SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Xe và phụ tùng xe vi phạm sở hữu trí tuệ tràn lan, cần làm gì để ngăn chặn?

07:16, 20/10/2022
(SHTT) - Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam, hiên các thương hiệu như Honda Việt Nam, Yamaha Motor Việt Nam, Piaggio Việt Nam, Việt Nam Suzuki và SYM Việt Nam đang phải đối đầu với vấn nạn về hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) là xe điện, xe máy, phụ tùng xe máy.

Vừa qua, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đã tổ chức Hội thảo Phòng chống hàng giả, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là xe điện, xe máy, phụ tùng xe máy - Thực trạng và giải pháp.

1640_3

 

Trong khuôn khổ chương trình, VAMM cho biết, chỉ tính riêng 10 tháng đầu năm 2022, Hiệp hội đã phát hiện và phối hợp cùng cơ quan chức năng xử lý 292 trường hợp bán hàng giả, hàng nhái. Trong đó, dầu giả hơn 2.000 chai, má phanh 950 cái, lọc gió 300 cái…

Tuy nhiên, các thành viên của VAMM cho rằng, các vụ việc được cơ quan chức năng xử lý chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Đơn cử trong năm 2021 phát hiện và xử lý 394 trường hợp phụ tùng xe máy, xe điện hàng giả hàng nhái, nhưng theo VAMM ước tính có tới 5.681 cửa hàng vi phạm trên toàn quốc.

Thực trạng hàng giả, hàng nhái trong lĩnh vực xe máy, xe điện không chỉ diễn ra phổ biến ở việc nhái thương hiệu, mà còn là vi phạm kiểu dáng công nghiệp, đặc biệt là ở các dòng xe máy 50cc, xe máy điện.

Đại diện VAMM khẳng định các thành viên của VAMM hiện chưa nhập khẩu và sản xuất xe máy điện, xe máy 50cc tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên các dòng xe này đang mượn danh các nhãn hiệu đang được bày bán công khai tại nhiều cửa hàng lớn, thậm chí là có tiếng tăm lâu đời.

va4

 

Hơn nữa, trong thời điểm thương mại điện tử đang trở thành xu hướng kinh doanh được ưa chuộng hiện nay, việc kinh doanh hàng giả, hàng nhái hiện không chỉ tồn tại ở thị trường truyền thống mà còn xuất hiện trên các nền tảng TMĐT. Chỉ cần tra cứu nhanh qua Google hay các công cụ tra cứu cung cấp bởi sàn TMĐT, kết quả cho thấy các sản phẩm phụ tùng và thiết bị xe máy mang thương hiệu nổi tiếng của các nhà sản xuất xe máy tại Việt Nam như Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki, SYM được đăng bán vô cùng đa dạng với đủ loại giá thành, trong đó có rất nhiều sản phẩm giả mạo nhãn hiệu của các thành viên Hiệp hội VAMM.

Cùng với vấn nạn về hàng giả, hàng nhái, các thành viên của VAMM cũng gặp khó khăn trong việc thực thi quyền SHTT đối với các nhãn hiệu và kiểu dáng công nghiệp đã được bảo hộ tại Việt Nam.

Hiện có rất nhiều bên sử dụng các nhãn hiệu như “Honda”, “Yamaha”, “Piaggio”, “Vespa”,… mà không được sự đồng ý của chủ thể quyền.

Việc vi phạm kiểu dáng công nghiệp cũng diễn ra khá nghiêm trọng và công khai. Hiện rất nhiều mẫu xe điện ngoài thị trường có kiểu dáng công nghiệp tương tự xe máy Vespa của công ty Piaggio. Ngoài ra, các dòng xe phổ biến đã được bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam như SH của Honda,… cũng bị nhái kiểu dáng.

Thựa tế cho thấy hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng xuất hiện nhiều ở các phụ tùng thiết yếu như: phanh, dầu nhớt, mũ bảo hiểm gây ảnh hưởng đến an toàn của người sử dụng, …

Mặt khác hàng giả, hàng nhái gây ảnh hưởng rất lớn đến không chỉ lợi nhuận mà còn uy tín của những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính, tạo tác động tiêu cực đến quyết định đẩy mạnh đầu tư của các doanh nghiệp.

1636_1

 

Không chỉ vậy vấn nạn này còn làm giảm chỉ số xếp hạng môi trường đầu tư của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam ký kết nhiều Hiệp định Thương mại quốc tế nổi bật như CPTTP, EVFTA, trong đó việc bảo hộ thực thi quyền SHTT luôn là một trong những nội dung quan trọng của cam kết.

Kiến nghị từ phía các doanh nghiệp cho rằng, hàng giả hàng nhái, cụ thể là xe máy, phụ tùng, phụ kiện xe máy nhái là một trong những vấn đề cần được quan tâm thích đáng không chỉ từ phía Hiệp hội mà còn từ phía cơ quan chức năng, truyền thông, các nhà sản xuất, thương nhân kinh doanh trong lĩnh vực xe máy, phụ tùng xe máy và người tiêu dùng.

Cần làm gì để ngăn chặn tình trạng xe và phụ kiện xe giả được rao bán tràn lan?

Theo bà Đại Khả Quỳnh, Trưởng ban Sở hữu trí tuệ của VAMM, để xử lý thực trạng này cần có sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng cũng như các doanh nghiệp và đơn vị có chuyên môn. Đồng thời, cần có những quy định pháp luật chặt chẽ hơn, chế tài xử phạt nặng hơn, cũng như có thêm những công cụ chính sách mạnh mẽ để châm dứt hàng giả, hàng nhái. 

a4-4-1665629493-1665633010

 

Về giải pháp ngăn chặn xe điện, xe máy và phụ kiện xe giả mạo, ông Nguyễn Đức Lê, Cục phó Cục Nghiệp vụ (Tổng cục Quản lý thị trường-Bộ Công Thương) cũng kiến nghị các hiệp hội cần chung tay cùng doanh nghiệp đấu tranh chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, không rõ nguồn gốc. Bên cạnh đó, cần phải có những công cụ, giải pháp được pháp luật thừa nhận nhằm hỗ trợ lực lượng quản lý thị trường thực thi nhiệm vụ.

Ông Nguyễn Đức Lê cũng chia sẻ, đối với công tác bảo vệ người tiêu dùng, đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, Chính phủ đã ban hành Nghị định 85/2021/NĐ-CP thay thế Nghị định 52/2013/NĐ-CP về quản lý hoạt động thương mại điện tử cũng như chế tài xử lý vi phạm (Nghị định 17/2022/NĐ-CP).

Cùng với việc ban hành Quyết định 3304/QĐ-BCT và 2981/ QĐ-BCT về Đề án chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử giai đoạn 2021 -2025 nhằm triển khai Nghị quyết 99/NQ-CP ngày 30/8/2021, Bộ Công Thương cùng với Ban chỉ đạo 389 quốc gia thành lập Tổ 399 để đẩy mạnh xử lý vi phạm gian lận thương mại trong thương mại điện tử. Hiện Bộ Công thương và chủ trì là Tổng cục Quản lý thị trường đang xây dựng Đề án chống hàng giả trong thương mại điện tử, bảo vệ người tiêu dùng giai đoạn 2021 -2025.

Bàn về giải pháp, ông Nguyễn Hữu Tuấn, đại diện Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thông tin, để nâng cao hiệu quả công tác phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử, Bộ Công Thương đã xây dựng cổng giải quyết tranh chấp trực tuyến online.gov.vn tiếp nhận thông tin, gửi khiếu nại, phản hồi thông tin phối hợp xử lý… Ngoài ra, Bộ Công Thương còn phối hợp với Bộ Thông tin – Truyền thông, Bộ Y tế, các cơ quan liên quan gỡ bỏ các gian hàng, sản phẩm vi phạm.

Ông Nguyễn Hữu Tuấn đặc biệt nhấn mạnh đến công tác tuyên truyền, phổ biến và nâng cao năng lực cho cả doanh nghiệp cũng như đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực thực thi pháp luật cho cán bộ là lực lượng quản lý thị trường, công an. Và kêu gọi mỗi người tiêu dùng hãy tận dụng mọi quyền được trao: được tham gia xây dựng chính sách, được tư vấn, được yêu cầu bồi thường, được thông tin chính xác, được an toàn, được lắng nghe… để trở thành người tiêu dùng thông minh.

Khánh An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.