) và kích hoạt chức năng phát hiện nói dối đơn giản và hiệu quả.

Chuyển động của mắt và sự giãn nở của đồng tử là một cách hiệu quả để phát hiện xem ai đó có nói dối hay không. Theo một nghiên cứu, khi một người nói dối, đồng tử của họ sẽ giãn ra từ 4% đến 8% so với đường kính đồng tử ban đầu và người đó cũng sẽ chớp mắt nhiều hơn gấp 8 lần so với tốc độ chớp mắt ban đầu trước khi được đặt câu hỏi. Những phản ứng sinh lý này là những dấu hiệu của việc nói dối.

Hà My

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doang vàng trên địa bàn, mới đây, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện thêm số lượng lớn trang sức được bày bán có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
Đội quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng vừa kiểm tra đột xuất 4 hộ kinh doanh phụ tùng xe máy trên địa bàn quận Liên Chiểu, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Honda và Yamaha.