SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Xe điện hợp tác giữa Toyota - Mazda - Denso sẽ ra mắt vào năm 2019

11:00, 29/09/2017
(SHTT) - Với mục đích lập ra một liên minh kinh doanh phát triển ngành xe điện, Toyota - Mazda - Denso đã chính thức bắt tay với nhau. Dự kiến, mẫu xe điện hợp tác đầu tiên sẽ được ra mắt vào năm 2019 và năm 2020.

Nếu như các thương hiệu xe truyền thống khác đã và đang gấp rút chạy đua trong ngành công nghiệp xe điện đầy tiềm năng để không bị bỏ rơi, thì cho tới thời điểm hiện tại, Toyota và Mazda vẫn chưa có mẫu xe chạy điện hoàn toàn nào và họ cho thấy sự chậm chạp trong việc bắt kịp cuộc xe đua xe điện. Trong khi đó xe chạy nhiên liệu sạch đang trở thành một xu hướng mới trên toàn cầu, báo hiệu một tương lai không còn xe chạy động cơ đốt trong. Nhiều thị trường lớn như Trung Quốc đang liên tục tung ra các chính sách chuyển đổi dần dần qua sử dụng hoàn toàn xe điện và cấm động cơ đốt trong. 

Trước tình hình trên, Toyota, cùng Mazda và Denso đã "bắt tay" để tạo ra một liên minh mới, nhằm phát triển công nghệ xe điện.

Được biết, động thái trên diễn ra trong bối cảnh Toyota, nhà sản xuất loại xe Prius bán chạy, đang nỗ lực phát triển các công nghệ sạch trong đó có xe ô tô điện và hệ thống hỗn hợp sử dụng cả xăng và điện làm nguồn nhiên liệu. 

xe dien hop tac giua Toyota - Mazda - Denso

 Xe điện hợp tác giữa Toyota - Mazda - Denso sẽ ra mắt vào năm 2019

Như vậy, doanh nghiệp mới sẽ có tên là EV CA Spirit Co, sản xuất công nghệ ô tô điện (EV), với sự đầu tư chủ yếu từ Toyota (chiếm tới 90%), còn lại Denso và Mazda mỗi thương hiệu chiếm 5%.

EV CA Spirit Co sẽ sản xuất hàng loạt công nghệ dành cho xe ô tô điện, phục vụ cho việc ứng dụng trên các dòng xe chạy điện hoàn toàn của cả Toyota và Mazda. Ngoài việc phát triển các dòng xe điện cỡ nhỏ cho thị trường Nhật Bản, liên minh này dự kiến cũng sẽ cung cấp những chiếc xe SUV và xe du lịch chạy điện cho thị trường toàn cầu.

Tất cả các mẫu xe điện tương lai của liên minh này sẽ dựa trên hệ thống khung gầm TNGA của Toyota, trong khi Denso đóng góp kinh nghiệm sản xuất thiết bị điện tử và Mazda đóng góp kinh nghiệm trong việc lập kế hoạch sản xuất và cung ứng máy tính điều khiển.

Theo đánh giá, việc hợp tác với Denso - nhà sản xuất phụ tùng ôtô lớn nhất nhất Nhật Bản sẽ giúp đẩy nhanh tiến trình phát triển dòng xe này bởi Denso sản xuất những linh kiện tối quan trọng đối với hệ thống điện của xe. Hãng này cũng dự kiến sản xuất điều hòa không khí riêng cho xe điện - phượng tiện không thể tận dụng nhiệt lượng từ động cơ.

Chủ tịch Toyota - ông Akio Toyoda cho biết: “Chúng tôi đã tìm được một đối tác thực sự yêu thích ô tô. Đây là một mối quan hệ hợp tác giữa những công ty có niềm đam mê lớn đối với ô tô, và muốn cùng nhau làm ra những chiếc xe tốt hơn. Nguyện vọng thực sự của chúng tôi là không bao giờ để ô tô trở thành món hàng hoá đơn thuần".

Dự kiến, liên minh này sẽ lần lượt ra mắt các phiên bản xe điện này vào năm 2019 và 2020.

Hương Mi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Liên kết hữu ích