SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 19/07/2025
  • Click để copy

Xe Trung Quốc loay hoay tìm chỗ đứng tại Việt Nam

06:59, 29/06/2025
(SHTT) - Mặc dù nhiều thương hiệu ô tô Trung Quốc như BYD, MG, Haval, Lynk & Co... đã ồ ạt gia nhập thị trường Việt Nam với kỳ vọng cạnh tranh về giá và công nghệ, nhưng thực tế cho thấy họ đang phải đối mặt với nhiều thách thức.

Nguyên nhân chính dẫn đến sự chật vật của ô tô Trung Quốc là do phải chịu mức thuế nhập khẩu từ 47%, thậm chí lên tới 50% theo chia sẻ của ông Võ Minh Lực, Giám đốc điều hành BYD Auto Việt Nam. Trong khi đó, các mẫu xe xuất xứ từ Indonesia và Thái Lan, nhờ hưởng ưu đãi thuế quan 0% trong khu vực ASEAN, có lợi thế cạnh tranh về giá vượt trội.

Điều này buộc các hãng xe Trung Quốc phải áp dụng chính sách giảm giá mạnh và tăng cường ưu đãi bổ sung để thu hút khách hàng và giải phóng lượng xe tồn kho. Đơn cử, chiếc Haval H6 từ mức niêm yết khoảng 1,1 tỷ đồng nay giảm còn 840-980 triệu đồng. Hãng MG cũng tung ra các chương trình khuyến mại từ 50-160 triệu đồng tùy mẫu xe. Tương tự, Omoda & Jaecoo cũng giảm giá từ 35-90 triệu đồng cho các mẫu xe của mình.

o to trung quoc

 

Ông Trần Việt Nhân, chủ một garage ô tô tại TP Thủ Đức, TP HCM, nhận định rằng người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn tâm lý e ngại chất lượng của xe Trung Quốc đi kèm với giá rẻ. Ban đầu, các hãng xe Trung Quốc đã cố gắng định vị sản phẩm ở phân khúc giá cao, đồng thời nhấn mạnh vào công nghệ và tiện ích hiện đại nhằm trấn an người tiêu dùng và khẳng định chất lượng. Tuy nhiên, chiến lược này dường như không mang lại hiệu quả như mong đợi.

Thực tế cho thấy, nhiều hãng xe Trung Quốc vẫn đang phải "vật lộn" để tồn tại ở thị trường Việt Nam, thậm chí có hãng phải rút lui chỉ sau vài tháng gia nhập. Do đó, việc giảm giá sâu trở thành một giải pháp tất yếu để giải quyết vấn đề tồn kho và duy trì hoạt động.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, các hãng xe Trung Quốc vẫn đặt hy vọng vào tương lai. Ông Võ Minh Lực bày tỏ mong muốn rằng khi các nhà máy BYD tại khu vực Đông Nam Á đi vào hoạt động ổn định, hãng sẽ có cơ hội đưa sản phẩm về thị trường Việt Nam với mức thuế suất ưu đãi hơn. Đây có thể là "cứu cánh" giúp ô tô Trung Quốc cải thiện vị thế cạnh tranh và giành được thị phần lớn hơn tại Việt Nam trong tương lai gần.

Phạm Tuấn

Tin khác

Kinh tế 14 giờ trước
(SHTT) - Hội chợ có sự tham gia của 25 doanh nghiệp, hợp tác xã tiêu biểu trong lĩnh vực nông nghiệp của Quảng Ninh với nhiều sản phẩm đặc trưng, chất lượng cao, phản ánh tiềm năng sản xuất và bản sắc vùng miền của tỉnh.
Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) bình quân giai đoạn 2021 - 2025 đứng thứ 4 cả nước và xếp thứ 3 trong nhóm 10 tỉnh, thành phố có quy mô kinh tế lớn nhất (so với các tỉnh, thành phố trước khi sáp nhập).
Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Với việc chuẩn hóa và số hóa quy trình cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), thời gian giải quyết hồ sơ đã được rút ngắn đáng kể.
Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), Trung Quốc hiện đã trở thành nhà nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam.
Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Chuyển đổi số trong khu vực công đang trở thành một trụ cột không thể thiếu trong công cuộc cải cách thể chế quốc gia. Không chỉ hiện đại hóa hành chính, nâng cao năng lực quản trị, chuyển đổi số còn mở ra cơ hội thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội một cách toàn diện và bền vững.
. ..