SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Xe Hyundai đối mặt nguy cơ cháy nổ, triệu hồi hơn 100.000 mẫu

11:08, 04/04/2021
(SHTT) - Mặc dù chưa ghi nhận vụ tai nạn thương tâm nào nhưng Hyundai vẫn quyết định triệu hồi số lượng lớn xe Kona và Genesis để tránh trường hợp cháy nổ xảy ra. Điều này dường như đã trở thành khủng hoảng của Hyundai nhiều năm nay.

Trong đợt triệu hồi mới này, Hyundai dự kiến bổ sung thêm 100.000 xe bao gồm Genesis G70 và G80 chạy xăng, cũng như 5.000 mẫu Kona chạy điện và Ioniq. Cơ quan quản lý Mỹ cho biết đợt triệu hổi này liên quan đến các vấn đề bắt nguồn từ hệ thống chống bó cứng phanh trên xe Genesis và sự cố ngắt mạch pin lithium-ion trong xe điện.

Tất cả các lần triệu hồi đều liên quan đến nguy cơ cháy khi đang đỗ, lần triệu hồi này nâng tổng số xe Hyundai bị triệu hồi trong vài năm qua liên quan đến cháy, nổ lên tới 1,5 triệu xe.

Lần triệu hồi thứ nhất và thứ hai đều liên quan đến cùng một thành phần gây cháy trên nhiều xe. Các mẫu xe bị ảnh hưởng bao gồm Hyundai Genesis 2015–2016 và Genesis G80 2017–2020, tổng cộng 94.646 xe, trong đó 552 chiếc Genesis G70 2019–2021. Cơ quan quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA) cho rằng đã có một lỗi bên trong hệ thống ABS, có thể gây cháy cả khi đang chạy lẫn đứng yên.

hyundai

Xe Hyundai đối mặt nguy cơ cháy nổ, triệu hồi hơn 100.000 mẫu 

Hãng sẽ sửa chữa miễn phí tại các đại lý bắt đầu từ tháng 5. Từ giờ tới lúc đó, hãng khuyến cáo người dùng không nên đỗ xe trong hoặc gần các toà nhà. Cách khắc phục đó là thay thế cầu chì mô-đun ABS. Vì cầu chì thay thế được sử dụng ở cường độ dòng điện thấp hơn, hạn chế cường độ dòng điện hoạt động của mô-đun ABS.

Đợt triệu hồi thứ ba liên quan đến 4.694 xe Hyundai Kona Electric 2019–2020 và 2 chiếc Hyundai Ioniq Electric. Vấn đề với những chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện này là nguy cơ chập điện bên trong các thành phần pin lithium-ion. Các thành phần này được chế tạo bởi LG Energy Solutions, các lớp mạ lithium trên mấu pin có thể chạm vào cực âm, dẫn đến chập và xảy ra cháy.

Giải pháp tạm thời là các chủ xe Kona Electric và Hyundai Ioniq đưa xe đến đại lý để giảm giới hạn sạc của pin như một cách để giảm thiểu rủi ro. Tuy nhiên giải pháp lâu dài sẽ là lắp đặt một cục pin khắc, loại pin này sẽ có lớp cách điện trên cực âm.

Vấn đề cháy nổ không chỉ là khủng hoảng của riêng Hyundai, nhiều hãng xe khác cũng phải đau đầu đối phó với vấn đề này.

Mới đây, KIA cũng cho biết sẽ triệu hồi 372.251 chiếc Sportage xuất xưởng trong giai đoạn 2017-2021 và 7.680 chiếc K7 xuất xưởng trong giai đoạn 2017-2019 để khắc phục sự cố chập điện trong bộ điều khiển điện tử của hệ thống phanh thủy lực nằm trong khoang động cơ xe. Ở các thị trường ngoài Hàn Quốc, KIA K7 được bán với tên gọi Cadenza.

Công ty KIA đã khuyến nghị chủ sở hữu các mẫu xe nói trên nên đậu xe ngoài trời, bên ngoài các công trình xây dựng cho đến khi hãng khắc phục xong sự cố.

Nhà phân phối các mẫu ô tô sedan K5 (hay Optima) và xe SUV Sorento cho biết chưa ghi nhận các trường hợp hỏa hoạn, tai nạn hoặc thương tích liên quan đến sự cố nói trên của hai dòng xe Sportage và K7.

Hà Trang

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.