SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 16/03/2024
  • Click để copy

Xem 4 logo VinaPhone, hiểu chiến lược phát triển từng giai đoạn

14:20, 08/09/2022
(SHTT) - Từ ngày thành lập đến nay, VinaPhone đã có 4 lần thay đổi logo, tương ứng với một giai đoạn phát triển của thương hiệu lâu đời ở Việt Nam. Mỗi chiếc logo VinaPhone đều có thể thể hiện được chiến lược và lịch sử phát triển của Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông.

Logo VinaPhone đầu tiên ở giai đoạn sơ khai (1996 - 1997)Ngày 26/6/1996, VinaPhone ra đời đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam có một mạng điện thoại di động 100% của người Việt. Vốn và nhân lực hoàn toàn do người Việt làm chủ. Để khẳng định niềm tự hào này, logo VinaPhone thời sơ khai có slogan “Điện thoại di động Việt Nam”.

Hình ảnh con chim lạc cũng chính là cách thể hiện tinh thần đó vì biểu tượng này là đặc trưng của con người đất Việt. Chim lạc trên nền cách điệu của quả địa cầu màu vàng hiện mạng di động Việt Nam - VinaPhone, hoàn toàn có thể kết nối người Việt với cả thế giới.

“Tiên phong”, “Đầu tiên” hay “Sự tin tưởng” chính là những hình ảnh gắn liền với VinaPhone ở giai đoạn này. Sự xuất hiện của nhà mạng Việt Nam đầu tiên đã mang tới sự tin tưởng cho phần đông khách hàng thời bấy giờ. An tâm vì được sử dụng một mạng viễn thông do người Việt vận hành và niềm tin người Việt hoàn toàn có thể làm chủ được công nghệ thông tin và viễn thông như các nước phát triển trên thế giới thời bấy giờ.

1

Logo VinaPhone thời kỳ đầu với hình ảnh chim lạc bay trên quả địa cầu với slogan thể hiện đây là điện thoại di động do Việt Nam làm chủ 

Logo VinaPhone trong giai đoạn phủ sóng di động toàn quốc (1997 - 2006)Logo thứ 2 của VinaPhone gắn liền với chiến lược phổ cập điện thoại di động tới mọi người dân Việt Nam. Điện thoại cố định và di động là thứ xa xỉ đối với người Việt. Việc sở hữu và sử dụng các thiết bị này được coi là một giấc mơ đối với đa số người Việt.

Vì vậy, VinaPhone với tư cách là mạng di động nội lực của Việt Nam, đã chọn chiến lược đầu tư nhanh và phủ sóng toàn quốc. Khát vọng này thể hiện qua hình ảnh chiếc điện thoại di động “cục gạch” và chữ O là hình quả địa cầu có chữ GSM - tên một công nghệ di động tiên tiến nhất lúc đó.

Đây cũng là lần đầu tiên câu slogan “Không ngừng vươn xa” được ra đời và gắn liền với thương hiệu VinaPhone trong suốt 18 năm, đã khắc sâu vào tâm trí bao thế hệ người Việt. Để hiện thực hóa được giấc mơ phổ cập di động cho người Việt, VinaPhone đã đi tiên phong trong việc lắp đặt các trạm BTS ở địa đầu Tổ quốc - Lũng Cú (Hà Giang) đến điểm cuối lãnh thổ ở Đất Mũi (Cà Mau).

Nói được làm được, chỉ trong 2 năm, VinaPhone đã trở thành nhà mạng đầu tiên ở Việt Nam hiện diện ở toàn bộ các tỉnh thành trên cả nước.

2

 Logo VinaPhone giai đoạn 1997 - 2006 với slogan huyền thoại “Không ngừng vươn xa”

Logo VinaPhone ở giai đoạn không ngừng vươn xa ra thế giới (2006 - 2015)Nếu như ở các giai đoạn trước, VinaPhone nỗ lực để vươn tới toàn bộ tỉnh thành Việt Nam. Trong giai đoạn đất nước hòa vào xu hướng hội nhập quốc tế, chiến lược của VinaPhone đó là “không ngừng vươn xa” ra thế giới. Điều này đã thể hiện ở sự kiện, vào ngày 12/10/2009 VinaPhone đã lần đầu tiên ghi tên Việt Nam vào bản đồ mạng di động 3G thế giới.

Thành quả này đã thể hiện được nỗ lực và quyết tâm của VinaPhone từ những năm 2006. Có thể thấy thông qua logo VinaPhone với hình ảnh 3 giọt nước liên kết với nhau tạo thành chữ V. Chữ V không chỉ là tên viết tắt của VinaPhone, của Việt Nam mà còn là của Chiến thắng - Victory.

Hình ảnh giọt nước kết hợp với tone màu xanh dương thể hiện tính kết nối và lan tỏa, theo triết lý Phương Đông. Những giọt nước bé nhỏ nhưng bền bỉ có thể làm mòn đá. Dòng nước uyển chuyển và linh hoạt với những cái mới. Màu xanh dương thể hiện hy vọng, sức sống mới của thương hiệu.

3

Logo VinaPhone trong giai đoạn 2006 - 2015 khắc sâu vào tâm trí bao nhiêu thế hệ người Việt Nam 

Logo VinaPhone từ 2015 đến nay - Giai đoạn trẻ hóa thương hiệuỞ giai đoạn này, VinaPhone không chỉ bó hẹp mình trong phạm vi của nhà cung cấp viễn thông. Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin và nhu cầu sử dụng mạng Internet đa dạng, các phương thức thanh toán mới và tiện dụng ra đời, VinaPhone cần đổi mới để giành lại vị trí số 1 ở Việt Nam.

Năm 2015, có nhiều ông lớn trên thị trường viễn thông Việt Nam, cạnh tranh trực tiếp với VinaPhone. VinaPhone trẻ hóa để tiếp cận nhóm đối tượng khách hàng trẻ - lực lượng đông đảo hiện nay. Để làm được điều này, VinaPhone cần mở rộng thêm nhiều dịch vụ và tiện ích khác, nâng cấp từ mạng 3G lên 4G, 5G.

Logo của VinaPhone thời điểm này đã được giản lược hoàn toàn biểu tượng giọt nước và slogan huyền thoại. Logo chỉ còn lại tên thương hiệu với phông chữ tối giản và màu xanh dương. Hình ảnh mới này hoàn toàn phù hợp với thị hiếu yêu thích sự đơn giản của giới trẻ. Đồng thời, sự đơn giản giúp trí nhớ con người ghi nhớ nhanh hơn và lâu hơn so với những hình ảnh nhiều màu sắc, chi tiết.

Có thể nói, lựa chọn logo tối giản của VinaPhone là một bước đi đúng đắn và thông minh. Điều này thể hiện ở việc nhiều thương hiệu lớn ở Việt Nam hiện nay cũng đã chọn thiết kế đơn giản này cho logo của mình.

4

Logo chính thức của VinaPhone trong giai đoạn từ năm 2015 đến nay 

Hành trình phát triển hơn 25 năm của VinaPhone đã được tóm gọn trong 4 lần thay đổi logo. Thật thú vị khi xem một chiếc logo mà có thể thấy được chiến lược phát triển và những nỗ lực của một thương hiệu. VinaPhone đang thể hiện được sức trẻ của mình và vị thế số 1 trong lĩnh vực viễn thông ở Việt Nam hiện nay.

PV

Tin khác

Thương hiệu 19 giờ trước
Bước ra thương trường từ bục giảng, thầy giáo Hà Giang phát triển Công ty Cổ phần Cơ khí Hà Giang Phước Tường (HGPT Mechanical) thành thương hiệu cơ khí lớn nhất miền Trung nhờ loạt chế tạo thiết bị cơ khí phụ trợ khó.
Thương hiệu 20 giờ trước
(SHTT) - Mới ra mắt trong một thời gian ngắn, tính năng Quỹ nhóm của App HDBank đã thu hút nhiều khách hàng đăng ký với những tiện ích tối ưu.
Thương hiệu 20 giờ trước
(SHTT) - Đếm ngược đến ngày cùng KUN Xác Lập Kỷ lục Việt Nam “Màn đồng diễn của thiếu nhi có số lượng trường tiểu học trong cả nước tham gia đông nhất” vào ngày 18/3, các thầy cô và trò của 7.000 trường tiểu học toàn quốc đang nỗ lực tập luyện để hoàn thiện bài nhảy.
Thương hiệu 23 giờ trước
(SHTT) - Instagram mới đây đã hợp tác cùng đội thiết kế Studio Dumbar/Dept phát triển một hệ thống chuyển động mới làm gia tăng sự sống động cho hình ảnh thương hiệu của nền tảng.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - HDBank vừa tổ chức lễ quay số may mắn Đợt 1 của chương trình “Mở tài khoản HDBank - Rinh ngay vàng ròng”. Khách hàng trúng thưởng 1 lượng vàng SJC 9999 đầu tiên đã xuất hiện. Cơ hội trúng vàng ròng vẫn còn đến 31/03/2024.
Liên kết hữu ích