SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Xi măng sinh học: Vật liệu hỗ trợ hồi phục xương sau tổn thương

13:22, 16/02/2019
(SHTT) - Nghiên cứu mới của nhóm sinh viên trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) về xi măng sinh học giúp các tổn thương về xương hồi phục nhanh chóng mới đây đã được đăng lên tạp chí International Journal of Polymeric Materials.

Xi măng sinh học hay xi măng xương là tên gọi cho vật liệu ứng dụng trong hồi phục tế bào xương sau tổn thương, có thể bổ sung tế bào gốc hay chất tăng trưởng phát triển xương là sản phẩm nghiên cứu của nhóm sinh viên trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) do TS Nguyễn Thị Hiệp dẫn dắt.

xi mang sinh hoc

Xi măng sinh học: Vật liệu hỗ trợ hồi phục xương sau tổn thương 

Sau 5-10 phút tiêm, hỗn hợp sẽ đóng rắn dưới nhiệt độ cơ thể và lấp vào các vị trí tổn thương theo hình dáng xương. Thành phần chính trong khối keo này là calcium phosphate, chất tạo dính, các hạt nano... kích thích quá trình tái tạo của tế bào xương đúng thời điểm.

TS Nguyễn Thị Hiệp cho biết việc tạo thuốc dạng nano và micro có thể tốn kém và mất thời gian, nhưng các phần còn lại đều không khó sản xuất.

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết, loại xi măng đặc biệt này tạo ra hiệu quả cực kỳ lớn trong điều trị chấn thương chỉnh hình, người bệnh có thể tiêm hỗn hợp này để giảm tác hại của phẫu thuật, đẩy nhanh quá trình phục hồi, phù hợp cho người không đủ sức khỏe tiếp nhận những ca phẫu thuật lớn.

Nghiên cứu đã thử nghiệm trên xương thỏ thành công bước đầu chứng minh hoạt chất có khả năng hàn gắn, làm đầy và tái tạo xương trong 2 tháng đầu.

Hà Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Liên kết hữu ích