SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Xem phim lậu không bản quyền: Cái bẫy mã độc khổng lồ

14:08, 04/04/2019
(SHTT) - Những bộ phim lậu không bản quyền vẫn đang được phát tán tràn lan trên Internet. Đặc biệt các phim càng hot thì càng bị xài chùa. Tuy nhiên đây cũng là những cái bẫy mã độc khổng lồ, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với người dùng.

Bộ Trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông từng đánh giá, tình trạng vi phạm bản quyền truyền hình trên Internet ở mức báo động và gây ảnh hưởng đến hoạt động và doanh thu của các doanh nghiệp truyền hình trả tiền.

Và thực tế, không chỉ có mỗi những kênh phim lậu là nơi gây ảnh hưởng trực tiếp về mặt kinh tế đối với doanh nghiệp truyền hình mà các trang web chuyên cho tải phim, những kênh dịch vụ lưu trữ trong nước như Megashare, Fshare... cũng là những nguồn phát tán phim vi phạm bản quyền với số lượng cực khủng.

ban quyen 1

 Xem phim lậu không bản quyền: Cái bẫy mã độc khổng lồ

Khảo sát nhanh trên các diễn đàn âm thanh và đánh giá phim tại Việt Nam, khu vực chia sẻ phim diễn ra một cách sôi nổi, nhiều người tham gia bình luận và tải phim. Tuy nhiên ít ai biết rằng việc xem phim lậu đã vô tình khiến các mã độc được phát tán nhanh chóng. Những website này được lập ra bởi một cá nhân không chính thống, với một mục đích duy nhất là kiếm càng nhiều tiền càng tốt. Vì vậy, việc nhồi nhét quảng cáo, thậm chí dùng đến các mã độc để tăng doanh thu là điều không thể tránh khỏi.

Mới đây,  Kaspersky Lab - một công ty chuyên về bảo mật thông tin và các giải pháp chống virut công nghệ - đã công bố một bản nghiên cứu cho thấy việc tải phim cũng như TV series lậu trên torrent đã và đang khiến các hacker phát tán malware, mã độc hiệu quả tới mức nào. 

Trong số những file phim lậu có chứa mã độc nguy hiểm, Game of Thrones chính là cá tên giữ vị trí No.1 trong danh sách phim được tải lậu nhiều nhất trên thế giới trong nhiều năm liền, bên cạnh những chương trình khác như Altered Carbon, Stranger Things hay The Haunting of Hill House.

Theo Kaspersky Lab, trong số những chương trình truyền hình khiến máy tính nhiễm malware nhiều nhất, Game of Thrones chiếm tới 17%, tương đương với việc khiến cho hơn 20.000 máy tính bị nhiễm mã độc chỉ tính riêng năm 2018. Điều này càng đặc biệt nguy hiểm hơn khi 2018 là thời điểm không có một tập phim mới nào của Game of Thrones được công chiếu.

Kaspersky cũng phát hiện ra, tập đầu và tập cuối của mỗi mùa phim có khả năng chứa mã độc cao nhất, và tập phim tải lậu nguy hiểm nhất chính là tập “Winter is Coming”, tập đầu tiên của Game of Thrones.

ban quyen

 

Theo Kaspersky, chỉ trong năm 2018 hơn 120.000 người tải phim lậu đã bị nhiễm mã độc vào máy tính. Con số này thấp hơn so với năm 2017 cỡ 30%.

Các tin tặc nhờ vào các mã độc được phát tán thông qua hành động tải file phim lậu của người dùng về thiết bị để đánh cắp các thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng và những dữ liệu quan trọng khác.

Chính vì lý do trên mà nhiều trang web cung cấp không bản quyền thường hay bị cơ quan chức năng “sờ gáy”, đề nghị dẹp bỏ hoặc thậm chí là tự động mất hút trên thị trường vì thấy “có động”, điều này thường làm nhiều thành viên quen thuộc của trang web đó dở khóc dở cười. Không chỉ bởi việc bỗng dưng hụt hẫng vì không xem phim được nữa, mà nhiều người còn từng phải chịu cảnh uất ức vì đã lỡ tay đóng tiền để làm “thành viên Vip” nhưng khi trang web đóng cửa không biết kêu tên ai.

Bên cạnh những mối nguy hiểm rình rập nói trên, việc xem phim trên các website cung cấp phim không chuyên, thiếu bản quyền cũng gây ra nhiều khó khăn cho các khán giả. Vì dụ, server chứa phim thường được đặt ở nước ngoài nên thời gian load trang lâu, các trang web cũng “thỉnh thoảng” thu thập thông tin cá nhân của khách hàng rồi lén lút “bán” cho một đơn vị kinh doanh nào đó. Đó là những điều tưởng như vô hình, không đáng quan tâm nhưng với sự tích lũy dần dần, chúng trở thành một mối e ngại đáng để cân nhắc.

Vân Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Cuộc tranh luận pháp lý mới đây xoay quanh việc liệu các tác phẩm do trí tuệ nhân tạo tạo ra có được bảo hộ bản quyền hay không đang tiếp tục thu hút sự tham gia sôi nổi của các chuyên gia tại Mỹ.
Liên kết hữu ích