SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Xe tự lái BMW, sản phẩm phát triển trí tuệ nhân tạo hàng đầu của tương lai

08:42, 26/12/2016
(SHTT) - Kế hoạch cho ra mắt xe tự lái có tên INext của BMW đang nhận được sự ủng hộ lớn của chơi xe thế giới. Dự kiến vào năm 2012, mẫu xe này sẽ được trình làng và hứa hẹn sẽ là siêu phẩm hàng đầu được kết hợp giữa Intel và Mobileye.

Thương hiệu xe BMW đã và đang dần khẳng định được vị trí và sự bao phủ rộng của mình trong làng xe hơi thế giới. Và mới đây, BMW cũng đã tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm ra đời với những thành tựu đáng nể.

Cũng tại lễ kỷ niệm này, BMW đã chính thức công bố kế hoạch phát triển mẫu xe ô tô tự lái có tên là INext và dự kiến sẽ cho trình làng vào năm 2012. Hãng xe này cũng tiết lộ rằng siêu phẩm sẽ được thiết kế theo dòng sedan sang trọng và được chạy bằng điện. Đặc biệt, xe tự lái BMW sẽ là sự kết hợp hoàn hảo giữa các hãng công nghệ hàng đầu trên thế giới như Mobileye và Intel.

xe tu lai bmw

 Xe tự lái BMW, sản phẩm phát triển trí tuệ nhân tạo hàng đầu của tương lai

Tiết lộ thêm về mẫu xe đặc biệt trênn, một thành viên ban nghiên cứu và phát triển của BMW, Klaus Frohlich đã cho biết thêm rằng hiện nay toàn bộ kho dữ liệu chương trình nghiên cứu và phát triển sản phẩm của BMW chứa 60 triệu Gb. Trong khi đó, mục tiêu mà BMW hướng tới chính là xây dựng được kho dữ liệu chứa 600 triệu GB chỉ trong vòng 5 năm để phục vụ cho dự án mới về xe tự lái này, cụ thể là dành để phát triển trí tuệ nhân tạo AI cho mẫu xe này.

Điều này cho thấy sự đầu tư lớn cả về công nghệ lẫn chất xám và cả vấn đề tài chính của BMW vào dự án siêu phẩm cho tương lai. 

Hiện tại mối quan hệ giữa các công ty công nghệ lớn và nền công nghiệp ô tô khá gắn bó. Các công ty hàng đầu như Google, Intel và IBM đã đưa ra những nhóm chuyên gia công nghệ tài năng phối hợp cùng các chuyên gia ô tô để tạo nên những siêu phẩm cho tương lai. Dự án trí tuệ nhân tạo, yếu tố then chốt cần có để chế tạo phương tiện tự lái cũng đang dần đi sâu vào nền công nghiệp ô tô. Mới đây nhất, Daimler cũng là hãng ô tô công bố sẽ tham gia vào nghiên cứu theo đuổi dự án này để phát triển mẫu xe tự lái tại Stuttgart và Tubingen.

xe tu lai bmw a

 Xe tự lái BMW được tích hợp các công nghệ hàng đầu

Lên kế hoạch cho trình làng mẫu xe tự lái, BMW đã hướng tới chiến lược là đi một con đường khác so với những hãng xe trên thị trường hiện nay. Trong khi các hãng xe lớn đang tập trung đẩy mạnh và phát triển tính năng tương tác giữa xe với xe (V2V) và xe với cơ sở hạ tầng (V2I) để đảm bảo phương tiện tự lái hoàn thiện nhất thì BMW đã đi hướng khác, đó là tạo ra một mẫu xe có thể suy nghĩ và điều khiển như con người nhờ phát triển trí tuệ nhân tạo.

Người đứng đầu cho dự án xe tự lái BMW là Rene Grosspietsh cho hay để có được một hệ thống hoàn chỉnh thì cần một bản đồ kỹ thuật số hoàn thiện nhất, được cập nhật thường xuyên các điều kiện về mạng lưới giao thông cùng các cảm biến tinh vi. Hiện tại, hãng đang nghiên cứu để hoàn thiện cảm biến bản đồ chính xác và dự kiến cảm biến bản đồ của trung tâm thành phố Munich sẽ được hoàn thiện vào cuối năm tới. BMW cũng đã cho thử nghiệm chiếc xe với số đường trên 30 triệu dặm để ghi nhận các dữ liệu tình huống cần thiết trên đường và đưa vào hệ thống trí tuệ nhân tạo để giúp chiếc xe có thể hoạt động trong môi trường phức tạp.

xe tu lai bmw b

 Dự kiến siêu phẩm này sẽ được trình làng vào năm 2012

Được biết 1 xe tự lái sẽ có 5 cấp độ. Ở cấp độ 1, chiếc xe có thể tự thực hiện được những tính năng hỗ trợ người lái. Cấp 2, chiếc xe sẽ thực hiện được một số phần trong quá trình điều khiển xe. Cấp 3, chiếc xe có thể xử lý toàn bộ quá trình điều khiển trong những hoàn cảnh cụ thể như khi chạy trên đường cao tốc và được sự giám sát của người lái. Ở cấp độ 4, mặc dù không cần sự can thiệp của con người nhưng xe vẫn thực hiện tất cả các hoạt động trong các môi trường nhất định. Và cấp độ cao nhất là cấp độ 5 thì chiếc xe làm được mọi nhiệm vụ của người lái trong mọi hoàn cảnh, điều kiện cung đường.

Theo tiết lộ thì xe tự lái BMW trình làng vào năm 2012 sẽ đạt tới cấp độ 3. Siêu phẩm này cũng hứa hẹn sẽ có nhiều lợi thế hơn hẳn các mẫu xe cùng phân khúc khác.

PV

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.