SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Xe tự lái liệu có thực sự an toàn?

18:20, 21/03/2018
(SHTT) – Từ vụ xe ô tô tự lái của Uber gây tai nạn chết người, những mối quan ngại về mức độ an toàn của các dòng xe thông minh lại được dấy lên trong cộng đồng người chơi xe ô tô.

Vào ngày 18/3, tại Arizona, một chiếc xe ô tô tự lái của hãng Uber đã đâm vào người đi bộ gây ra tai nạn chết người. Theo báo cáo sơ bộ trong cuộc điều tra, tại thời điểm gây ra tai nạn, chiếc xe đang di chuyển với vận tốc 40 dặm/giờ.

Sau khi xảy ra sự việc, hãng xe Uber cũng đã ngay lập tức cho dừng các hoạt động thử nghiệm của dòng xe tự lái này.

uber 1

 

Đây là vụ tai nạn chết người thứ hai do xe ô tô tự lái gây ra tại Mỹ, một vụ tai nạn tương tự cũng đã diễn ra vào tháng 3/2017.

Xe ô tô tự lái vận hành trên nguyên lý cảm biến tương tự như hoạt động của loài dơi khi bay để tránh chướng ngại vật. Một chiếc xe tự lái sẽ được tích hợp hệ thống cảm biến, hệ thống định vị GPS, máy ảnh, rada cảm ứng và hệ thống truyền tải thông tin để xe có thể tránh các vật cản trên đường di chuyển. Đó là một hệ thống rất tinh vi tuy nhiên vẫn còn những mối hiểm họa khôn lường.

Ô tô tự lái không thể phản ứng tốt trên những đoạn đường xấu

Xe lái tự động có thế không phản ứng kịp với môi trường nếu như chúng đi trên những con đường mòn, địa hình có nhiều “ổ gà” hoặc trong điều kiện mưa lớn, bão tuyết hay bụi mù quá dày. Trong điều kiện thời tiết quá xấu, mưa và tuyết cũng biến thành vật cản gây nhiễu cho quá trình xử lý thông tin của hệ thống lái trên xe.

uber 3

 

Nhận dạng sai các chướng ngại vật

Chỉ một biến đổi nhỏ trong hình thức của các chướng ngại vật cũng có thể tạo sự sai sót trong hệ thống nhận dạng và xử lý dữ liệu do máy ảnh trên xe chụp về, do đó gây ra các lệnh sai, hệ thống vận hành không đúng và tai nạn sẽ dễ dàng xảy ra.

Phản ứng kém nhanh nhạy

Có thể lấy ví dụ như việc một chiếc xe cứu hỏa đột nhiên tham gia vào quá trình lưu thông đường bộ, hệ thống cảm ứng trên xe tự lái không thể ngay lập tức xử lý kịp thông tin. Khi đó, xe ô tô có thể nhận lệnh ngay lập tức dừng và khởi động lại xe. Điều này sẽ rất nguy hiểm khi tham gia giao thông trên các tuyến đường cao tốc và tai nạn giao thông hoặc tắc đường cũng có thể dễ dàng xảy ra vì một lỗi xử lý sai của hệ thống. 

uber 4

 

Hệ thống cảm biến quá nhanh nhạy

Khi hệ thống cảm biến chống va đập của xe ô tô tự lái phản ứng quá nhanh cũng sẽ khiến người sử dụng gặp khó khăn, đặc biệt là khi đem xe đi rửa tại các trạm rửa xe tự động, trung tâm điều khiển của xe phản ứng và đưa ra lệnh xử lý sai.

Nguyễn Huế

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.