SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Xét nghiệm máu có thể giúp dự đoán nguy cơ mắc bệnh tim trước 40 năm

16:29, 08/09/2019
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Mỹ mới đây đã phát hiện ra một phương pháp dựa vào kết quả xét nghiệm máu của người bệnh để đưa ra các dự đoán về các nguy cơ tổn thương tim trước 40 năm đối với người trẻ.

Các nhà khoa học ở Trung tâm ung thư Sloan Kettering (Sloan Kettering Cancer Center), Mỹ, đã phát triển được phép xét nghiệm máu giúp tìm kiếm các dấu hiệu viêm ở những người trẻ tuổi. Đồng thời, trong quá trình thực hiện nghiên cứu này, họ cũng phát hiện ra phương pháp giúp tiên lượng nguy cơ phát triển bệnh tim hay nguy cơ chết sớm ở người bệnh trong tương lai xa.

Cụ thể, bằng việc đo tốc độ lắng đọng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR), các nhà khoa học có thể đưa ra những cảnh báo về các rủi ro sức khỏe mà mọi người sẽ phải đối mặt trước 40 năm cho đến thời điểm xuất hiện những dấu hiệu bệnh đầu tiên.

Trong quá trình thực hiện, các nhà nghiên cứu đã xét nghiệm máu của gần 250.000 nam giới để phát hiện sớm các dấu hiệu viêm. Kết quả, những người có chỉ dấu sinh học viêm đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tim và tử vong cao hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng tiến hành theo dõi những người tình nguyện tham gia nghiên cứu cho đến khi họ được 57 tuổi và phát hiện, tỷ lệ tử vong do ung thư ở các bệnh nhân này tăng 78% và do các bệnh tim mạch tăng 54%.

Ymxvb2R0ZXN0

 Phép đo tốc độ lắng đọng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate - ESR) trong ống nghiệm có thể báo hiệu những rủi ro sức khỏe mà mọi người sẽ phải đối mặt 

Xét nghiệm đo tốc độ các tế bào hồng cầu lắng xuống đáy ống nghiệm (test tubes) có thể chỉ ra rất rõ ràng khả năng mắc bệnh của cá thể người tham gia nghiên cứu. Một thử nghiệm ở những người trong độ tuổi 18-20 cho thấy tỷ lệ tử vong tăng 36% khi tốc độ lắng hồng cầu (erythrocyte sedimentation rate – ESR) tăng cao.

Các nhà khoa học định nghĩa tốc độ các tế bào hồng cầu lắng xuống đáy ống nghiệm thấp là dưới 10 mm mỗi giờ, ở mức trung bình - từ 10 đến 15 mm mỗi giờ và cao là hơn 15 mm mỗi giờ.

Với nghiên cứu mới này, các nhà khoa học hy vọng trong tương lai phương pháp này có thể được ứng dụng nhiều hơn nữa trong các xét nghiệm máu ở người trẻ tuổi để dự báo các khả năng mắc bệnh sớm từ đó thúc đẩy người bệnh thực hiện lối sống lành mạnh hơn để hạn chế các nguy cơ đã được chỉ ra trước đó.

Vũ An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.