SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Xét xử vụ tranh chấp bản quyền giữa ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và nhạc sĩ Nguyễn Trường Nhân

07:41, 28/12/2019
(SHTT) - Vào sáng ngày 27/12, TAND quận 10 (TP.HCM) mở lại phiên tòa xét xử vụ việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bị nhạc sĩ Nguyễn Trường Nhân kiện quyền tác giả, đòi bồi thường 150 triệu đồng.

Theo đơn khởi kiện của nhạc sĩ Trường Nhân gửi TAND quận 10, năm 2012, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng ra mắt album “Góc khuất”, trong đó có ca khúc “Chút tình phai” được ghi tên tác giả là Trương Tuấn Huy.

Nhạc sỹ Trường Nhân phát hiện ca khúc “Chút tình phai” giống hệt bài “Chút tình” của anh, nằm trong tuyển tập nhạc “Vị ngọt” đã đăng ký tác quyền số 1406/2006/QTG do Cục Bản quyền tác giả văn học - nghệ thuật ký ngày 30/6/2006. Trường Nhân cho rằng Đàm Vĩnh Hưng đã và đang sử dụng bài hát này để công bố, biểu diễn, phân phối tác phẩm trên thị trường mà không được sự đồng ý hay cho phép của tác giả; không trả tiền nhuận bút, thù lao, quyền lợi vật chất khác theo quy định của pháp luật.

Bức xúc vì bỗng nhiên bị mất tác quyền, nhạc sĩ Trường Nhân làm đơn khởi kiện ra tòa. Anh cũng cho biết đã nhiều lần liên hệ, nhắc nhở nhưng Đàm Vĩnh Hưng vẫn không chấm dứt việc xâm phạm, không thể hiện thiện chí khắc phục.

dam vinh hung

 Xét xử vụ tranh chấp bản quyền giữa ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng và nhạc sĩ Nguyễn Trường Nhân

Trong đơn khởi kiện, ngoài yêu cầu phía ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cải chính tên tác giả bài hát “Chút tình phai” trên các trang báo, anh còn đề nghị bị đơn bồi thường 200 triệu đồng (bao gồm phí bản quyền, tổn thất tinh thần, chi phí tư vấn pháp luật...).

Tuy nhiên, trước phiên xử diễn ra, nhạc sĩ Trường Nhân đã thay đổi yêu cầu về số tiền bồi thường, còn 150 triệu đồng.

Theo biên bản ghi nhận ý kiến của các bên đương sự tại TAND quận 10, luật sư của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cho rằng “CD Góc khuất” do công ty Tiếng hát Việt sản xuất và công ty này đã mua độc quyền ca khúc từ nhạc sĩ Trương Tuấn Huy, còn ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng chỉ được mời thu.

Cũng theo luật sư, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng chưa biểu diễn bài hát ở bất cứ sân khấu nào, việc kinh doanh, thu lợi nhuận hay không do công ty Tiếng hát Việt làm, hoàn toàn không liên quan đến ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Theo đó, đối tượng tranh chấp với ông Nhân là công ty Tiếng hát Việt, không phải ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng".

Cũng tại buổi làm việc tại tòa, đại diện của Đàm Vĩnh Hưng khẳng định phía công ty Tiếng hát Việt hoàn toàn không biết nhạc sĩ Trường Nhân là tác giả thật sự của ca khúc. Sau khi nhận được phản hồi của ông Nhân, công ty Tiếng hát Việt đã đăng báo, cải chính tên tác giả.

Vụ kiện đã được TAND quận 10 thụ lý từ ngày 9/5/2013, tới nay đã triệu tập hai bên hòa giải 5-6 lần nhưng không thành. Cả 5 lần hòa giải, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đều không có mặt mà ủy quyền cho luật sư.

TAND quận 10 cũng từng xét xử vụ việc vào ngày 29/11. Tuy nhiên, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là ông Nguyễn Anh Huy (nghệ danh là Trương Tuấn Huy) vắng mặt nên toà quyết định hoãn phiên xử.

Minh Thư

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Google đã bị cơ quan giám sát cạnh tranh của Pháp phạt vì vi phạm các quy định sở hữu trí tuệ của Liên minh châu Âu (EU) khi không đàm phán với các nhà xuất bản truyền thông.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Dù chiến thắng trong vụ kiện bản quyền âm nhạc, nhưng Sam Smith & Normani thẩm phán vẫn quyết định các nghệ sĩ nổi tiếng phải tự chi trả phí luật sư lên tớ hơn 700.000 đô la.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Ngành âm nhạc ở Anh đang khởi động vụ kiện đầu tiên chống lại công nghệ trí tuệ nhân tạo, bảo vệ bản quyền trước các công ty sản xuất các bài hát giả giọng người nghệ sĩ nổi tiếng.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Bảo vệ bản quyền là điều kiện tiên quyết để bảo vệ nguồn tài chính của cơ quan báo chí cũng như thực thi hiệu quả các mô hình kinh doanh nội dung số, góp phần giải bài toán về kinh tế báo chí truyền thông ở các cơ quan báo chí hiện nay.
Liên kết hữu ích