SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Xe ô tô sẽ được miễn đăng kiểm lần đầu trong 1 năm tính từ năm sản xuất

16:17, 30/12/2022
(SHTT) - Theo đề xuất mới của Cục Đăng kiểm Việt Nam, các ô tô lắp ráp, nhập khấu mới sẽ được miễn đăng kiểm lần đầu trong thời gian một năm tính từ năm sản xuất. Điều này nhằm giảm thời gian và tiết kiệm chi phí cho người dân.

Sau 6 tháng đánh giá tác động kết hợp với việc nghiên cứu các yếu tố kỹ thuật và dữ liệu thực tế, từ đề nghị của Cục Cảnh sát Giao thông, Cục Đăng kiểm Việt Nam mới đây đã tổng hợp trình Bộ GTVT phương án thực hiện miễn đăng kiểm lần đầu cho xe ô tô lắp ráp, nhập khẩu mới trong thời gian 1 năm tính từ năm sản xuất.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đề xuất miễn đăng kiểm đối với xe ô tô mới là phù hợp, bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, giúp người dân, chủ xe giảm thời gian và chi phí. Kết quả đánh giá từ tháng 6/2022 đến tháng 11/2022 cho thấy tỷ lệ kiểm định không đạt của phương tiện mới chiếm tỷ lệ rất thấp, chỉ từ 0,17 đến 0,31%.

Tuy nhiên, miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lần đầu đồng nghĩa với việc tăng trách nhiệm của nhà sản xuất, lắp ráp nhập khẩu. Một số tình huống có thể phát sinh như xe khi đến tay người dân sẽ bị tự ý thay đổi các bộ phận dẫn đến phương tiện không đúng với thiết kế của nhà sản xuất mà không thể phát hiện kịp thời.

Do đó, việc bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe thuộc trách nhiệm chính của nhà sản xuất, nhập khẩu xe, chủ xe, lái xe.

Dang-Kiem

 

Thời gian miễn đăng kiểm ô tô mới được giới hạn trong 1 năm cho xe lưu kho, lưu bãi trước khi đến tay người tiêu dùng. Bởi thời gian lưu kho dài cũng gây hư hỏng, hao mòn, giảm đặc tính kỹ thuật đối với nhiều chi tiết trên ô tô như nhựa, cao su, dầu bôi trơn, cấu kiện điện tử. Xe tồn kho quá lâu thì phương tiện không còn đảm bảo các tính năng thông số kỹ thuật, cần được kiểm tra, kiểm định trước khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đang xây dựng phần mềm để liên thông, kết nối trực tiếp cơ sở dữ liệu từ sản xuất lắp ráp, nhập khẩu đến kiểm định lưu hành, nhằm kiểm soát các xe gian, xe lậu, xe tự ý thay đổi thông số kỹ thuật trước khi tham gia giao thông.

Trước đó, vào tháng 5/2022, Cục Cảnh sát giao thông cũng đề xuất xem xét miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu đối với xe còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất.

Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiên cứu sửa đổi thủ tục kiểm định lần đầu đối với các xe ôtô được sản xuất lắp ráp, nhập khẩu mới, chưa qua sử dụng.

Hải An

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
Tại Hội nghị hợp tác và đầu tư giữa các tỉnh Tây Nguyên và Ấn Độ vừa diễn ra, tỉnh Đắk Lắk mong muốn Ấn Độ tạo điều kiện thuận lợi cho quả sầu riêng và các nông sản của tỉnh được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Ấn Độ.
Tin tức 2 giờ trước
Liên quan đến Dự thảo Nghị định quy định về giá đất, Hội Thẩm định giá Việt Nam đã có ý kiến góp ý trực tiếp vào các nội dung kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng 17/4, trường Đại học Hải Phòng tổ chức lễ mít tinh chào mừng 65 năm ngày thành lập. Trước đó tại các khoa, các đơn vị cơ sở trực thuộc tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, ý nghĩa như: Giao lưu văn hóa – thể thao, ngày hội hiến máu tình nguyện; hội trại thanh niên trường Đại học Hải Phòng…
Tin tức 19 giờ trước
Tầm nhìn đến năm 2045, Khu công nghệ cao TP.HCM sẽ trở thành một tiểu khu đô thị khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Cùng với việc công bố Đề án tuyển sinh năm 2024, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (Học viện) đã công bố chính sách học bổng đặc biệt dành cho các thí sinh trúng tuyển trong kỳ tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2024.